โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“ทัศนคติ” ต่อการทำงาน หนทางให้องค์กรเดินหน้าต่อได้ด้วย 6 แนวทางนี้

ทักษะและประสบการณ์ เป็นคุณสมบัติสำคัญที่องค์กรต้องการจากพนักงาน เจ้าหน้าที่ หัวหน้างานรวมไปถึงผู้บริหารก็ตาม แต่ไม่ว่าจะเก่งกาจขนาดไหน หากไม่มีทัศนคติที่เป็นบวกแล้วล่ะก็ องค์กรนั้นๆ ก็ไม่อาจเกิดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีได้ ผู้ปฏิบัติหน้าที่จึงควรจะต้องมีความพร้อมไปด้วย

การปรับทัศนคติในเชิงบวก เพื่อความก้าวหน้าและความสำเร็จในหน้าที่การงานและอาชีพจึงมีความสำคัญ และควรทำตาม 6 ข้อนี้ เพื่อให้องกรค์เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน ดังนี้

1.เคารพผู้อื่นด้วยความจริงใจ

ไม่เฉพาะแต่ผู้ที่มีอาวุโสเท่านั้นที่ ควรเคารพและให้เกียรติ แต่เราควรเคารพทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่คนที่มีตำแหน่งต่ำกว่าเรา เราควรปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยความสุภาพ แม้เราอาจไม่เห็นด้วยกับเขาในบางเรื่อง แต่ก็ควรโต้แย้งด้วยความสุภาพและให้เกียรติเสมอพร้อมทั้งไม่นำเรื่องนั้นมาเป็นปัญหาในการทำงานหลังจากแพ้การลงมติ

2.ภูมิใจในหน้าที่ และ ตนเอง

มีความภูมิใจในหน้าที่และตนเอง เกี่ยวกับงานที่ตนทำมีแนวโน้มที่จะทุ่มเทเพื่อความสำเร็จ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่นายจ้างมองหา ความภูมิใจไม่ได้หมายความว่า เราจะหยิ่งทะนงไม่ยอมรับความช่วยจากผู้อื่น แต่หมายถึง เราภูมิใจในผลงานที่ออกมาจากความทุ่มเทของเราและอยากจะทำให้มันดีขึ้นไม่ทำเพียงเพื่อให้จบไปวัน ๆ เท่านั้น

3.ทำตามที่รับปากไว้ต่อเพื่อนร่วมงานและในที่ประชุม

เมื่อรับปากแล้ว ควรทำให้ได้ เพราะนอกจากจะแสดงถึงความรับผิดชอบแล้ว การรับปากทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ยังทำให้ต้องใช้ความพยายามมากขึ้นเพื่อจะทำงานนั้นให้สำเร็จ ซึ่งเป็นการพัฒนาการทำงานและความคิดของตนไปด้วย

4.ริเริ่มในสิ่งใหม่ๆ

ควรมีความคิดริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ชอบที่จะคิดนอกกรอบ เพื่อค้นหาวิธีที่แตกต่างในการทำสิ่งเดียวกัน คืออีกคุณสมบัติหนึ่งที่องค์กรต้องการ แม้สิ่งที่คิดอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แม้จะล้มเหลว แต่คนที่มีทัศนคติเช่นนี้จะไม่หยุดคิดอะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลา และสามารถสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ที่เป็นที่ยอมรับและประสบความสำเร็จได้สักวัน

5.ช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อในเรื่องที่ทำได้เมื่อได้รับการร้องขอ

มีน้ำใจอยู่ที่ไหนใครๆ ก็รัก ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ หรือช่วยเพื่อนร่วมงานให้ทำงานสำเร็จก็ล้วนแต่สำคัญทั้งสิ้น ยิ่งเรามีน้ำใจต่อผู้อื่นมากเท่าไร เราก็จะมีคนอยากร่วมงานกับเรามากเท่านั้น และเพิ่มโอกาสได้รับมอบหมายงานที่สำคัญมากขึ้นด้วย

6.ทำให้ดีที่สุดและเต็มความสามารถ

หน้าที่และความรับผิดชอบมีเท่าใดควรทำให้ได้มากกว่า ไม่จำเป็นจะต้องทำเพียงสิ่งที่กำหนด สามารถทำได้ก่อนหรือมากกว่าสิ่งที่กำหนดแต่ไม่เป็นการก้าวก่ายหน้าที่บุคคลอื่น

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก : คุณปรีชา ตรีสุวรรณ ประธานสมาพันธ์การค้าระหว่างประเทศ