โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

OEM คืออะไร ? เหมาะแก่ผู้ประกอบการ SME อย่างไรบ้าง

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คงรู้จักกับคำว่า OEM ดีอยู่แล้ว ซึ่งประโยคคุ้นหูที่มักจะได้ยินคือ “เราคือโรงงานรับจ้างผลิตแบบ OEM ผลิตให้กับบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ดังหรือแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ด้วยบริการที่ครบวงจรแบบ One-Stop-Service ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย” ซึ่งนี้ คือ รูปแบบการให้บริการแบบ OEM

OEM คืออะไร

คำว่า OEM นั้น ย่อมาจากคำว่า Original Equipment Manufacturer ลักษณะของโรงงานที่รับผลิตสินค้าแบบนี้ก็คือ โรงงานมีเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตอยู่แล้ว และรับผลิตสินค้าให้กับลูกค้าเพื่อนำไปติดแบรนด์ที่มีอยู่แล้วของลูกค้า ในลักษณะนี้ เช่น ลูกค้ามีแบรนด์ที่แข็งแรงแล้วในตลาด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อะไร หรือแม้แต่อะไหล่รถยี่ห้อดัง สมาร์ทโฟน ก็อาจจะพึ่งโรงงานประเภทนี้ โรงงานประเภทนี้มักมีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล มีเครื่องหมายรับรอง เชื่อถือได้ในเรื่องของคุณภาพที่แบรนด์ดังไว้วางใจ

ทำไม OEM ถึงเหมาะแก่ SME

แน่นอนว่าผู้ประกอบการรายเล็กไม่จำเป็นต้องลงทุนในไลน์การผลิตให้เกิดต้นทุนสูง ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก โดยไม่ต้องถึงขั้นจัดตั้งโรงงานหรือซื้อเครื่องจักรผลิตสินค้าเอง ทำให้ผู้จ้างผลิตมีความเสี่ยงน้อย ใช้เงินทุนในการผลิตไม่มาก และง่ายต่อการเปลี่ยนลักษณะหรือกลยุทธ์ทางธุรกิจ ซึ่งผลตอบแทนที่ได้ถือว่าคุ้มค่า อีกทั้งยังมีมีผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาทางการผลิตคอยดูแล

ข้อดีของ OEM

1. เราไม่จำเป็นที่จะต้องมีโรงงานเป็นของตัวเอง
2. เราไม่จำเป็นต้องลงทุนเครื่องจักรในการผลิต
3. เราไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าแรงพนักงาน
4. เราสามารถจ้างโรงงานไหนผลิตก็ได้ ที่เราคิดว่าต้นทุนการผลิตเหมาะสมและดี
5. เราสามารถกำหนดจำนวนการผลิตแบรนด์สินค้าของเราเองในแต่ละล็อตได้

ทั้งหมดนี้ คือ ความหมายของ OEM รวมไปถึงข้อดีที่เหมาะแก่ผู้ประกอบการ SME สำหรับใครที่กำลังมองหาโรงงานรับผลิตแบบ OEM ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ควรพลาดงานนี้ SME Expo 2020 ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-1 พ.ย. 63 ฮอลล์ 9-10 อิมแพ็คเมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด New Normal Together #ชี้ช่องรวย #ที่เดียวจบพบทางรวย โดยปีนี้ ได้รวบรวม 6 โซน เพื่อ SMEs สามารถมาต่อยอดโอกาสรับ New Normal ได้มากมาย ดังนี้

• New Business Trends ธุรกิจแฟรนไซส์น่าลงทุน

• New Financial มิติใหม่ของสินเชื่อผู้ประกอบการ

• New Beauty wonder มหัศจรรย์แห่งธุรกิจความงามและสุขภาพ

• New Solution Together ปรับมุมมองธุรกิจใหม่ สู่ความยั่งยืน

• New Future Food ค้นหาร้านอาหารสู่อนาคต

• New Gen ธุรกิจทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการ

No Cash At All มางานนี้ไม่ต้องใช้เงินสด พลิกโฉมธุรกรรมการเงินเตรียมพร้อมผู้ประกอบการไทยสู่ยุค Cashless Society กับการชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ด (QR Code) ตลอดทั้งงาน 'และยังมีโอกาสแมชชิ่งธุรกิจไปโตในกลุ่มประเทศ CLMV ด้วยนะ'

ลงทะเบียนเข้างานได้ที่ https://expo.smartsme.co.th/register/index.php