ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

5 องค์ประกอบหลักในการจูงใจผู้บริโภคด้วย “บรรจุภัณฑ์”


หลายครั้งที่ผู้ประกอบการมองข้ามปัจจัยสำคัญอย่าง “บรรจุภัณฑ์” รู้หรือไม่ว่าสิ่งนี้มีความสำคัญต่อผลิตภัณฑ์มาแค่ไหน วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึงแนวทางการจูงใจผู้บริโภค ด้วย 5 องค์ประกอบสำคัญของบรรจุภัณฑ์ ที่ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจเพื่อเพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้า

1.สีสันบรรจุภัณฑ์

สีสันบรรจุภัณฑ์ถือเป็นสิ่งเร้าอันดับแรกที่มนุษย์ทุกคนจะให้ความสนใจและตอบสนองโดยทันที ผู้ประกอบการจึงควรหยิบจับองค์ประกอบด้านนี้มาใช้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดึงดูดสายตาผู้บริโภคได้ทันทีที่พบเห็น ซึ่งองค์ประกอบเรื่องสีสันยังสามารถสะท้อนถึงภาพลักษณ์ และคุณสมบัติบางประการของตัวผลิตภัณฑ์ได้ด้วย เช่น ชาเขียวโออิชิเลือกที่ใช้สีเขียวเป็นโทนหลักในการออกแบบ เพราะสีเขียวสามารถให้คำจำกัดความของรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ทางบริษัทได้ดำเนินการทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี จนในที่สุดสีเขียวได้กลายเป็นสีประจำของเครื่องดื่มตราโออิชิไปแล้ว

2.รูปทรงบรรจุภัณฑ์

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นๆ มากที่สุดตรงการรับรู้ผ่านประสาทตาในรูปแบบ 3 มิติที่สามารถมองเห็นรูปทรง และความตื้นลึกหนาบางได้ จึงเกิดเป็นรสนิยมและสุนทรียภาพทางการออกแบบขึ้น ซึ่งสิ่งนี้เองที่ผู้ประกอบการควรนำมาใช้เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบในการดึงดูดความสนใจผู้บริโภค ด้วยการออกแบบหีบห่อและบรรจุภัณฑ์ให้มีรูปทรงที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์และความทันสมัยของผลิตภัณฑ์ อย่างเช่นการออกแบบหีบห่อและบรรจุภัณฑ์ของน้ำหอมและเครื่องดื่มบรรจุขวดที่มักเน้นเรื่องรูปทรงให้แปลกแตกต่างและทันสมัยเสมอ

3.ขนาดบรรจุภัณฑ์

คุณสมบัติด้านขนาดและปริมาตรความจุของหีบห่อและบรรจุภัณฑ์จะมีประโยชน์มากในการจัดกลุ่มและแบ่งประเภทของผู้บริโภค เพราะความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภคมีอัตราส่วนที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น A อาจชอบเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่มีส่วนผสมเข้มข้นในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก แต่ B ชอบเครื่องดื่มแบบเจือจางและเน้นขวดขนาดใหญ่กว่าเพื่อความอิ่มท้อง เป็นต้น องค์ประกอบเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการสมควรนำมาพิจารณาควบคู่กับการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดึงดูดใจผู้บริโภค
 
4.สร้างมูลค่าบรรจุภัณฑ์

วิธีการสร้างมูลค่าที่ตัวหีบห่อและบรรจุภัณฑ์ซึ่งนิยมใช้มากที่สุดคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเป็นส่วนหนึ่งของบรรจุภัณฑ์ด้วย เช่น หนังสือนิตยสารเล่มหนึ่งเพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรก ฉบับปฐมฤกษ์จึงเลือกนำผ้าไหมมำเป็นปกหน้าปกหลัง หรืออาจจะใช้เป็นหีบห่อในการบรรจุตัวนิตยสารก็ได้ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ได้อย่างดี
 
5.บรรจุภัณฑ์สามารถใช้งานต่อได้

องค์ประกอบข้อนี้จัดเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกอย่างหนึ่ง เพราะหากหีบห่อและบรรจุภัณฑ์ถูกออกแบบให้สวยงามน่าสนใจและยังสามารถนำกลับมาใช้งานต่อได้อีก ผลิตภัณฑ์นั้นมักเป็นตัวเลือกเป็นอันดับต้นๆ เช่นการนำขวดประเภทต่างๆ กลับมาใช้ใหม่ ไม่ว่าจะแช่น้ำดื่มในตู้เย็นหรือใช้เป็นขวดน้ำปลาตามร้านอาหารราคาประหยัด