ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

กทบ. ออกบูธในงาน Smart SME Expo 2020 ร่วมสนับสนุนงบประมาณตั้งกองทุนหมู่บ้าน สร้างงาน สร้างอาชีพในชุมชน


ในงาน Smart SME Expo 2020 ได้นำ 3 ผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนเข้าร่วมออกบูธ ซึ่งทั้ง 3 รายนี้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจชุมชน ด้วยเงินสนับสนุนของสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน หรือ กทบ. ตามโครงการต่างๆ ที่กองทุนมี เช่น โครงการประชารัฐ ที่ได้ตั้งงบประมาณให้แต่ละหมู่บ้านๆ ละ 1 ล้านบาท ทั้งนี้ งบประมาณที่ตั้งไว้จะแตกต่างกันในแต่ละปี เพื่อให้สมาชิกของหมู่บ้านจัดสรรงบประมาณดังกล่าวเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ให้กลับคืนสู่ชุมชน โดยเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2559 เฉพาะโครงการประชารัฐ ปัจจุบันมีสมาชิกในหมู่บ้านนำงบประมาณนี้ไปจัดตั้ง ร้านค้าชุมชน เป็นต้น

คุณวิภาพร จันทรัตน์ ประธานกลุ่มปั้นลิง อ.หนองซาง จ.ลพบุรี เริ่มเข้าเป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านในปี 2547 เดิมคุณป้ามีประสบการณ์งานฝีมือเรื่องงานปั้นมาก่อน หลังจากกลับมาจังหวัดบ้านเกิดหลังจากได้รับผลกระทบจากพิษฟองสบู่แตก และทางผู้ใหญ่บ้านจึงเปิดโอกาสให้สมัครเป็นสมาชิกและกู้เงินกองทุนหมู่บ้าน ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 20,000 บาท จากโครงการกองทุนเงินล้าน นำมาต่อยอดโดยนำเอาความสามารถจากประสบการณ์งานปั้นดินมากว่า 30 ปี จากดินไทยที่ผสมกับดินสอพองของขึ้นชื่อของจังหวัดลพบุรี จุดเด่นงานปั้นของคุณป้าวิภาพร คือ ตุ๊กตารูปลิงตั้งแต่ขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ พร้อมองค์ประกอบภาพรวมของงานปั้นต่างๆ โดยมีราคาขายเริ่มต้น 20 บาท ไปจนถึงราคาสูงสุด 3,500 บาท

คุณอภิศักดิ์ บุญแช่ม ผู้ใหญ่บ้าน ม. 2 ต.นาเกลือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ในนามกลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านคลองนาเกลือ ได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาชุมชนมาก่อน แล้วรวมกลุ่มกันสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ โดยใช้วัตถุดิบที่หาได้จากชุมชน ไม่ว่าจะเป็น ต้นจาก กุ้ง หอย ปู ปลา มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อจำหน่าย โดยได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน จำนวน 1 ล้านบาท แล้วนำมาจัดสรรงบประมาณให้กระจายออกสูงทุกครัวเรือนในชุมชน และยังได้รับเงินสนับสนุนให้ทำการประชาสัมพันธ์ให้คนได้รู้จักผลิตภัณฑ์ของชุมชนอีกด้วย 

“นอกจากนี้ ยังได้รับงบประมาณต่อยอดเพื่อเพิ่มศักยภาพสร้างความเข้มแข็งพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐอีก 2 แสนบาท เพื่อมาต่อยอดการท่องเที่ยวในชุมชน พัฒนาสินค้าเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมีขึ้น โดยราคาขายผลิตภัณฑ์ชุมชนจะเริ่มที่ราคา 10 บาทขึ้นไป ได้แก่ น้ำลูกจาก น้ำลำแพน ขนมย่าง และยังมี กุ้งเหยียด และยังมีผลิตภัณฑ์ต่อยอดของกลุ่มนักเรียน เช่น ผ้าบาติกจากวัสดุธรรมชาติ ในราคาชิ้นละ 1 พันบาท”

คุณสุรชาติ จันทร์นิ่ม ประธานกองทุนชุมชน ซ.สหกรณ์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี

สินค้าที่เราทำขึ้นจะเป็นสินค้าของกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งเมื่อก่อนบทบาทของกองทุนหมู่บ้านนั้นจะเน้นเรื่องการปล่อยสินเชื่อหรือปล่อยกู้อย่างเดียว ต่อมาท่านผู้อำนวยการได้มีนโยบายส่งเสริมให้หมู่บ้านผลิตสินค้าชุมชนให้เป็นแบรนด์ของกองทุนหมู่บ้านเอง ซึ่งชุมชนสหกรณ์จะทำในเรื่องของน้ำดื่ม ข้าวสาร ที่รับซื้อมาจากสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่มีอาชีพทำนา โดยซื้อเป็นข้าวเปลือกแล้วทาง กทบ.นำมาสีเองพร้อมบรรจุถุงจำหน่าย ไข่ไก่ ซึ่งเป็นของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่กู้เงินไปและนำมาลงทุนเลี้ยงไก่ไข่ แล้วทางเรารับซื้อเองแล้วเอามาจำหน่าย โดยทั้งหมดจะใช้ชื่อแบรนด์ของ กทบ. ทั้งหมด

“เราได้รับเงินสนับสนุนจากทาง กทบ.มา 2 แสนบาทที่ได้สนับสนุนให้กับกองทุนหมู่บ้าน แล้วทางหมู่บ้านก็นำไปใช้สร้างผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน และท่องเที่ยวชุมชน โดยเราเริ่มต้นโครงการนี้ประมาณ 3 ปีมาแล้ว ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก”

ในงาน Smart SME 2020 ยังหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนนำผู้ประกอบการในสังกัดองค์กรร่วมออกบูธเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละบูธนั้นมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน
ทั้งนี้ หากคุณสนใจสามารถเข้ามาเยี่ยมชมบูธแสดงสินค้าต่างๆ ภายในงานที่รวบรวมมานำเสนอให้กับคุณร่วม 300 บูธ ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 นี้ ที่ Hall 9 – 10 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าพร้อมแสดงหลักฐานรับของที่ระลึกในงานฟรี !คลิก >> https://expo.smartsme.co.th/register/

หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08-6314-1482