โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

9 เรื่องต้องรู้ ก่อนพาสินค้าทัวร์จีน

หากพูดถึงการเริ่มต้นทำธุรกิจในจีนนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับนักลงทุนหลายคน เพราะมีหลายประเด็นที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจก่อนเริ่มลงทุน ไม่ว่าจะเป็น ขอบเขตการทำธุรกิจ หรือกฎหมายธุรกิจเอง เพื่อให้การทำธุรกิจมีความราบรื่น

การลงทุนทำธุรกิจในประเทศจีน สิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องทำความเข้าใจ เช่น ทุนชำระหรือทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ รวมถึงจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อให้การลงทุนในจีนเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับรายละเอียดในเชิงเทคนิคที่ซับซ้อน

มาดูกันว่าสิ่งที่ควรรู้ก่อนเข้าไปลงทุนในจีนมีอะไรบ้าง

1.การจัดตั้งธุรกิจในจีนมีหลายรูปแบบ

การทำธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับการเลือกช่องทางหรือรูปแบบที่เข้าไปลงทุน โดยจะต้องหาข้อมูลรูปแบบการจัดตั้งธุรกิจว่ามีอะไรบ้าง โดยสามารถเลือกจดทะเบียนธุรกิจในจีน ได้แก่

-กิจการประเภทชาวต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมด (WFOE)

-กิจการร่วมทุน (JV)

-สำนักตัวแทน (RO)

-วิสาหกิจการค้าที่ลงทุนโดยต่างชาติ (FIPE)

อย่างไรก็ตาม รูปแบบการลงทุนดังกล่าว มีผลต่อโอกาสและการเติบโตทางธุรกิจ เพราะฉะนั้นต้องเลือกให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณจริงๆ

2.มีขอบเขตธุรกิจที่ชัดเจน

กฎหมายธุรกิจของจีนมีความเข้มงวด จึงต้องมีขอบเขตธุรกิจที่ชัดเจน และเป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยจะต้องดำเนินธุรกิจในขอบเขตหรือตามประเภทเท่านั้น หากไม่ทำตามกฎข้อบังคับ จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นตรวจสอบว่ามีการดำเนินธุรกิจเป็นไปตามกฎหมายธุรกิจจีนและตามที่ทางการระบุหรือไม่

ทั้งนี้ จะสังเกตว่านอกจากจีนจะออกกฎการจัดตั้งธุรกิจอย่างรัดกุม อนุญาตให้ดำเนินธุรกิจในขอบเขตธุรกิจที่ระบุไว้เท่านั้น อีกแง่หนึ่งเป็นการประหยัดเวลาของผู้ประกอบการด้วย ฉะนั้น อย่าเพิ่งเริ่มธุรกิจหากยังคลุมเครือ หรือไม่เข้าใจกฎ

3.เลือกสถานที่ตั้งธุรกิจที่ใช่!

แม้ว่าจีนจะยกเลิกภาษีอัตราต่างกัน (Preferential Tax) ซึ่งเป็นภาษีที่กำหนดและเก็บอัตราภาษีต่างกัน สำหรับสินค้าชนิดเดียวกันที่ส่งมาจากแหล่งที่ต่างกัน สิทธิพิเศษที่ให้แก่บางประเทศเป็นการเฉพาะเท่านั้น แต่สิ่งที่คุณต้องรู้ คือ ทางการจีนยังมีการคำนวณภาษีอัตราต่างกันให้กับนักลงทุนต่างประเทศ ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ เช่น การคำนวณภาษีในเขตเศรษฐกิจพิเศษแต่ละที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นต้องเลือกสถานที่ลงทุนให้ถูก เพื่อประหยัดต้นทุนที่ไม่จำเป็น

4.ต้องรู้กฎเกณฑ์เสมือนหนึ่งว่าเป็นผู้ประกอบการท้องถิ่น

การเป็นผู้ประกอบการที่มีความสามารถ นอกจากการขยายธุรกิจให้เติบโตแล้ว การดูแลสิทธิประโยชน์พนักงานก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำควบคู่กันไป โดยในปี 2550 จีนออกสัญญาแรงงาน ฉบับปรับปรุง โดยลดปัญหาสัญญาจ้างแรงงานหรือความซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้น

ดังนั้น หากติดตามกฎหมายที่อัพเดตใหม่จะช่วยประหยัดต้นทุน ขณะเดียวกันก็จะเป็นนายจ้างที่ดีในสายตาลูกจ้างของคุณได้ นอกจากนี้ หากร่างสัญญาผิดหรือมีความผิดพลาดเกิดขึ้นเกี่ยวกับระบบสวัสดิการพนักงาน จะส่งผลกับงบการเงินของบริษัทด้วยเช่นกัน เพราะสิทธิประโยชน์ของพนักงาน เป็นต้นทุนประเภทหนึ่งของบริษัท ดังนั้นจะต้องรอบคอบ รวมถึงต้องเตรียมงบเผื่อสำหรับดูแลสวัสดิการพนักงานด้วย

5.ต้องเช็คเครดิตพาร์ทเนอร์จีน ก่อนร่วมธุรกิจด้วย

การเช็คประวัติหรือเช็คเครดิตพาร์ทเนอร์ที่จะร่วมจัดตั้งธุรกิจต้องเช็กอย่างรอบคอบถี่ถ้วน ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำก่อนที่จะเซ็นสัญญาทำธุรกิจ เพราะจีนมีพันธมิตรทางธุรกิจมาก เป็นประเทศที่มีการติดต่อธุรกิจกับพาร์ทเนอร์ชายฝั่งทะเลด้วย จึงต้องตรวจสอบให้ดี ไม่เช่นนั้นจะนำความยุ่งยากมาสู่ธุรกิจของคุณ

