โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ขายของออนไลน์ ต้องรู้! กับ 5 เทคนิค “ไลฟ์สด” ขายสินค้า ทำอย่างไรให้ขายปังวังเวอร์

ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันการค้าขายในโลกออนไลน์กลายเป็นช่องทางหลักของการทำธุรกิจไปเสียแล้ว และจากกระแสโลกเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียที่เปลี่ยนแปลงไปทุกขณะ ทำให้ผู้ค้าออนไลน์ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขายเชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือ “การไลฟ์สด”

หากได้ติดตามกระแสธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่ารูปแบบการนำเสนอขายสินค้าในโลกออนไลน์มีความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก จากเดิมที่ขึ้นเพียงรูปสินค้า และแคปชั่นบรรยายสรรพคุณหรือจุดเด่นสินค้าแบบกระชับ สู่การออกแบบด้านกราฟฟิกรูปสินค้าผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ จนมาถึงยุคของการ “ไลฟ์สด” ขายสินค้าที่ปัจจุบันเราจะเห็นเยอะมากบนโลกโซเชียล

การไลฟ์สดขายสินค้า ไม่ใช่แค่ผู้ขายมานั่งหน้าจอแล้วบรรยายสรรพคุณสินค้าเท่านั้น หากแต่มีองค์ประกอบหลายอย่างที่จะต้องนำมาช่วยสร้างความน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น คาแรคเตอร์ของผู้ขายเอง การเตรียมตัวเรื่องข้อมูล น้ำเสียงต้องชัดถ้อยชัดคำขณะไลฟ์สด หรือแม้แต่การเตรียมอุปกรณ์ในการไลฟ์สด เพื่อไม่ให้สะดุดขณะทำการขายสินค้า
นอกจากนี้แล้ว ในเรื่องกลยุทธ์การตลาดก็มีความจำเป็นที่จะต้องนำมาพัฒนาปรับใช้ด้วย

โดย ชี้ช่องรวย มี 5 เคล็ดลับดีๆ สำหรับการไลฟ์สดให้ปังทั้งร้านค้าและยอดขาย ที่ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าหน้าเก่าหรือใหม่ก็สามารถนำเคล็ดลับไปปรับใช้ได้ ดังนี้

1.ไลฟ์สดเป็นประจำทุกสัปดาห์

การสร้างฐานคนดูเป็นเรื่องสำคัญ และการไลฟ์สดเป็นประจำจะช่วยดึงดูดลูกค้าได้ง่ายขึ้น ไลฟ์เป็นประจำและตั้งวันและเวลาในแต่และสัปดาห์เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ว่าช่วงเวลาไหนที่สามารถเข้ามาดูไลฟ์ขายสินค้าของคุณได้ เตรียมพร้อมสำหรับการไลฟ์สดอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

2.ไลฟ์ให้นานพอ

แนะนำให้ใช้เวลาไลฟ์สดขายสินค้าตั้งแต่สองชั่วโมงครึ่งขึ้นไป แต่หากรู้สึกว่านานเกินไป ร้านค้าส่วนใหญ่จะไลฟ์สดขายสินค้าอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง สิ่งสำคัญคือ การเตรียมตัวให้พร้อม เตรียมสินค้าให้เห็นได้ชัดเจนและเตรียมวิธีการที่จะใช้ขาย เช่น ถ้าสินค้าที่ขายเป็นเสื้อผ้า อาจต้องใช้นางแบบหรือมีพร็อพอื่นๆ เพิ่มเติม หรือต้องให้เพื่อนช่วยถ่ายทำหรือโชว์สินค้าในระหว่างการไลฟ์ ดังนั้น ลองชวนเพื่อนๆ มาสนุกกับการไลฟ์สดขายสินค้าพร้อมกันดูสิ ในส่วนคนดูที่ชื่นชอบการขายของร้าน จะแชร์ไลฟ์ของร้านค้าไปยังหน้าเฟซบุ๊กเพจส่วนตัวเพื่อชวนให้เพื่อนมาดูไลฟ์ขายสินค้า

3.เลือกเวลาที่เหมาะกับการไลฟ์สด

ลองดูว่าช่วงเวลาไหนบ้างที่เฟสบุ๊กโพสของร้านมีเอนเกจเมนท์สูงเพื่อเป็นไอเดียว่ากลุ่มลูกค้าจะออนไลน์ช่วงเวลาไหนบ้างและอย่าลืมดูว่าเวลาไหนเหมาะกับการซื้อสินค้าของลูกค้าด้วย ซึ่งช่วงเวลาที่ร้านค้าส่วนใหญ่สร้างยอดขายได้มากที่สุด คือ เวลาสองทุ่มถึงสามทุ่ม และสูงที่สุดในวันเสาร์ ทั้งนี้ ควรเลือกเวลาไลฟ์สดให้ดีถ้าพึ่งเริ่มต้นขายได้ไม่นาน อาจเลี่ยงช่วงเวลาที่มีคนขายในเวลาเดียวกันจำนวนมาก เพื่อเลี่ยงการแข่งขันกับร้านค้าที่มีประสบการณ์มากกว่า หรือลองถามลูกค้าเวลาที่ต้องการให้ร้านไลฟ์สดขายสินค้าดูสิ

4.เตรียมสต๊อกสินค้าให้พร้อม

ร้านค้าที่ประสบความสำเร็จสามารถขายสินค้าจำนวนมากถึง 350 ชิ้นภายในหนึ่งชั่วโมง สิ่งสำคัญคือ ต้องลำดับความสำคัญสินค้าและความต้องการของลูกค้า การมีสินค้าไม่เพียงพออาจทำให้ลูกค้าบางคนผิดหวังได้ ลองโพสต์สินค้าลงบนเฟซบุ๊กเพจให้ลูกค้าได้ชมก่อนการไลฟ์ เพื่อดูว่าสินค้าชิ้นไหนที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษเพื่อเตรียมสินค้าให้เพียงพอ และในระหว่างการไลฟ์ อย่าลืมแจ้งให้ลูกค้ารู้ว่าสินค้าแต่ละชิ้นมีจำนวนเท่าไหร่เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

5.เตรียมพร้อมตอบคอมเม้นท์จำนวนมาก

ร้านค้าที่เป็นที่นิยมได้รับคอมเม้นท์มากกว่า 1500 คอมเม้นท์ต่อชั่วโมง และเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 450 คอมเม้นท์ ดังนั้น ควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับออเดอร์และคำถามจำนวนมากจากลูกค้า โดยเฉลี่ยแล้วอัตราขายเฉลี่ยอยู่ที่ 20% หมายความว่าทุกๆ 100 คอมเม้นท์ที่ร้านค้าได้รับจะเปลี่ยนเป็นคำสั่งซื้อสินค้าจำนวน 20 ออเดอร์ การตอบคำถามลูกค้าและจัดการออเดอร์ให้เป็นระบบถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าของร้านอีก