ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ไอเดียสุดเจ๋ง! เนรมิตพื้นที่หน้าบ้าน ให้กลายเป็น “ร้านกาแฟเล็กๆ” ใช้งบลงทุนน้อย แต่ได้พื้นที่ใช้สอยที่ลงตัวมากๆ


หลายคนที่อยากมี “ร้านกาแฟ” เล็กๆ เป็นของตนเอง แต่ก็ติดขัดในเรื่องทำเล หรือพื้นที่ที่ดูยังไงก็ไม่ลงตัวเสียที ชี้ช่องรวย วันนี้ ขอนำเสนอไอเดียดีๆ ของสมาชิกพันทิพย์ดอทคอม เลขที่ https://pantip.com/topic/33165507 ที่ได้นำเอาพื้นที่หน้าบ้านมาดัดแปลงให้เป็นร้านกาแฟเล็กๆ โดยใช้งบประมาณไม่มาก แต่ได้ร้านกาแฟสไตล์อบอุ่นเป็นกันเอง แถมยังมีเมนูเสริมเพื่อยอดขายให้กับร้านอีกด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

….หลายคน มีความฝัน อยากมีร้านกาแฟเล็กๆ เป็นของตัวเอง เราเองไม่เคยฝันค่ะ ชีวิตปกติก็เหนื่อยพอแล้ว วันๆงกๆอยู่แต่ในครัว ทำความสะอาดบ้าน เล่นเกม hayday (เวล140ละคะ) จนเมื่อ ประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา ได้เริ่มหลงเช้าสู่วงการเบอเกอรี่อย่างไม่เต็มใจ สาเหตุเนื่องจาก น้องสาวอยากทำบราวนี่กินเอง นางเลยชวนเราไปซื้อของ เดินเข้าร้านอุปกรณ์เบอเกอรี่ ได้ตะกร้อมือมาอัน แป้งบราวนี่สำเร็จรูปมาถุง ได้มาแค่นี้จริงๆค่ะ เราก็คิด มันจะออกมาเป็นไงวะเนี่ย ?? สุดท้าย หลงเข้าแม็คโคร ได้เตาอบมาอีกเครื่อง 1990 บาท ยังบ่นเลยว่า บราวนี่อะไรของเมิงงง แพงชิบบบ ><

สรุปว่า น้องแบ่งแป้งครึ่งถุง ทำออกมา บราวนี่มันนี่ หมายังเมินนะคะ กลายเป็นเราที่ทำครัวประจำ เห็นแล้วเลยอยากลอง สรุปว่า ทำออกมาแล้วดีงาม จากวันนั้นก็เกิดอาการบ้าอบ เริ่มทำคุ๊กกี้ , เค้ก , คอนเฟลค , พาย , เพื่อนบ้านทั้งคนทั้งหมา อิ่มหมีพีมันด้วยขนมอบจากบ้านนี้ ทุกอาทิตย์ และเริ่มมีออเดอร์เข้ามา ทำให้เขา แล้วคิดราคาไม่ถูก ให้เขาจ่ายแค่ค่าแป้งค่าน้ำตาล ลองผิดลองถูกมาเรื่อย หนึ่งปีเต็ม คนนั้นบอก เปิดร้านเถอะ , คนนี้บอกเปิดร้านเถอะ , คนโน้นถาม เมื่อไหร่จะเปิดร้านอ่ะ , เรามันคนบ้าจี้ เอาวะ เปิดก็เปิด ตอนแรกบอกผัว ที่ร้ากกกก เค้าจะเปิดร้านกาแฟนะคะ ผัวตกใจค่ะคุณผู้ช้มมมมมมมม แต่โชคดี ที่ตกใจ แต่ตามใจ ถึงอย่างไรก็ตาม ร้านที่มีอยู่ในใจ ต้องประหยัดงบสุดฤทธิ์ เพราะเราไม่รู้ว่า ร้านเราจะไปได้ไกลแค่ใหน ถ้าเจ็บตัว ก็ขอเจ็บเบาๆ ละกัน โชคดีดอกที่สอง หน้าบ้านว่าง ติดโรงเรียน ติด อบต ติดถนน , ไปดูร้านเรากันเนอะ

สเต็ปแรกเลย คือ หาช่าง ค่ะ (อย่าลืมว่า เราจะประหยัดงบ) เรามีแบบอยู่ใจคือ ห้องกว้าง 8 เมตร ลึก 3 เมตร มีห้องน้ำในตัว ในตัวร้านก่อฉาบ ปูกระเบื้อง ตีฝ้าเรียบ หลังคามุงด้วยสรรไท ช่างเข้ามาดู ชุดแรก ตีราคา ก่อสร้างเฉพาะส่วนค่าแรง หกหมื่นห้าพัน เราเลยบอกยังไม่ทำ มาถึงช่างชุดที่สอง มาวัดๆ ส่องซ้ายส่องขวาอยู่ครึ่งชั่วโมง บอกราคา มา เฉพาะค่าแรงช่าง หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน เราถามช่างเลย เริ่มทำงานวันใหน ??

