โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ถอดบทเรียน SME Biz Talk กับกุญแจไขความสำเร็จของ SME ไทย

เพราะการทำธุรกิจต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจเราได้ ครั้งนี้เราจะขอพาทุกท่านไปถอดบทเรียน พร้อมไขกุญแจการทำธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ จากรายการ SME Biz Talk รายการดีๆ ที่จะช่วยให้ SME ไทย ปรับตัวได้อย่างรวดเร็วในโลกดิจิทัล และสามารถนำเครื่องมือต่างๆ มาช่วยตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบรอบด้าน

SME Biz Talk เป็นรายการที่ออกอากาศบน LINE Official Account: LINE for Business ทุกวันพุธแรกของเดือน เวลาทุ่มตรง มีคนรับชมไม่ต่ำกว่า 1 แสนคนในแต่ละตอน ซึ่งรายการจะหยิบยกคำถามที่ SME ถามเข้ามาเพื่อให้ทางกูรูแนะนำเหล่า SME โดยมีทั้งคำถามที่เกี่ยวกับการใช้ LINE เพื่อทำการตลาด คือ ทั้ง LINE Official Account (LINE OA) และการลงโฆษณาบน LINE รวมถึงเทคนิคการทำธุรกิจอื่นๆ

 


ส่วนที่ออกอากาศไปแล้ว 3 ตอนแรก จะเน้นเรื่องการใช้ LINE เพื่อทำธุรกิจเป็นหลัก เพราะเป็นสิ่งที่ SME ถามเข้ามาเยอะที่สุด โดยจะพูดถึงเครื่องมือต่างๆ ที่ LINE OA สามารถทำได้ ไม่ใช่แค่เพียงตอบแชทเท่านั้น แต่ยังสามารถต่อยอดธุรกิจของคุณได้ไปอีกระดับ ไม่ว่าจะเป็นการบรอดแคสต์ข้อความถึงลูกค้า การสร้างแคตตาล็อกหรือลูกเล่นต่างๆ ให้กับ LINE OA ของเราด้วยเครื่องมือ MyShop ให้ลูกค้าเลือกชมสินค้าจนถึงชำระเงินได้อย่างสะดวกได้ในแอปฯเดียว รวมถึงการโฆษณาเพิ่มเพื่อน (Gain Friends Ads) ที่จะทำให้แบรนด์ที่ใช้ LINE OA แบบบัญชีรับรองสามารถยิงโฆษณาเพื่อเพิ่ม Follower ได้ด้วยตนเอง ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ ไม่ได้ช่วยเพิ่มยอดขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีให้แบรนด์กับลูกค้าได้รู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น เรียกได้ว่าสูตรสำเร็จของนักการตลาดจบได้ใน LINE ส่วนอีก 3 ตอนถัดมาที่จะถึงนี้ จะพ่วงเรื่องเทคนิคการทำธุรกิจแต่ละประเภทแบบเจาะจงเข้ามาด้วย โดย Ep.4 (ออกอากาศ วันที่ 7 ต.ค.) จะเน้นไปที่เรื่องธุรกิจร้านอาหาร Ep.5 (ออกอากาศ วันที่ 4 พ.ย.) เรื่องของธุรกิจท่องเที่ยว และ Ep.6 (ออกอากาศวันที่ 2 ธ.ค.) เรื่องธุรกิจแฟชั่น ส่วนในครั้งนี้ เราขอยกตัวอย่าง 2 แบรนด์ SME ไทย ที่เอาคำแนะนำจากรายการ SME Biz Talk จากตอนที่ผ่านมา ไปปรับใช้ จนได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ ดังนี้

 

 

เริ่มจากแบรนด์แรก BackJoy Thailand ธุรกิจขายผลิตภัณฑ์แผ่นรองหลังและอุปกรณ์การปรับสรีระท่านั่ง โดยดูแลทั้งการนำเข้าและจัดจำหน่าย ตอนนี้ทำธุรกิจมาเป็นปีที่ 8 แล้ว ด้วยตัวธุรกิจมีการออกบูธตามงานอีเวนท์บ่อยครั้ง จึงเลือกใช้ LINE OA เป็นหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารกับลูกค้าอยู่แล้ว อย่างการบรอดแคสต์เพื่อแจ้งกำหนดการออกงานอีเวนท์ตามสถานที่ต่างๆ

