โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

9 กลยุทธ์เปิด “ร้านส้มตำ” ทำอย่างไรให้รุ่ง

อาหารอีสานรสจัดจ้านอย่าง “ส้มตำ” เมนูยอดนิยมที่เป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันทำให้อาหารอีสานเมนูอื่นๆ ต่างได้รับความนิยมไปด้วย จะเห็นได้ว่าร้านอาหารในแนวอาหารอีสานเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่รถเข็นไปจนถึงร้านขึ้นห้าง ธุรกิจร้านอาหารอีสานจึงยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องไม่มีวันตายแน่นอน

สำหรับกลยุทธ์สู่ความสำเร็จกับการเปิดร้านส้มตำ จะต้องเตรียมอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

กลยุทธ์ที่ 1 รสชาติ ให้ถึงความเป็นอีสานแท้

คุณก็ต้องทำอาหารอีสานเป็น แต่การทำเป็นอย่างเดียวก็ไม่ได้การันตีว่าจะประสบความสำเร็จ สิ่งที่จะตัดสินว่าร้านของคุณจะเป็น “ดาวรุ่ง” หรือ “ดาวร่วง” จึงวัดกันที่รสมือหรือความอร่อยแซ่บนั่นเอง เพราะความอร่อยเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้ลูกค้ายังคงติดตามร้านอาหารของคุณอยู่เสมอ เร่งพัฒนาสูตรอาหารสูตรความอร่อยให้เป็นที่ติดลิ้นของลูกค้า ถ้าจะให้ดีต้องให้ลูกค้านึกถึงร้านของคุณก่อนเสมอทุกครั้งที่อยากทานส้มตำ

กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่ม “เมนูประยุกต์”

อาหารรสชาติดั้งเดิม ส่วนผสมดั้งเดิมและวัตถุดิบเดิม มีข้อดี คือ หากคุณทำรสชาติให้อร่อยก็แทบไม่มีความเสี่ยงเพราะความคุ้นเคยของลูกค้า แต่ก็มีข้อเสีย คือ ความไม่หลากหลายและค่อนข้างซ้ำเดิม หลายๆ ร้านจึงนำเสนอเมนูประยุกต์เพื่อเพิ่มความหลากหลายและเรียกลูกค้า ถ้าคุณมีรสมือในการทำอาหารที่ดีการเพิ่มเมนูประยุกต์บางอย่างลงไป จะทำให้ร้านของคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

กลยุทธ์ที่ 3 จุดขายที่ดี “ร้าน” ต้องมีเรื่องราว

การวางคอนเซปท์ร้านจะช่วยกำหนดทิศทางของร้านและเมนูของร้านให้ออกไปในทิศทางที่ต้องการ สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากร้านอาหารของคุณนอกจากรสชาติยอดเยี่ยมของอาหาร การเพิ่มเรื่องราวและคอนเซปท์ที่ดีคือคุณกำลังมอบบรรยากาศและกลิ่นอายให้กับลูกค้าและสร้างความประทับใจให้กับพวกเขา

กลยุทธ์ที่ 4 ใครคือคนที่คุณอยากขาย

เมื่อกำหนด “กลุ่มเป้าหมาย” แล้ว สิ่งต่อไปที่จะทำ คือ การหาข้อมูล ไลฟ์สไตล์ รสนิยม ความชื่นชอบหรือเทรนด์การรับประทานอาหารของกลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียด เพราะข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย แม้ว่าอาหารอีสานจะเป็นที่ชื่นชอบของคนเกือบทุกกลุ่ม แต่รสนิยมในการทานกลับแตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม ทำการบ้านเรื่องนี้ให้ดีแล้วคุณจะล้ำหน้าคู่แข่ง

กลยุทธ์ที่ 5 ภาพลักษณ์ดี มีสไตล์ของตัวเอง ความสะอาดสำคัญ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารอีสานบางเมนูมีจุดอ่อนในเรื่องภาพลักษณ์และความสะอาด แม้ว่าที่ร้านจะปรุงอาหารอย่างถูกสุขลักษณะเพียงใดก็ตาม แต่ความเชื่อบางอย่างก็ยังฝังอยู่ในความคิดของคนจำนวนไม่น้อย หากคุณอยากให้อาหารอีสานและร้านที่คุณเปิดเข้าถึงคนได้ในวงกว้าง ภาพลักษณ์และความสะอาดคือสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก แล้วคุณจะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกมาก

กลยุทธ์ที่ 6 ทำเลสำคัญ

ธุรกิจร้านส้มตำ อาหารอีสาน เรื่องของทำเลเป็นสิ่งสำคัญเสมอ ไม่ว่าจะวางคอนเซปท์ วางเรื่องราวน่าสนใจเพียงใด ไม่ว่าคุณจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างไรหาก “ทำเล” ที่คุณมีไม่เอื้อทุกอย่างที่คุณวางแผนไว้ก็จบตั้งแต่ยังไม่ทันจะได้เริ่ม ดังนั้น ควรเลือกทำเลที่เป็นแหล่งชุมชน ที่สำคัญต้องมีสถานที่จอดรถพอสมควร หรือ หากเป็นร้านแบบ Take Away หรือห่อกลับบ้านอาจจะไม่จำเป็นเรื่องที่จอดรถ แต่ต้องพิจารณาการผ่านไปผ่านมาของคนมากยิ่งขึ้น รวมพิจารณาถึงคู่แข่งทั้งทางตรง และ ทางอ้อมด้วย

กลยุทธ์ที่ 7 บริหารเงินทุนให้พร้อม

เรื่องเงินทุนต้องบริหารให้ดี ต้องวางระบบและการบริหารจัดการที่ดีทั้งเรื่องกำลังคน การดำเนินงาน การควบคุมต้นทุนไม่ให้บานปลาย การมีระบบที่ดีทำให้ทำให้คล่องตัวในการทำงาน เพราะเมื่อใดที่ร้านคุณเริ่มมีปัญหา คุณจะหาเจอว่าสิ่งที่ติดขัดมันอยู่ตรงไหนเพื่อเข้าไปจัดการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

กลยุทธ์ที่ 8 การตลาดก็สำคัญ

ควรทำประชาสัมพันธ์หากอยากให้ร้านเป็นที่รู้จัก คุณต้องเก่งการทำการตลาดและยิ่งในยุคนี้ที่เทคโนโลยีคือสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต การตลาดออนไลน์คือสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงมากกว่าวิธีอื่น ยังใช้เงินในการทำการตลาดต่ำกว่าวิธีอื่นอีกด้วย ถ่ายรูปให้น่าทาน รีวิวร้านให้น่าติดตาม รวมทั้งทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟนเพจ หรือ Line@ รวมทั้งการใช้บริการเว็บรับบริการรีวิวร้านอาหาร

กลยุทธ์ที่ 9 พร้อมรับมือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

ใช่ว่าการทำร้านอาหารแม้คุณจะวางแผนทุกอย่างอย่างดีแล้วจะไม่มีปัญหาให้คุณต้องแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นพายุออเดอร์ที่เข้ามาพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดในร้าน สิ่งเหล่านี้คุณต้องพบเจออย่างแน่นอน จงเตรียมพร้อมรับมือทุก ๆ เหตุการณ์และแก้ไขปัญหาอย่างดีที่สุด เพราะทุก ๆ ปัญหาที่คุณเจอคือประสบการณ์ที่จะทำให้คุณแข็งแกร่ง

บทความที่เกี่ยวข้อง : รวมมาให้แล้วกับสูตร “ส้มตำ” 7 เมนู ปูทางสร้างอาชีพ สร้างรายได้งาม

ข้อมูลจาก : taokaemai