โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เกิดอะไรขึ้นกับ “หญิงไทย” พบสถิติเข้าชมเว็บ Pornhub สูงสุดเป็นอันดับ 1 ในเอเชียและอันดับ 4 ของโลก

กับกระแสข่าวการสั่งปิดเว็บไซต์ปลุกใจเสือป่าหรือที่เรียกว่า “หนังผู้ใหญ่” อย่าง Pornhub สร้างความไม่พอใจกับคนหลายกลุ่มจนเกิดกระแส #savepornhub และกลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ ทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวอยู่ในความสนใจของใครหลายคน จากคนที่ไม่เคยรู้จักชื่อเว็บไซต์นี้ก็เป็นที่รู้จักโดยทันที

แต่สิ่งที่สร้างความแปลกใจ คือ ปกติแล้วเว็บไซต์ปลุกใจเสือป่าส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มคนที่เข้าไปดูส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ชาย แต่ในปัจจุบันกลับพบว่า มีกลุ่มผู้หญิงให้ความสนใจเข้าไปชมและมียอดการเข้าชมเว็บนี้เพิ่มมากขึ้นถึงขนาดติดอันดับของเอเชียและของโลกกันเลยทีเดียว ด้วยสาเหตุหลักๆ คือ

1.สถานการณ์โควิด-19

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 เกิดการรณรงค์ให้ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ทำให้ผู้คนไม่ได้ออกไปไหน และมีเวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะกับกลุ่มคนโสดที่ต้อง Work from Home หรือทำงานที่บ้าน ก็ต้องหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อลดหรือผ่อนคลายความเครียด ซึ่งทางออกของคนส่วนใหญ่ คือ การดูหนังฟังเพลงผ่านช่องทางออนไลน์ ขณะที่ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และโรงภาพยนตร์ปิด บริการสตรีมมิงและออนดีมานด์ที่ให้รับชมภาพยนตร์ออนไลน์ก็ได้รับความนิยมสูง ไม่เว้นแม้แต่เว็บไซต์หนังผู้ใหญ่อย่าง Pornhub ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในไทยเช่นกัน

2.Pornhun จัดโปรโมชั่นพิเศษในช่วงเวลาดังกล่าว

ในช่วงวิกฤตโควิด-19 เว็บไชต์ Pornhub มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้คนที่ต้องกักตัวหรืออยู่กับบ้าน ด้วยการแจกระบบพรีเมียมที่ปกติจะต้องจ่ายเงินสมัครสมาชิก เพื่อจะได้ชมวิดีโอพิเศษกว่าปกติที่สามารถดูฟรี โดยทางเว็บไซต์ได้มีการบันทึกสถิติต่างๆ จากทุกประเทศทั่วโลกที่มียอดการเข้าชมเพิ่มขึ้นกว่า 18.5% ในวันที่มีการประกาศให้ใช้ระบบพรีเมียมได้ฟรี

และจากการใช้โปรโมชั่นระบบพรีเมี่ยมนี่เอง ทำให้ประเทศอิตาลีครองแชมป์ยอดการใช้พุ่งขึ้นถึง 57% ขณะที่หากแบ่งตามเพศของผู้ชมทั่วโลก พบว่ามีบัญชีผู้ใช้ที่เป็นผู้ชายเพิ่มขึ้น 20.1% และผู้หญิง 20.5% และหากพิจารณาช่วงเวลาที่คนเหงาที่สุดจะเข้าชมเว็บก็จะเป็นช่วงเที่ยงคืนถึงตี 3

สำหรับการเข้าชมเว็บไซต์ที่แบ่งเป็นแต่ละประเทศนั้น คนไทยมีอัตราเข้าเว็บไซต์เพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลกอยู่ที่ 15.4% รองลงมาคืออิตาลีที่ 13.8% และจากรายงานสถิติเพิ่มเติมล่าสุดนั้น ก็พบว่ามีไทยติดเข้ามาในอันดับด้วย นั่นคือยอดผู้เข้าชมประเภทพรีเมียมของบัญชีผู้ใช้ที่ระบุว่าเป็น “ผู้หญิงไทย” มีอัตราเพิ่มสูงถึง 32 % เป็นอันดับที่ 1 ของเอเชียและเป็นอันดับที่ 4 ของโลก น้อยกว่าอันดับหนึ่งอย่างประเทศอิตาลีอยู่เพียงแค่ 4 % เท่านั้น

