โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปิดมุมมอง “ศรัณภัสร์ เทพสุทธินันท์” “คู่มือธุรกิจ” คือ เครื่องมือที่จะนำ “แพคซิอิ” พัฒนาสู่มาตรฐานแฟรนไชส์ที่สมบูรณ์แบบ

หากพูดถึงธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่ปัจจุบันมีการพัฒนารูปแบบที่น่าสนใจ รวมไปถึงการให้ความสำคัญของสิ่งแวดล้อมในรูปแบบรักษ์โลกมากขึ้น และเมื่อมีการพัฒนารูปแบบสินค้าและภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้นในขณะนี้ การออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ให้เข้ากับคอนเซ็ปต์สินค้า จึงจะตอบโจทย์ความต้องการที่สำคัญ ดังนั้น ธุรกิจที่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์นี้ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ


และหากเอ่ยถึงผู้ประกอบการธุรกิจด้านนี้ เชื่อได้เลยว่าหลายคนจะต้องรู้จัก Pakci (แพคซิอิ) กับจุดเด่นในการออกแบบตัวบรรจุภัณฑ์หรือแพคเกจจิ้งสินค้าต่างๆ พร้อมทั้งผลิตออกมาตอบโจทย์การใช้งานและโดนใจเหล่าผู้ประกอบการที่มาใช้บริการหลายราย

 

 


คุณศรัณภัสร์ เทพสุทธินันท์ บริษัท ฟิงเกอร์ปริ้นท์ แกรนด์ จํากัด กล่าวถึงความเป็นมาของธุรกิจ และได้แรงบันดาลใจการทำธุรกิจ Pakci (แพคซิอิ) จากการที่ได้มีโอกาสไปร่วมงานบรรจุภัณฑ์ ณ ประเทศญี่ปุ่น แล้วเกิดความประทับใจในดีไซน์ของบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการออกแบบที่คํานึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ประกอบกับทางบริษัทแม่ คือ บริษัท ฟิงเกอร์ปริ้นท์ แกรนด์ จํากัด ซึ่งมีประสบการณ์ ยาวนานกว่า 40 ปีในธุรกิจการพิมพ์ ได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

โดยสาขาในไทยนั้น ผู้ก่อตั้งบริษัทฯ คือ คุณสุรัติ เทพสุทธินันท์ ปัจจุบัน อายุ 76 ปี เริ่มต้นธุรกิจการพิมพ์ ภายใต้ชื่อว่า บริษัท สุตวิทยา จํากัด ในปี พ.ศ. 2518 สํานักงานแห่งแรก ตั้งอยู่ที่ ถนนสุขุมวิท 42 คลองเตย กรุงเทพฯ และได้ขยายมาอยู่ที่ถนนบางนา-ตราด เขตประเวศ กรุงเทพฯ จนถึงปัจจุบัน และเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ฟิงเกอร์ปริ้นท์ แกรนด์ จํากัด ในปี พ.ศ. 2543

ปัจจุบัน แพคซิอิ บริหารธุรกิจโดยทายาทรุ่นที่ 2 ได้นําความรู้ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็น ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และบริหารธุรกิจ เข้ามาสืบทอดกิจการด้านการพิมพ์และขยายธุรกิจการพิมพ์แบบดิจิทัล โดยนําเทคโนโลยีด้านไอทีเข้ามาพัฒนาต่อยอดธุรกิจแบบครบวงจร (One Stop Service) เริ่มตั้งแต่วางแผนการตลาด ออกแบบตราสินค้า การสร้าง Brand ผลิตต้นแบบก่อนการผลิต จนถึงการบรรจุและจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อออกสู่ตลาดในอนาคตอีกด้วย

“แพคซิอิ ต้องการเป็นผู้นําความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ เพื่อยกระดับ สินค้าของผู้ประกอบการไทยสู่ระดับสากล โดยมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภคทั่วโลก ภายใต้ปรัชญา ผลงานที่มีคุณภาพ นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การบริการอย่างมืออาชีพ ความซื่อสัตย์ จริงใจ และความยุติธรรมทั้งต่อคู่ค้าและลูกค้า”