รูปนี้ คือบริเวณที่จะก่อสร้างค่ะ ของเดิม ยกเสามุงสังกะสี มีปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญสองเครื่อง ไม่ได้ถ่ายรูปตอนก่อนรื้อไว้ ในรูป ช่างรื้อหลังคาสังกะสีและโครงไม้เดิมออกค่ะกำลังขึ้นโครงเหล็ก

มุงหลังคา และ เริ่มก่อบล๊อค ค่ะ

ด้านหน้า

ด้านหลัง

เทพื้นค่ะ

เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง (แผ่นระแนงบนหลังคานั่น ก็รวมอยู่ในค่าแรงหมื่นห้านะเออ)

ย้ายตู้น้ำมัน ใส่ไฟ ค่าทำไฟก็รวมไปใน อิหมื่นห้านั่นนะตัวเทอววว์

ในส่วนก่อสร้าง จะไม่ค่อยมีรูปเยอะค่ะ เพราะช่างทำงานเร็ว ยกมุง ก่อ ฉาบ ช่างสี่คน ทำอยูอาทิตย์นึง รอผนังแห้งสนิทไม่ชื้น ก็มาตีฝ้า ทาสี สามวันเสร็จ

ช่างกระจกเข้าค่ะ

เริ่มแต่งร้าน ซึ่งยังเน้น ประหยัดอยู่

เคาท์เตอร์สองตัว ไม้ระแนงเหลือ ช่างทำแถมให้ค่ะ

เครื่องชงกาแฟเหรอ ?? ใช้เครื่องแดงๆนั่นละคะ เราต้องการแค่ เอสเพรสโซ่ ร้านเราอยู่บ้านนอก ชาวบ้านกินกาแฟแก้วนึงแพงสุดที่ราคา แก้วละ 30 บาท รสชาติเข้มข้นหวานมัน ไม่ใช่คอกาแฟที่เน้นรสชาติและกลิ่นกาแฟแท้ๆจากบราซิลลลล กาแฟสด จึงไม่อยู่ในแพลนของเราค่ะ

โต้ะ เก้าอี้ ซื้อมาประกอบเองค่ะ ทำกันสามคนพี่น้อง

เก้าอี้โค้งสีน้ำตาลนั่น แพงสุดของเฟอร์ในร้านละคะ กัดฟันซื้อเพราะความชอบส่วนตัวเลย

เสร็จละคะ ความฝันของใคร ??

บอกกับสามีว่า ถ้าขายไม่ได้ ฉันจะไว้พาลูกนั่งเล่น, ทำการบ้าน

เปิดร้านมาสามเดือน ยอดขายเฉลี่ยวันละ 2000-2500 บาท ลูกค้าจะเป็นกลุ่มนักเรียนมัธยม , คนทำงาน ช่วงเช้าร้านจะมีลูกค้าประมาณ แปดโมง ไปจนถึงสิบโมงเช้า จากนั้นจะว่าง ลูกค้าเข้าอีกที บ่ายสามถึงสามทุ่มค่ะ

รวมค่าเสียหาย

ค่าช่าง 15,000 บาท

ค่าอุปกรณ์ก่อสร้าง 68,070 บาท

ค่ากระจก 23,000 บาท

ค่าแอร์, พัดลมผนัง 2 ตัว 18,000 บาท

ค่าโต้ะ เก้าอี้ + อุปกรณ์แต่งร้านกระจุกกระจิก 17,000 บาท

บ่สิ้นแค่นี้ค่ะ ใครสงสัยอะไรถามเราได้

เราไม่ใช่ ม้า

เราไม่ใช่เศรษฐีเล่นขายของ

เราเป็นแค่ แม่บ้านธรรมดา ที่คิดบวกเสมอและมองทุกวันของชีวิตเป็นโอกาส เสมอ บ้างสิ่ง เราอาจได้มาโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่ใส่ใจดูแล ร้านนี้ก็เช่นกัน แม้จากความอยากของน้อง จากแรงยุของคนนั้นคนนี้ แต่เราก็เต็มที่กับร้านมาก ทำขายกับทำกินเอง ไม่ต่างกันเลย ลูกค้าน่ารัก มานั่งเล่นกินขนม เหมือนมานั่งเล่นบ้านเพื่อน เราโชคดี ที่ไม่มีค่าเช่าร้าน , ไม่มีค่าแรงลูกน้อง , ทำกันเอง สามคนพี่น้อง ช่วงปีแรกนี้เราตกลงกันว่า จะไม่คิดค่าแรงตัวเอง จนกว่าจะคืนทุนที่ใช้จ่ายในการทำร้านไป แล้วค่อยมาตั้งค่าแรงให้ตัวเอง อาจจะไม่ถูกหลักบริหารธุรกิจ แต่แนวทางการบริหารของแต่ละคน ก็ไม่จำเป็นต้องออกมาแบบเดียวกัน

ขอขอบคุณที่มาจาก : จากหน้าบ้านมาเป็นร้านกาแฟเล็กๆ