โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

3 เทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้การลงทุน “แฟรนไฃส์” ประสบความสำเร็จ

การทำธุรกิจ “แฟรนไชส์” ไม่ใช่แค่มีเงินทุนอย่างเดียวจะประสบความสำเร็จได้ แต่ยังต้องเริ่มต้นอย่างเข้าใจ และจัดการให้เป็นด้วย การทำธุรกิจ Franchise มีข้อดีและข้อควรระวังที่ผู้ลงทุนจำเป็นต้องรู้ วันนี้ ฃี้ช่องรวย มีเทคนิคง่ายๆ เพียงแค่ 3 ข้อ มานำเสนอสำหรับใครที่กำลังอยากจะลงทุนมาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.เลือกธุรกิจแฟรนไชส์ที่เราชอบจริงๆ

แฟรนไชส์ ในประเทศไทยมีอยู่มากมาย และที่มากที่สุด คือ เครื่องดื่ม ที่มีโมเดลธุรกิจคล้าย ๆ กันแทบทั้งหมด เพราะช่วยทำให้ Economy of Scale (ยิ่งผลิตเยอะยิ่งถูก) มากขึ้น แนะนำว่าเริ่มต้นที่ความชอบของเราก่อนเลยว่าเราชอบสินค้านั้นมั้ย ? ต้องเอาความชอบเป็นที่ตั้งก่อน เพราะถ้าเราไม่อินกับสินค้าที่เราขาย เชื่อได้เลยว่าธุรกิจนี้จะอยู่ในมือเราไม่นาน ถ้าเราอินแปลว่าสินค้าผ่านเป็นอันใช้ได้ ที่เหลือเราก็แค่หาคนที่ชอบในสินค้าเหมือนเราเท่านั้นเอง

2.ทำ Feasibility Study ก่อนลงทุนจริง

เพื่อให้เกิดความสมเหตุสมผลในทุกมุมมอง Feasibility Study ง่าย ๆ ก็คือ การจำลองดูว่าแฟรนไชส์เราจะเหลือกำไรเท่าไหร่ อย่างไร ถ้ายอดขายเป็นเท่านั้นเท่านี้หลังจากหักต้นทุนออกหมดแล้ว เพื่อดูตัวเลขออกมาให้เห็นภาพชัดที่สุดเพราะจุดที่พลาดกันมากก็คือ คิดกันในอากาศเองว่าถ้าขายได้ประมาณเท่านี้น่าจะได้กำไรเท่านั้นเท่านี้ เพราะถ้าเราคิดในอากาศจะทำให้เราตกหล่นอะไรหลายอย่างที่สำคัญไป อย่างเช่น รายจ่ายบางรายการ หรือที่เจอมากที่สุดก็คือ ยอดขายไม่สมเหตุสมผล

ตัวอย่างเช่น เราซื้อแฟรนไชส์ ร้านชานมมาสักร้าน แล้วเลือกทำเลเป็นตึกออฟฟิศ ทีนี้เราคิดว่าเราจะขายได้วันละ 300 แก้วแบบชิว ๆ แน่นอน แต่ลืมคิดไปว่าช่วงที่เป็นนาทีทองของธุรกิจก็คือ ช่วงเช้าก่อนเข้างานและช่วงพักกลางวัน ช่วงเช้าก็คือ ช่วง 07.30 – 08.30 น. และช่วงพัก 11.30 – 13.30 น. เป็นต้น นั่นแปลว่าในหนึ่งวันเรามีเวลาขายเต็มที่เพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น หรือประมาณ 180 นาทีต่อวัน

แต่ถ้าเวลาในการทำรวมลูกค้าสั่งออเดอร์ คิดเงิน และหันกลับไปทำรวม 1 นาที นั่นแปลว่า ถ้าช่วงนาทีทองมีคนต่อคิวซื้อเรื่อยเราก็จะขายได้วันละ 180 แก้วเท่านั้นเอง แบบนี้เราก็อาจจะต้องพยายามเพิ่มยอดขายในช่วงที่ไม่ใช่นาทีทองไหม ? หรือทำ Delivery บนตึก เพราะต้นทุนคนขายเราก็จ่ายรายวันอยู่แล้ว ช่วงที่ไม่ใช่นาทีทองจะให้นั่งเฉย ๆ ไม่ทำอะไรเลยก็คงไม่น่าจะใช่ ตรงนี้ต้องระวังและคิดให้ดีก่อนเสมอ เพราะเวลาที่เราลงทุนไปจริง ๆ แล้ว เราจะกลับมาคิดแบบนี้ไม่ได้

3.เลือกทำเลที่ตั้งให้ดี

การทำธุรกิจแฟรนไชส์ไม่ใช่ใช้เงินลงทุนแล้วจบไม่มีธุรกิจไหนง่ายขนาดนั้น การลงทุนแฟรนไชส์ก็คือการลงทุนที่เราจะต้องเป็นเจ้าของกิจการเอง เพียงแต่ว่าไม่จำเป็นต้องมาคิดระบบหรือแผนธุรกิจใหม่ เหมือนการรับประทานมาม่าสำเร็จรูป ฉะนั้นสิ่งที่เราจะต้องมองให้ดี คือ เราจะเลือกทำเลแบบไหนให้มียอดขายและเหมาะกับสินค้า ดังนั้น ก่อนลงทุนเปิดร้าน อย่าลืมสำรวจตลาดบริเวณนั้นให้ดีก่อนเสมอ เพราะการลงทุนเปิดหน้าร้านก็มีต้นทุนที่ไม่น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าตกแต่ง ค่าจองพื้นที่ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน บางที่ถ้าเป็นที่ทำเลทองมาก อาจจะต้องจ่ายล่วงหน้าเป็นปีก็มี