ปัจจุบัน แพคซิอิ บริหารธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ ที่มีจุดเด่นในการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยร้านแต่ละสาขาสามารถทำงานและติดต่อกับบริษัทแม่ผ่าน iPad หรือ Tablet เพียงเครื่องเดียว ให้ความรู้สึกการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงพิมพ์ ด้วยเงินลงทุนเพียง 50,000 บาท ก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการที่มีระบบการทำงานที่ง่ายและสะดวกในทุกด้าน แม้จะไม่มีประสบการณ์งานด้านนี้มาก่อนก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีทีมงานคอยดูแลให้คำปรึกษาพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

“นอกจากนี้ เราพร้อมให้คําปรึกษาเรื่องการสร้างแบรนด์ ตั้งแต่การวางแผนการตลาด การทําแบรนด์ให้เป็นที่ จดจําของลูกค้า การออกแบบตราสินค้า Brand การผลิตต้นแบบก่อนการผลิต จนถึงการผลิตบรรจุภัณฑ์ สื่อสิ่งพิมพ์ตามความต้องการลูกค้า และจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าอีกด้วย”

สำหรับกลุ่มเป้าหมายธุรกิจ “คุณศรัณภัสร์” บอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเจ้าของแบรนด์ และเจ้าของธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจําของลูกค้า รวมถึงต้องการสร้างฐานลูกค้ารายใหม่ๆ ให้สนใจในตัวสินค้าด้วย


และจากความต้องการที่จะขยายสาขาธุรกิจและหาฐานลูกค้ารายใหม่นี่เอง จึงจำเป็นที่จะต้องจัดทำ “คู่มือธุรกิจ” หรือ “Operation Manual” เพื่อเป็นบรรทัดฐานระบบการทำงานให้ได้มาตรฐานและเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน “คุณศรัณภัสร์” กล่าวว่า คู่มือธุรกิจนี้ช่วยให้เห็นรูปแบบธุรกิจในมุมที่กว้างขึ้น มีความชัดเจนในเป้าหมายมากขึ้น อีกทั้งยังได้เรียนรู้ระบบการบริหารร้านสาขา และระบบแฟรนไชส์ ซึ่งมีขั้นตอนและรายละเอียดสําคัญเยอะมาก การที่ได้เรียนรู้เนื้อหาทั้งหมดจาก หลักสูตร Chain Store Management & Franchise System ในครั้งนี้ ถือว่ามีประโยชน์และได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ทั้ง 2 ท่านอย่างเต็มที่

“เป้าหมายนับจากนี้ เรามีแผนที่จะนําความรู้ที่ได้จากหลักสูตร Chain Store Management & Franchise System มาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การจัดการต่างๆ ปัจจุบัน แพคซิอิ มีสาขาแฟรนไชส์รวม 4 สาขา ได้แก่ มีนบุรี จ.กรุงเทพฯ, จ.กาญจนบุรี, จ.พิจิตร และ จ.ศรีสะเกษ และตั้งเป้าหมายที่จะขยายร้านสาขาและแฟรนไชส์ให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ”

“การจัดทํา “Operation Manual” หรือ คู่มือธุรกิจ เป็นสิ่งสําคัญอันดับต้นๆ ที่ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจที่มีแผนขยายร้านสาขาและแฟรนไชส์ ควรอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และจัดทำ Manual เพราะเป็นเหมือนคัมภีร์สําหรับการบริหารดูแลร้านสาขาและแฟรนไชส์ ช่วยให้ทั้งคนดูแลสาขา หรือพนักงานสามารถอ่านและทําความเข้าใจได้ง่ายและครบถ้วน รวมถึงทําให้ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจ ได้มองเห็นมุมมองการจัดการดูแลร้าน ในมุมกว้างอีกด้วย”