โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เลือกทำเลตั้ง “ร้านในห้างสรรพสินค้า” ตามหลักฮวงจุ้ย เลือกจุดไหนดี ?

คำถามแบบนี้ เชื่อเหลือเกินว่าเป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่ที่คิดจะไปเช่าพื้นที่ในห้างฯ

การจะเลือกตำแหน่งที่ดี ฮวงจุ้ยเป็นเลิศนั้น ค่อนข้างจะหายาก เพราะ จำนวนร้านค้ามีมาก เส้นทางเดินภายในห้างฯ ก็มีหลายสาย กระจัดกระจายเต็มไปหมด หลายคนปวดหัวมากในการหาตำแหน่งร้านที่อยู่ในห้างฯ โดยเฉพาะห้างใหญ่ๆ

หลักฮวงจุ้ยสอนในการพิจารณาตำแหน่งที่ดีและไม่ดีอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยาก ลองมาดูสิว่าหลักฮวงจุ้ยพูดเอาไว้อย่างไร

เลือกบริเวณทางเข้าออกของห้างฯ

หลักการเลือกทำเลให้กับร้านค้า หัวใจในการพิจารณาก็คือ การดูเรื่องของกระแสไหลเวียนภายในห้างฯ ปัญหาของห้างฯ คือ มีการไหลเข้าออกของกระแสค่อนข้างจะมาก เพราะมีประตูทางเข้าออกมาก ยิ่งห้างฯ ใหญ่มากเท่าไร ยิ่งมีประตูเข้าออกมาก การจะจับกระแสจึงยากตามไปด้วย

ตำแหน่งใกล้ประตูทางเข้าหรือทางออก ไม่ว่าจะเป็นประตูใหญ่ของห้างฯ หรือประตูทางเข้าออกที่จอดรถ ล้วนเป็นตำแหน่งที่ดี เพราะจำนวนคนที่เดินผ่านตำแหน่งนี้จะมีมากกว่าจุดอื่น ตำแหน่งร้านที่ดีควรเลือกทางด้านซ้ายของกระแสเข้า จะดีกว่าทางด้านขวา เพราะธรรมชาติของคนจะเดินชิดซ้ายมากกว่าชิดขวาเวลาเข้าห้างฯ

เลือกบริเวณทางขึ้นลงบันไดเลื่อน

จุดตรงบันไดเลื่อนก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีคนเดินผ่านไปมาพลุกพล่าน แต่การเลือกตำแหน่งร้านค่อนข้างจะสำคัญ เพราะถ้าเลือกผิดตำแหน่งอาจเสียประโยชน์ได้ ส่วนใหญ่ตำแหน่งที่ดีจะอยู่ตำแหน่งที่ตรงกับบันไดเลื่อนไม่ว่าจะเป็นด้านที่บันไดขึ้น หรือลงบันได
กรณีที่ร้านอยู่ด้านข้างของบันไดเลื่อน การเลือกตำแหน่งร้านจะต้องเลือกตำแหน่งที่ห่างจากบันไดประมาณ 2-3 ห้อง อย่าเลือกตำแหน่งที่ใกล้หรืออยู่หลังบันได เพราะคนที่ยืนบนบันไดเลื่อนจะมองไม่เห็น หลักฮวงจุ้ยถือว่าหลุดกระแส ไม่อยู่ในเส้นทางผ่านของลูกค้า

อย่าเลือกบริเวณที่เป็นซอยตัน

ตำแหน่งร้านที่ดีต้องอยู่ในทางเมนหลักของห้างฯ ไม่ควรเลือกอยู่ในทางรองหรือซอยแยกออกจากทางหลัก โดยเฉพาะซอยตัน กระแสไม่ไหลเวียน หลักฮวงจุ้ยบอกว่าอุดตันอับโชค ไม่เจริญ

เลือกบริเวณที่ใกล้ทางเข้าสู่แผนกสำคัญของห้างฯ

การพิจารณากระแสของห้างฯ นอกจากจะดูที่ประตูทางเข้า หรือบันไดเลื่อนแล้ว เส้นทางที่นำไปสู่แผนกสำคัญของห้างฯ ก็ถือเป็นกระแสหลักที่สำคัญของห้างฯ เช่นเดียวกัน เช่น เส้นทางเข้าแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต เส้นทางไปสู่ศูนย์อาหาร หรือลานอเนกประสงค์ เพราะเส้นทางเหล่านี้จะมีคนเดินผ่านไปมามากกว่าจุดอื่น การพิจารณาวิธีนี้ในหลักฮวงจุ้ยถือว่าใช้ประโยชน์จากจุดที่ดึงกระแสหลักที่คนต้องเดินไปอยู่แล้ว ตำแหน่งที่อยู่ในเส้นทางนี้ก็จะได้ผลพลอยได้ของกระแสหลักไปด้วย

หลักในการเลือกทำเลภายในห้างฯ ที่ผมนำมาเล่าให้ฟัง คงพอเป็นไอเดียในการเลือกได้พอสมควรนะครับ แต่สิ่งที่ผมอยากจะฝากไว้สำหรับผู้ที่กำลังคิดจะเปิดร้านในห้างฯ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งร้านภายในห้างฯ หรอกครับ ปัจจัยที่สำคัญกว่าก็คือ ตัวห้างฯ หลายคนไปพะวงกับตำแหน่งร้านในห้างฯ มากเกินไปจนลืมนึกถึงตัวห้างฯ ตัวห้างฯ คืออะไร ตัวห้างฯ ที่ผมว่าก็คือ ชื่อเสียงของห้างฯ ไงครับ ถ้าชื่อเสียงห้างฯ นั้นดี คนก็จะเข้าห้างฯ นั้นมาก แต่ถ้าห้างฯ ชื่อเสียงไม่ดี คนเดินห้างฯ ก็จะน้อย

มีคำกล่าวว่า ตำแหน่งร้านที่ฮวงจุ้ยดีที่สุดในห้างฯ ที่มีคนเดินน้อยจะสู้ตำแหน่งร้านที่ฮวงจุ้ยไม่ดีในห้างฯ ที่มีคนเดินมากไม่ได้ นี่เป็นข้อเตือนใจสำหรับคนที่คิดจะเปิดร้านในห้างฯ คุณต้องแน่ใจเสียก่อนว่า ห้างฯ นั้นจะต้องมีลูกค้ามาก เพราะร้านเราจะต้องอยู่ในห้างฯ นั้นนั่นเอง

ผู้เขียน : อ.มาโนช ประภาษานนท์