ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

5 มาตรฐาน “ร้านอาหาร” ก่อนพัฒนาสู่ระบบแฟรนไชส์


อีกหนึ่งประเภทธุรกิจที่ถือว่ามีอยู่มากเป็นอันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้นธุรกิจอาหาร ธุรกิจอาหารเองก็แบ่งออกเป็นหลายประเภท แต่วันนี้จะมาพูดถึงธุรกิจอาหารจะสร้างมาตรฐานอย่างไรให้พัฒนาไปสู่รูปแบบของแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ ชี้ช่องรวย จึงได้รวบรวมองค์ประกอบหลักๆ ให้กับใครก็ตามที่กำลังวางแผนพัฒนาธุรกิจไปในรูปแบบของแฟรนไชส์ได้ใช้เป็นแนวทาง มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะรบ้าง

1.คุณภาพของอาหาร

เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีแผนจะขยายแฟรนไชส์จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องนี้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะอาด ปลอดภัย รสชาติ ซึ่งในต่างประเทศนั้นเรื่องเหล่านี้ถือเป็นหัวใจของการเปิดร้านอาหาร เห็นได้จากร้านอาหารทุกแห่งที่ใช้ชื่อเดียวกัน เปิดหลายสาขา จะมีการดูแลในเรื่องเหล่านี้อย่างเข้มงวด ส่วนเรื่องรสชาติอาจจะหาศูนย์กลางคอยตรวจสอบ หรือ ผู้ประกอบการอาจจะต้องทำครัวกลางขึ้นมา เพื่อผลิตวัตถุดิบป้อนให้กับสาขาต่างๆ ให้มีมาตรฐานเดียวกัน

2.บริการที่มีคุณภาพ

การบริการที่ดีก็สำคัยไม่แพ้เรื่องรสชาติของอาหาร ต่อให้รสชาติอาหารอร่อยมากแค่ไหนแต่บริการไม่ดีลูกค้าก็ไม่ประทับใจ ฉะนั้นสิ่งสำคัยหากจะขยายธุรกิจไปในระบบของแฟรนไชส์ ควรสร้างมาตรฐานการบริการให้ดีเหมือนกันทุกสาขา เพราะนี่ถือเป็นปัญหาที่แฟรนไชส์หลายแบรนด์มักจะเจอลูกค้าติว่าการบริการแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน ดังนั้น คุณภาพของการบริการ อาจเริ่มตั้งแต่เรื่องของความเร็วในการให้บริการ เมื่อลูกค้าเดินเข้าร้าน สั่งอาหาร จนถึงการเก็บเงิน ก็จะต้องรวดเร็วและถูกต้องเช่นกัน

3.ควบคุมการผลิตให้มีคุณภาพ

คุณภาพของการผลิตขึ้นอยู่กับวัตถุดิบเป็นสำคัญ ในต่างประเทศร้านอาหารใหญ่ๆ หรือร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน จะให้ความสำคัญในเรื่อง ของระบบ GMP ซึ่งจะช่วยผู้ประกอบการสามารถควบคุมเรื่องวัตถุดิบ การเก็บรักษา แต่ในประเทศไทยนั้น ไม่ได้นำระบบนี้มา บังคับใช้กับร้านอาหาร เพียงแต่จะนำมาใช้กับกลุ่มโรงงานผู้ผลิตมากกว่า

4.คุณภาพของบุคลากร

บุคลากร ถือ เป็นหัวใจหลกที่จะขับเคลือนทุกกระบวนการในกิจการร้านอาหาร ฉะนั้นการอบรมบุคลากรให้มีมาตรฐานเดียวกันจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปรุงอาหารของพนักงาน การแต่งกาย การดูแลความสะอาดของตัวเอง การรับออร์เดอร์อาหาร การให้บริการเสิร์ฟอาหารลูกค้า รวมถึงการพูดคุยกับลูกค้า ตลอดจนการแนะนำเมนูอาหารและบริการใหม่ๆ รวมถึงโปรโมชั่น ราคาอาหารแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลาให้ลูกค้าทราบทุกครั้ง

5.คุณภาพของร้าน

ในส่วนนี้มองเป็นภาพลักษณ์โดยรวมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การออกแบบตกแต่งร้าน วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ โลโก้ป้ายชื่อร้าน ที่จะต้องมีรูปแบบที่ชัดเจน มีเอกลักษณ์ ตลอดจนบรรยากาศต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกร้านอาหาร ไม่สกปรก การจัดเก็บโต๊ะเก้าอี้เป็นระเบียบเรียบร้อย ถ้วยชามสะอาด ความสว่างภายในร้าน สิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารอย่างมีความสุข
เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นที่ธุรกิจอาหารจะต้องมีก่อนจะพัฒนาธุรกิจไปสู่ระบบของแฟรนไชส์ ฉะนั้นสิ่งสำคัญ คือ การสร้างมาตรฐานคุณภาพให้เหมือนกันทุกสาขา ตัวผู้ประกอบการเองจำเป็นต้องควบคุมคุณภาพทั้งหมดนี้ให้ได้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และธุรกิจก็จะสามารถเติบโตได้ในระยะยาว