3.การสร้างรายได้ กับ Pornhub

รูปแบบการสร้างรายได้ของ Pornhub เมื่อดูแล้วก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากการสร้างรายได้จากช่องทางยูทูบ หรือ TikTok โดยรายได้ที่เข้ามาจะแบ่งได้ ดังนี้

3.1 Adrevenue ส่วนแบ่งโฆษณา

3.2 Video Sales ส่วนแบ่งจากการขายคลิปวีดิโอ โดยคนปล่อยคลิปจะสามารถเลือกได้ว่า คลิปไหนควรจะปล่อยให้ดูฟรี หรือต้องจ่ายเงินโดยตรงเท่านั้นถึงจะเข้าไปดูได้ และต้องเฉพาะต่อ 1 คลิปวีดิโอเท่านั้น

3.3 Custom Video จากการที่มีคนขอให้ทำคลิปแนวไหน แล้วคนปล่อยคลิปทำตาม ในรูปแบบนี้เป็นเหมือนกับการจ้างงานทำคลิปนั่นเอง

3.4 Send Tips & Fanclub เป็นเงินสนับสนุนจากแฟนคลับของเจ้าของคลิป ซึ่งต้องมีแฟนคลับก่อน จึงจะมีรายได้ตรงนี้เข้ามา

3.5 Contest Prize คือ แต่ละเดือนจะมีรางวัลให้คนทำคลิป เช่น มียอดวิวสูงสุดประจำเดือนนี้ ได้ไปเลย $1000 เป็นต้น

3.6 Pornhub Premium Content คือ วีดิโอที่คนทำคลิปตั้งค่าไว้ว่าดูได้ เฉพาะ Pornhub Premium Account เท่านั้น แค่คนเข้ามาดูก็เอายอดวิวนับเป็นจำนวนรายได้ไปเลย

3.7 Downloads Content ขายวีดีโอ หากมีคนอยากโหลดเก็บไว้ คนทำคลิปก็สามารถขายได้ โดยราคาเท่าไหร่นั้น ผู้ทำคลิปสามารถตั้งราคาได้เลย

Pornhub ก็เหมือน Youtube ที่มีคนเข้ามาใช้บริการเยอะมาก เมื่อมีคนเข้ามาเยอะก็มีคนพร้อมจะจ่ายเงินเพื่อแลกกับพื้นที่แบนเนอร์เพื่อโฆษณา หรือ ค่าโฆษณาที่จ่ายให้ Pornhub แสดงโฆษณา เมื่อคนกดคลิปวีดิโอ เมื่อโฆษณาแสดงแล้วมีคนคลิกไปสู่โฆษณานั้น เจ้าของ Content จะได้รายได้ส่วนแบ่งตรงนี้

และอีกทางคือ สมาชิกแบบเสียค่าใช้จ่าย Pronhub Account Premium มีทั้งรายเดือน หรือรายปี ซึ่งรายได้เหล่านี้ จะถูกแบ่งมาจ่ายเงินให้กับ ที่สร้าง Content ของ Model Programe ทั้งหลาย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเว็บไซต์ Pornhub ของประเทศไทยจะถูกปิด แต่ในส่วนของต่างประเทศนั้นไม่ได้ปิดแต่อย่างใด ดังนั้น สาวกหนังผู้ใหญ่หลายคนอาจจะเบนทิศเปลี่ยนทางไปรับชมผ่านเว็บของต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งนั่นก็หมายถึงรายได้ที่ควรจะเข้ามาที่ฝั่งไทยก็จะทยอยโอนย้ายไปทางฝั่งต่างประเทศเช่นกัน เรื่องนี้ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนต้องติดตาม และอยากจะรู้ว่าลงเอยอย่างไร