ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

โรงแรมพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เนรมิต “ห้องพัก” ให้เป็น “Studiotel” เอาใจคนขายออนไลน์ใช้เป็นสถานที่ไลฟ์สดขายสินค้า


ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาดเช่นนี้ ทำให้หลายธุรกิจต่างได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน โดยเ)พาะธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว อย่างที่พัก โรงแรม ทั่วประเทศก็ได้รับผลกระทบเรียกว่าเป็นอันดับต้นๆ ของประเภทธุรกิจ

เมื่อธุรกิจหนึ่งได้รับผลกระทบ แต่ก็มีอีกธุรกิจหนึ่งกลับมียอดการเติบโตแบบก้าวกระโดดก็คือ ธุรกิจออนไลน์ โดยผู้คนที่ตกงานหลายจำนวนไม่น้อยต่างหันมาประกอบอาชีพค้าขายออนไลน์ หรือทำธุรกิจโดยการใช้ช่องทางออนไลน์นี้ต่อยอดสร้างรายได้เข้ากระเป๋าของตนเอง

“โรงแรมคอนวีเนี่ยนต์ แกรนด์ สุวรรณภูมิ” ก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้เช่นกัน ดังนั้น เพื่อความอยู่รอด จึงได้มีการศึกษาโอกาสและปรับเปลี่ยนรูปแบบห้องพักพร้อมปรับโฉมให้เป็น “สตูดิโอ” ไลฟ์สด รองรับกลุ่มลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น นักขาย และ โค้ชชิ่ง โดยเนรมิตตกแต่งห้องในบรรยากาศ ทะเล ภูเขา ห้องสมุด ตามแต่ใจลูกค้าต้องการ

คุณปริญญา เร่งพินิจ กรรมการผู้จัดการ โรงแรมคอนวีเนี่ยนต์ แกรนด์ สุวรรณภูมิ กล่าวถึงกลยุทธ์การปรับแผนการตลาดในช่วงโควิด-ไนน์ทีน ว่า ทางโรงแรมได้ปรับห้องพักจำนวน 7 ห้อง เพื่อรองรับการเติบโตของโลกดิจิทัล ซึ่งเป็นโลกยุคใหม่ โดยพบว่าอาชีพที่เกิดในยุคปี ค.ศ.2020 นับจากนี้ไป มีความต้องการใช้สถานที่ในการถ่ายทำ เพื่อนำเสนอเนื้อหาต่างๆบนโซเชียล มีเดีย ทั้งเฟสบุ๊ค ยูทูบ และ เว็บไซต์สำหรับห้องพักที่ทางโรงแรมคอนวีเนี่ยนต์ แกรนด์ สุวรรณภูมิ ได้เนรมิตใหม่เป็นสตูดิโอ 7 ห้องนั้น มีทั้งบรรยากาศ ทะเล ภูเขา ห้องสมุด และ อื่นๆอีก เพื่อรองรับกับความต้องการของนักไลฟ์สดในธุรกิจต่างๆ บนโลกโซเชียล

ดังนั้น เพื่อเป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของโลก ซึ่งปัจจุบันมีการทำอาชีพต่างๆบนโลกโซเชียล เช่น ขายสินค้าออนไลน์ , โค้ชชิ่ง และ การอบรมสัมมนาออนไลน์ ในการสร้างรายได้ ในส่วนธุรกิจมากขึ้นทางโรงแรมคอนวีเนี่ยนต์ แกรนด์ สุวรรณภูมิ จึงมีการปรับตัว โดยมีเป้าหมายให้เกิดการขับเคลื่อนในภาคเศรษฐกิจต่อไปได้

ทั้งนี้ การปรับกลยุทธ์การตลาดดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ ได้แก่

1.ทำให้มีเม็ดเงินกลับมาสู่ภาคอุตสาหกรรมโรงแรม

2.ทำให้บุคลากรโรงแรมกลับมาสู่อุตสาหกรรมโรงแรม ภายใต้รูปแบบการให้บริการแบบใหม่ ที่เรียกว่า เป็นศูนย์กลางการให้บริการ (Hub-Stop-Service)

3.อาชีพสื่อดิจิทัลยุคใหม่ได้มีพื้นที่ในการถ่ายทำเพื่อนำเสนอผลงานบนโลกดิจิทัล

4.รองรับบุคคลที่ตกงานในอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนของเมืองไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล

สำหรับค่าบริการ ล่าสุดทางโรงแรมคอนวิเนี่ยนส์ แกรนด์ สุวรรณภูมิ มีรายการส่งเสริมการขาย (Promotion) ลดราคาค่าห้องพัก จากคืนละ 850 บาท เหลือ 199 บาท ส่วนราคาค่าเช่าห้องสตูดิโอ (studio) เพื่อถ่ายทำไลฟ์สด ค่าบริการวันละ 1,000 บาท (24 ชั่วโมง 1,000 บาท) และ ครึ่งวันในราคาค่าเช่าเพียง 500 บาท

นับเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส พร้อมทั้งยังสร้างมูลค่าเม็ดเงินในยามนี้ ซึ่งธุรกิจอื่นก็สามารถนำแนวคิดไปปรับใช้ได้นะคะ