โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“หมอดู” อาชีพอิสระทำเงิน ที่ต้องใช้ศาสตร์ความรู้ตอบโจทย์ความเชื่อของคน

ตามความเชื่อหรือความศรัทธาของคนไทย การทำนายโชคชะตา หรือการดูดวง ฤกษ์งามยามดี หารเปิดร้านค้า เปิดกิจการ ล้วนต้องอาศัยเรื่องการหาฤกษ์เปิดร้าน หรือแม้แต่คนที่คิดจะทำธุรกิจแต่ไม่รู้จะทำธุรกิจอะไร ก็มักจะอาศัยเรื่องการดูดวงเพื่อใช้เป็นแนวทางของตน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคลว่า ให้น้ำหนักความสำคัญมากน้อยแค่ไหน

ปัจจุบันจะเห็นว่า อาชีพ “หมอดู” กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความสนใจจากสังคม เหตุเพราะสังคมไทยเป็นสังคมแห่งวิถีของวัฒนธรรมและความเชื่อในเรื่องโชคชะตาราศี การดูดวง หรือทำนายดวงชะตา จึงเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ที่มีความรู้เลื่อมใสศรัทธามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เหตุใด อาชีพหมอดู จึงเป็นที่สนใจถึงขั้นทำเป็นอาชีพได้

จากค่านิยมบวกกับความศรัทธา หลายคนมองว่าการดูดวงเป็นการบำบัดอย่างหนึ่ง ตอบโจทย์พื้นฐานของมนุษย์ที่มีความอยากรู้อยากเห็นเหตุการณ์ในอนาคต แม้ว่าเมื่อรู้แล้วอาจจะไม่ได้เกิดผลใดๆขึ้นเลย แต่ก็ยังยินดีที่จะรู้ หลายคนใช้คำแนะนำจากหมอดูไปปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิต แก้ไขเรื่องที่ไม่ถูกไม่ควร เสมือนรู้ปัญหาแล้วหาทางแก้ไข ซึ่งอาชีพหมอดูก็เหมือนเป็นที่พึ่งทางใจอย่างหนึ่งสำหรับคนที่กำลังประสบปัญหาที่หาทางออกไม่ได้ อาชีพนี้จะใช้หลักจิตวิทยาในการพูดคุยและทำทายดวงชะตา

จะเป็น หมอดู ต้องทำอย่างไรบ้าง

เริ่มต้นจะต้องมีความรู้บวกกับความชอบในโหราศาสตร์ ซึ่งเป็นศาสตร์แห่งการทำนายมีหลายรูปแบบ เช่น ดูลายมือ,ไพ่ยิปซี,กราฟ,ตัวเลข เป็นต้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะเลือกเรียนด้านไหน ปัจจุบันมีสถาบันโหราศาสตร์เปิดสอนอยูด้วยกันหลายสถาบันและแต่ละที่ก็มีสาขาให้เลือกเรียนกันได้ตามใจชอบ สำหรับคนที่ไม่อยากไปร่ำเรียนให้สิ้นเปลืองก็อาจร่ำเรียนด้วยตัวเองจากหนังสือโหราศาสตร์ หลักการพยากรณ์ คู่มือทำทายทายทัก หรือดูคลิปการทำนาย แต่คุณอาจต้องอาศัยเวลานานสักหน่อยในการจับประเด็นต่างๆ

เมื่อร่ำเรียนกันจนแน่นวิชาแล้วก็ต้องผ่านการฝึกฝนเพื่อความแม่นยำ และสร้างความมั่นใจจะได้ไม่ประหม่าเมื่อเริ่มลงมือดูดวง โดยผู้ที่จะประกอบอาชีพหมอดูนั้นจะต้องหมั่นฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ อาจจะทดลองกับครอบครัวหรือคนรอบข้างบ่อยๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆจนเกิดความชินิชำนาญแล้วก็ถึงเวลาลงสนามจริงกันได้เลย
การเลือกทำเลในการดูดวง

เมื่อพร้อมแล้วสำหรับการเริ่มต้นกับอาชีพนี้ ก็ต้องหาทำเลที่เป็นย่านผู้คนพลุกพล่านไปมา เช่น ใกล้โรงเรียน มหาวิทยาลัย วัด ตลาดนัด แหล่งสำนักงาน เป็นต้น บางคนอาจเลือกพื้นที่ใต้สะพานลอย โดยมีโต๊ะ เก้าอี้เล็กๆ วางอยู่ หรือบางคนเปิดรับดูดวงผ่านช่องทางออนไลน์ หรือตั้งโต๊ะตามบูธงานต่างๆ เป็นต้น

โดยเรื่องที่ผู้คนที่นิยมดูอันดับต้นๆ ได้แก่ เรื่อง ความรัก การงาน การเงิน ครอบครัว เป็นหลัก นอกจากนี้ ก็จะเป็นเรื่องทั่วไปอย่าง สุขภาพ มิตรสหาย ลาภ เป็นต้น การใช้เวลาในการดูดวงแต่ละครั้งก็ประมาณ 20-30 นาที หรือมากกว่านั้นก็เป็นกรณีๆไป ราคาการดูดวงแต่ละครั้งก็มีตั้งแต่ 29 49 59 99 199 299 (เลือกลงท้ายด้วยเลข9เพราะถือว่าเป็นเลขมงคล) ไปจนถึงหลักพัน สำหรับหมอดูดังๆก็หลักหมื่นหรือหลักแสนกันเลยทีเดียว

สิ่งสำคัญของการยึดเอาอาชีพนี้เป็นอาชีพหลักก็คือ การสั่งสมชื่อเสียงและความน่าเชื่อซึ่งต้องอาศัยเวลาเป็นหลัก ดังนั้น ในช่วงเริ่มต้นก็เก็บเล็กผสมน้อยไปก่อน เพิ่มช่องทางหารายได้โดยการดูดวงออนไลน์ ผ่านโทรศัพท์ หรือแอพลิเคชั่นรวมทั้งโซเชียลต่างๆร่วมด้วย การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าก็มากขึ้นกว่าการนั่งรอลูกค้าเข้ามาหาเพียงทางเดียวอย่างแน่นอน

สิ่งสำคัญที่ หมอดู ต้องมี

1.จรรยาบรรณของอาชีพ

ผู้ที่ประกอบอาชีพหมอดูต้องมีจรรยาบรรณไม่นำเรื่องราวของผู้ที่มาดูดวงไปเล่าต่อให้คนอื่นๆฟัง เพราะจะสร้างความเสื่อมเสียและอับอายให้แก่บุคคลนั้นๆได้ และที่สำคัญคือคุณอาจไม่ได้รับความไว้วางใจอีก คงไม่มีใครกล้ามาดูดวงกับคุณเพราะเขากลัวคุณเอาเรื่องเขาไปเล่าต่อ

2.ไม่แนะนำในทางทีไม่ถูกไม่ควร เช่น เสี้ยมสอน ยุยงให้ครอบครัวแตกแยก

3.ไม่เรียกร้องเงินทองจนเกินงาม

4.แบ่งเงินทองไปทำบุญบ้าง สร้างเสริมบารมีให้คนอื่นแล้วก็อย่างลืมสร้างเสริมบารมีให้ตัวเองบ้าง สร้างบุญกุสล ทำทานบ้าง