โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ประโยชน์ของการมี “คู่มือธุรกิจ” ให้จำไว้ 3 ข้อง่ายๆ มีอะไรบ้าง

หากเอ่ยถึงการทำคู่มือธุรกิจ หรือ Operation Manual เจ้าของกิจการหลายคนจะเข้าใจดีว่า การจัดทำคู่มือธุรกิจนั้นมีข้อดีและประโยชน์หลายข้อทีเดียว แต่สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ ร้านอาหาร หรือธุรกิจบริการต่างๆ ที่ยังไม่มีประสบการณ์และยังไม่เข้าใจถึงเรื่องนี้ ชี้ช่องรวย มี 3 ข้อคิดถึงประโยชน์การทำ คู่มือธุรกิจที่จำง่าย และมองเห็นภาพชัดเจนขึ้น ดังนี้

1.งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับบริษัทแล้วการทำให้งานมีประสิทธิภาพเป็นประเด็นใหญ่ประเด็นหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งวิธีที่จะทำให้งานมีประสิทธิภาพนั้นมีหลากหลายวิธี และในบรรดาวิธีเหล่านั้นเราสามารถพูดได้เลยว่าการสร้างคู่มือถือเป็นวิธีหนึ่งที่ทำได้ง่ายและส่งผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม การแชร์วิธีคิดในการทำงานที่ถูกต้องและขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพนี้จะช่วยเพิ่มความเร็วในการทำงานและเพิ่มคุณภาพงานได้

2 คุณภาพงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน

เมื่อเป็นบริษัทการทำงานจึงไม่ใช่ทำคนเดียวแต่เป็นการขับเคลื่อนไปด้วยกันทั้งองค์กร ด้วยเหตุนี้สมาชิกในองค์กรจึงต้องมีเป้าหมายเดียวกัน ร่วมมือสร้างผลงานไปด้วยกัน ถึงมีสักคนหนึ่งที่มีความสามารถทำงานได้ดี แต่ถ้างานไปติดขัดที่ขั้นตอนอื่น ประสิทธิภาพการทำงานของทั้งทีมก็ยังคงแย่เหมือนเดิม ตรงจุดนี้เองที่คู่มือเข้ามามีบทบาทสำคัญ

การใช้คู่มือจะช่วยเพิ่มความรู้และทักษะที่จำเป็นให้กับสมาชิกทุกคนในองค์กร หากทำงานด้วยคุณภาพที่สูงกว่าที่กำหนดไว้ได้ในทุกกระบวนการ สภาวะคอขวดก็จะหายไปและทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นในที่สุด
การจะทำให้คุณภาพงานเป็นมาตรฐานเดียวกันเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา แต่ถ้ามีคู่มือก็จะช่วยย่นระยะเวลาไปได้ สำหรับองค์กรที่กำลังมองเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอยู่ ลองพิจารณานำคู่มือเข้ามาช่วยดูก็น่าจะดีไม่น้อย

3 ทุกคนสามารถแชร์ Know-How ได้

อย่างที่ได้บอกไว้ในหัวข้อด้านบนว่าการทำงานไม่ได้ทำด้วยคนคนเดียว การเปลี่ยนแผนกหรือเปลี่ยนงานที่ได้รับมอบหมายอย่างกะทันหันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ หากเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นแต่ไม่ได้มีการแชร์ Know-how ในการทำงานไว้ งานก็ไม่สามารถเดินหน้าอย่างราบรื่นได้

ยิ่งคนที่รับผิดชอบงานเดียวต่อเนื่องมานานก็จะมีวิธีการทำงานเฉพาะของตนเองที่ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูง แต่ความรู้เหล่านั้นคงเป็น Know-How ที่สั่งสมอยู่ในตัวคนคนนั้นเท่านั้น สมาชิกคนอื่น ไม่สามารถล่วงรู้ได้ หรือที่เรียกว่า “ความรู้เฉพาะตัว หรือความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge)” การใช้คู่มือจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการแชร์ Know-how ที่จะสร้างผลสำเร็จในการทำงาน และส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพของงานในองค์กรโดยรวม

สำหรับหลักสูตร Chain Store Management & Franchise System รุ่น 3 ของ PMG Academy ภายใต้บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่จะเปิดสอนในเดือนพฤศจิกายน 2563 นี้ จะมีการนำเอาความรู้และประสบการณ์การจัดทำ “คู่มือธุรกิจ” เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์และร้านสาขาให้ดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง ด้วยมาตรฐานสาขา และคุณภาพธุรกิจแฟรนไชส์ กับกระบวนการสอนทำ Operation Manual ซึ่งเป็นเครื่องมือในการรักษาและควบคุมการปฏิบัติของร้านแฟรนไชส์ให้ได้มาตรฐาน และเป็นหัวใจความสำเร็จของระบบธุรกิจแฟรนไชส์พร้อมเวิร์กชอปการทำ Operation Manual ในรูปแบบเฉพาะของแต่ละธุรกิจ ผ่านการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์แบบอัดแน่นและเจาะลึกรวม 3 วัน

สอนโดย ดร. วิชัย เจริญธรรมานนท์ ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟรนไชส์ และ Chain Store มามากกว่า 30 ปี และ มีประสบการณ์ตรงจากการเป็นที่ปรึกษาบริษัทแถวหน้าของเมืองไทย

โดยเริ่มเปิดหลักสูตรในเดือนพฤศจิกายน 2563

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จำกัดผู้เรียนเพียง 20 ธุรกิจ เท่านั้น

สนใจติดต่อสอบถามโทร. 094-915-4624