 

 

แต่หลังจากที่ BackJoy Thailand ได้รับคำแนะนำจาก SME Biz Talk ตอนที่ 1 ไป ก็ช่วยให้เข้าใจรูปแบบการทำงานของ LINE OA มากขึ้นและรู้จักกับเครื่องมือ MyShop จึงหันมาสร้างแคตตาล็อกด้วย MyShop พร้อมแจกคูปอง และบรอดแคสต์ข้อความแบบริชเมสเซจ (Rich Message) และแบบการ์ดเมสเสส (Card-Based Message) ให้ลูกค้าสามารถกดลิงก์ไปยังหน้าแคตตาล็อกของ MyShop ได้ ช่วยให้ปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว เพราะใน MyShop ยังมีบริการจ่ายผ่านบัตรเครดิต ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าของแบรนด์ถามหาอยู่แล้ว ทำให้การสื่อสารตรงจุดมากขึ้นแถมยังอำนวยความสะดวกในการเลือกสินค้าของลูกค้าอีกด้วย แน่นอนว่าทำให้แบรนด์ได้ทั้งภาพลักษณ์ที่ดีและยอดขายที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาอันสั้น

 

 

ส่วนการปรับตัวของแบรนด์ที่สอง Mosstories ธุรกิจออกแบบเครื่องประดับแฮนด์เมด และรองเท้า ชื่อดังย่านสยามสแควร์ ที่เปิดมานานกว่า 14 ปี มีลูกค้าประจำแวะเวียนมาหน้าร้านตลอด แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องมองหาช่องทางการตลาดออนไลน์ เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่ม ซึ่งเดิมทีก็ใช้ LINE OA คุยส่วนตัวแชทกับลูกค้าอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อทำการตลาดมากเท่าที่ควร

 

 

หลังจากขอรับคำแนะนำในรายการ SME Biz Talk ตอนที่ 1 ถึงการหาฐานลูกค้าออนไลน์บน LINE ทางร้านก็ได้นำแนวคิดหลากหลายมาปรับใช้กับธุรกิจ หนึ่งในนั้นคือการบรอดแคสต์รูปภาพสินค้าสวยๆ ผ่าน LINE OA จนสามารถปิดการขายได้สูงถึง 80% และเพิ่มยอดขายรวมของออนไลน์เป็น 40% จากเดิมที่เน้นแค่ขายหน้าร้านเป็นหลัก

 

 

จากที่เล่ามาทั้งหมด สรุปได้ว่ารายการ SME Biz Talk เป็นหนึ่งรายการที่ไม่ควรพลาด เพราะจะช่วยให้ SME เข้าใจเทคนิค และการใช้เครื่องมือใหม่ๆ ของ LINE ได้อย่างมีประสิทธิภาพในการสร้างยอดขาย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยพิชิตใจลูกค้า นับว่าเป็นการเปิดมุมมองความรู้ ผ่านแนวทางการปรับตัวของผู้ประกอบการ เพื่อที่จะสร้างโอกาสการเติบโตให้ธุรกิจคุณมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับธุรกิจที่อยากได้รับคำปรึกษาฟรี สมัครร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ SME Biz Talk ได้ที่ https://lin.ee/kxguOz6/izkl/SS ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการติดต่อกลับจาก LINE เพื่อออกอากาศในรายการ

โดยสามารถรับชมรายการ SME Biz Talk ย้อนหลังทั้ง 3 EP แรกได้ที่

Ep.1 : https://www.youtube.com/watch?v=ekK5UYNrol4&t=1091s
Ep.2 : https://www.youtube.com/watch?v=VlOWZSUm7h8&t=2071s
Ep.3 : https://www.youtube.com/watch?v=wxZ_p2dU7qs
และรับชม SME Biz Talk ตอนที่ 4 ได้ในวันที่ 7 ตุลาคม นี้ 1 ทุ่มตรง บน LINE : @linebizth