โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เคล็ดลับดีๆ กับการเลือก “ทำเล” ให้เหมาะสมกับประเภทธุรกิจ มีอะไรบ้าง ไปดู

“ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” เรามักได้ยินประโยคนี้ตลอดก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจ และแน่นอนว่ามันคือเรื่องจริง การเลือกทำเลมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมาก ยกตัวอย่างร้านขายอาหารต่างๆ หากตั้งอยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน คนเดินผ่านไปมาตลอดเวลา ทำให้มีโอกาสดึงดูดลูกค้าเข้ามาในร้าน เป็นต้น แต่ธุรกิจในปัจจุบันมีอยู่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละธุรกิจจะเหมาะกับทำเลไหนบ้าง ชี้ช่องรวย ได้นำเทคนิคการเลือกทำเลมาฝากเพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจ

1.โฮมออฟฟิศ

ปัจจุบันโฮมออฟฟิศเป็นที่นิยมมากของผู้ประกอบการรายใหม่ โดยการดัดแปลงห้องภายในบ้านให้กลายเป็นที่ทำงาน แน่นอนว่าการใช้ที่พักอาศัยเป็นที่ทำงานจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ข้อเสียที่ต้องทำใจคือ อาจพักผ่อนได้ไม่เต็มที่เพราะหันไปทางไหนก็มีแต่กองงาน และอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะทำให้ขาดแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจต่างๆ

ดังนั้นคุณควรช่างน้ำหนักให้ดีว่าจะเลือกความเป็นส่วนตัวหรือเลือกงาน หากเลือกความเป็นส่วนตัวก็ควรเลือกทำที่สงบ ถ้าต้องการมีแรงกระตุ้นในการทำงาน ควรเลือกทำเลที่มีคนพลุกพล่าน นอกจากนี้คุณควรคำนึงถึงหลักกฎหมายด้วยว่าบ้านของคุณสามารถดัดแปลงเป็นที่ทำงานได้หรือไม่

2.ร้านค้าปลีก

รูปแบบนี้เราอาจจะพบเห็นกันโดยทั่วไป ซึ่งหลักการสำหรับร้านขายปลีก และร้านบริการนั้นจะต้องเป็นจุดสังเกต ดึงดูดลูกค้า เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ตลาด ย่านชุมชน หรือเลือกทำเลที่อยู่ใกล้กับกลุ่มเป้าหมาย เช่น หากเปิดร้านเครื่องเขียนก็ควรตั้งอยู่ใกล้โรงเรียน ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นควรตั้งอยู่ในศูนย์การค้า ร้านอาหารตามสั่งอยู่ในแหล่งที่มีหอพัก เป็นต้น ทั้งนี้ ข้อควรระวังอีกอย่างคือ อย่าตั้งร้านใกล้ร้านดังที่ขายสินค้า และบริการแบบเดียวกับคุณเด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงที่ลูกค้าจะไม่ใช้บริการร้านเปิดใหม่ของคุณ

3.ธุรกิจฟู้ดทรัค

หากคุณจะทำธุรกิจเคลื่อนที่ หรือ ฟู้ดทรัค คุณจำเป็นต้องมีพาหนะที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณเสียก่อน ซึ่งพาหนะนี่แหละที่จะพาสินค้าและบริการของคุณไปสู่ทำเลที่ดี และตรงไปยังย่านที่มีกลุ่มเป้าหมายของคุณอาศัยอยู่ หากทำธุรกิจรถเข็นขายอาหาร คุณอาจมีจุดประจำที่ตั้งร้านอยู่ที่ตลาด แต่ระหว่างทาง คุณจะสามารถขายให้กับลูกค้าหน้าหมู่บ้าน หรือขาจร แต่ข้อระวังคือควรศึกษาว่าแต่ละจุดสามารถขายของได้หรือไม่

4.อาคารสำนักงาน

อาคารและสำนักงานให้เช่าถือเป็นที่นิยมกันมากในหมู่ธุรกิจที่ดำเนินการเป็นสำนักงาน สิ่งที่ทำให้อาคารให้เช่าเป็นที่แพร่หลายนั้น คือ เจ้าของอาคารจะจัดเตรียมทุกสิ่งเกี่ยวกับการจัดการ และการบริการไว้ให้หมดแล้ว นอกจากนี้ การที่รวมหลายๆ บริษัทมาไว้ภายใต้ชื่ออาคารเดียวกัน ยังช่วยส่งเสริมให้ออฟฟิศของคุณมีภาพลักษณ์ที่ดี ดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น การเลือกทำเลสำนักงานจึงไม่จำเป็นต้องอาศัยที่ดึงดูดคนมากนัก แต่ควรเน้นความสะดวกของคุณเป็นหลัก และเลือกอาคารที่เหมาะสมกับขนาดกิจการของคุณ

5.โรงงานอุตสาหกรรม

การเลือกทำเลโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงคือ อยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ทันเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ทั้งยังต้องมีสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ อย่างครบถ้วนอีกด้วย แต่โดยปกติทำเลของโรงงานอุตสาหกรรมมักจะจัดอยู่นอกแหล่งชุมชน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ต้องมีการควบคุมเรื่องมลพิษต่างๆ เป็นพิเศษ เช่น นิคมอุตสาหกรรมบางชัน นิคมอุตสาหกรรมลากระบัง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เป็นต้น