โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“Food Truck” ธุรกิจติดล้อ ตอบโจทย์คุณยุคใหม่ อีกหนึ่งไลน์บริการ ที่เหล่าผู้ประกอบการแฟรนไชส์ต่างเทใจลงทุน

หากจะเอ่ยถึงธุรกิจ Food Truck ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมในขณะนี้ จนธุรกิจแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่มหลากหลายค่ายให้ความสนใจปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือแตกไลน์ธุรกิจมาเป็นธุรกิจติดล้อจากเดิมที่เปิดเป็นร้านอยู่กับที่และประจำในแต่ละทำเล บวกกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ ธุรกิจฟู้ดทรัคยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในเรื่องการขอสินเชื่อเพื่อประกอบธุรกิจ ทำให้แน้วโน้มธุรกิจฟู้ดทรัคมีความสดใสเพราะตอบโจทย์ผู้คนในอนาคต

ตัวเลขประมาณการเบื้องต้นถึงจำนวนรถฟู้ดทรัคที่มีมากกว่า 1,500 คัน จากแบรนด์ธุรกิจด์ต่างๆ มากกว่า 600 กิจการ คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ คร่าวๆ สูงถึง 1,350 ล้านบาท บวกกับจำนวนคนถูกเลิกจ้างคนงานที่มีไม่ต่ำกว่า 2-3 ล้านคน และผู้คนมากกว่า 12 ล้านคน มีรายได้ลดลงจากการตัดเงินเดือน ตัดโอที ตัดรายได้พิเศษต่างๆ ส่งผลให้หลายคนเร่งหาอาชีพเสริม ยิ่งทำให้ฟู้ดทรัคกลายเป็นช่องทางทำมาหากินยอดนิยม เนื่องจากเป็นกิจการรูปแบบเชิงรุกเคลื่อนที่เข้าหากลุ่มลูกค้า สอดรับกับพฤติกรรมการบริโภคแบบ New Normal รวมทั้งหลายบริษัทยังเน้นให้พนักงาน Work from Home เพื่อประหยัดต้นทุนด้วย

ชนินทร์ วัฒนพฤกษา ประธานและผู้ก่อตั้งฟู้ดทรัค คลับ ประเทศไทย (Food Truck Club Thailand) กล่าวในงานสัมมนา “มองโอกาสจากวิกฤต ถอดวิธีคิดอย่างมืออาชีพ” ว่า รถฟู้ดทรัคเป็นการยกระดับร้านอาหารเคลื่อนที่จากหาบเร่แผงลอยอยู่ริมถนนเป็นร้านอาหารติดล้อเคลื่อนที่ไปหาลูกค้า เหมือนกลยุทธ์การตลาดเชิงรุก ทำให้ธุรกิจฟู้ดทรัคสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้อย่างดี เช่น ช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 รัฐบาลมีมาตรการหยุดเชื้ออยู่บ้าน รถฟู้ดทรัคสามารถวิ่งเข้าไปหาลูกค้าตามหมู่บ้าน หาลูกค้าที่เวิร์กฟอร์มโฮม เสิร์ฟอาหารในหมู่บ้าน ถือเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

ประกอบกับโลกยุคโซเซียลมีเดียกำลังเป็นที่นิยม มีการแชตและแชร์ภาพส่งต่อกัน ทำให้รถฟู้ดทรัคกลายเป็นเทรนด์ที่ทุกงานอีเวนต์ต้องจัดให้มีอยู่ในงาน นำมาตกแต่งให้สวยงาม สร้างเอกลักษณ์ โดดเด่น ง่ายต่อการจดจำ มีเมนูอาหารและการตั้งชื่อร้านให้แปลกและน่าสนใจ จนทำให้ธุรกิจรถฟู้ดทรัคมีแบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน

ทั้งนี้ ถ้าสำรวจตัวเลขเฉพาะเครือข่ายสมาชิกฟู้ดทรัค คลับ ประเทศไทย มีจำนวนมากกว่า 800 กิจการ แบ่งเป็นกลุ่มประกอบกิจการในกรุงเทพฯ 70% และต่างจังหวัด 30% โดยรับสมาชิก 3 ประเภท คือ กลุ่มผู้ประกอบกิจการด้วยฟู้ดทรัค กลุ่มธุรกิจที่ดำเนินงานเกี่ยวกับฟู้ดทรัค (Food Truck Business Network: FTBN) และกลุ่มบุคคลหรือกิจการทั่วไป ซึ่งทั้งหมดมีความเกี่ยวเนื่องสนับสนุนกัน เช่น กลุ่มยานยนต์ บริษัทผู้ผลิตและประกอบรถฟู้ดทรัค บริษัทผู้ผลิตวัตถุดิบอาหารต่างๆ สถาบันการเงิน บริษัทประกัน บริษัทออร์แกไนซ์ บริษัทประชาสัมพันธ์

“ฟู้ดทรัคมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัดยังมีสัดส่วนเพียง 30% และใช้เงินลงทุนไม่สูงมาก หากมีรถกระบะอยู่แล้ว ใช้เงินต่อเติมเพิ่มเติมประมาณ 1 แสนบาท หรือซื้อรถกระบะฟู้ดทรัค เช่น ซูซูกิแคริ่ง ราว 3-4 แสนบาท ต่อเติมตู้ตามมาตรฐานอีก 1 แสนบาท เนื่องจากมาตรฐานของฟู้ดทรัค ต้องปรุงอาหารบนตัวรถเท่านั้น”