6.จัดระบบบริหารงานแบบเข้าใจลูกจ้าง

การทำธุรกิจในจีนเป็นเรื่องยาก แต่การหาคนมาทำงานด้วยเป็นเรื่องยากกว่า และสิ่งที่ยากที่สุดคือ ทำอย่างไรพนักงานจะทำงานอย่างมีความสุขตอนอยู่ในบริษัทของคุณ ดังนั้น หากมีระบบบริหารจัดการงานที่ดี รวมถึงมีการดูแลสวัสดิการพนักงานแบบเข้าใจลูกจ้าง จะเป็นแรงกระตุ้นให้พนักงานทำงานหนักเพื่อบริษัท ทำงานอย่างมีความสุข และทำงานได้นาน

7.ต้องรู้เงื่อนไขการทำธุรกิจในจีน

เป็นเรื่องสำคัญและมีประโยชน์ โดยเฉพาะหากสนใจจัดตั้งธุรกิจในจีน ในรูปแบบ WFOE วิสาหกิจที่ต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมด

8.ป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ตั้งแต่เริ่มเข้าไปทำธุรกิจในจีน จะต้องมีความรู้เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งในแง่การไปละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น และผู้อื่นมาละเมิดสิทธิ์บริษัทของเรา โดยจะต้องทำความเข้าใจกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของจีน ซึ่งครอบคลุมการจดทะเบียนการค้า ลิขสิทธิ์และข้อห้ามต่างๆ

ดังนั้นก่อนยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในจีน หรือก่อนเริ่มลงทุนจริงเองก็ดี ต้องทำความเข้าใจกฎหมายการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพราะการมีความรู้เรื่องนี้จะเป็นเกราะป้องกันข้อพิพาทที่อาจจะเกิดขึ้นได้

9.รู้วัฒนธรรมจีน

สิ่งที่จะต้องทำก่อนเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ คุณจะต้องรู้จักประเทศนั้นดีพอสมควร โดยการไปสำรวจสถานที่ ทำความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม โดยการเรียนรู้ประเพณี วัฒนธรรมหรือข้อห้ามต่างๆ เสมือนเป็นคนท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นในวันหยุด โอกาสพิเศษหรือการพยายามทำตามวัฒนธรรมจีน เมื่อเข้าใจสิ่งนี้แล้ว จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถออกแบบหรือจัดระบบสวัสดิการที่เหมาะสมสำหรับลูกจ้างชาวจีนได้ดี

การเข้าใจวัฒนธรรมจีน จะสร้างความประทับใจให้กับพาร์ทเนอร์ทั้งยังแสดงถึงการเคารพวัฒนธรรมด้วย สุดท้ายการเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศที่เข้าไปลงทุน นอกจากจะทำให้การดำเนินธุรกิจสะดวกขึ้นแล้ว จะส่งผลกับการเติบโตของบริษัท

จากรายละเอียดที่กล่าวมาอาจจะดูเหมือนว่าการเปิดตลาดในจีนมีความยาก จนเกิดเป็นความกลัวจนไม่กล้าที่จะเดินหน้าไปเปิดตลาดทำให้ขาดโอกาสที่จะขยายธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้ ดังนั้น หลักสูตร Smart Manual for Entering Chinese Market “ปูพื้นการตลาดจีน ยกระดับการขยายตลาดจีนอย่างยั่งยืน” จะช่วยให้คุณมีความรู้เท่าทันกับกฎหมายและรายละเอียดต่างๆ ในการลงทุนที่ประเทศจีน

โดยหลักสูตรนี้จะติวเข้มสอนให้คุณรู้จักประเทศจีนแบบครอบคลุมทุกจุด รวมไปถึงตลาดในจีนและผู้บริโภคชาวจีน ที่รูปแบบการสอนจะเน้นให้คุณมองภาพเหมือนเดินทางไปตลาดจีนแบบ Step by Step

หลักสูตรนี้สอนโดย คุณสุวัฒน์ รักทองสุข ผู้บริหาร บริษัท Lert Global Group จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจีนและธุรกิจ Ecommerce จะมาให้ความรู้การตลาดจีนและโอกาสการเข้าไปเปิดตลาดจีน พร้อมทั้งให้ความรู้และตอบข้อสงสัยให้กับคุณได้

โดยการอมรมแบบเข้มข้นใน 1 วัน + Workshop 1 วัน และ Product Testing !!! มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ดังนี้

1.ภาพรวมตลาดจีน: ศักยภาพ

• ศักยภาพทางเศรษฐกิจ

• ตลาดการบริโภคสินค้า

• เทรนด์อุตสาหกรรม

• การแบ่งทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจในประเทศ

2. รู้จักประเทศจีนดีแล้วหรือยัง? พฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อน

• การแบ่งผู้บริโภค 4 ด้าน

• ประเภทของผู้บริโภคและความชอบของผู้บริโภค

• เทรนด์ของผู้บริโภคในปี 2020-2021

• “เศรษฐกิจของกลุ่มแฟนคลับ” ผลลัพธ์จากดาราไทย

3. สินค้าขายดีในตลาดจีน: เทรนด์ของสินค้าและการผลิตที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทันที

• เทรนด์ของสินค้า

• สินค้าขายดี

4. กลยุทธ์การเข้าตลาดจีน

• วิเคราะห์ว่าคุณพร้อมไปตลาดจีนหรือยัง

• ชื่อจีนและโลโก้

• การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

• งานวิจัยตลาดจีนและผู้บริโภคจีน

• วิเคราะห์ช่องทางการขายและโมเดลการส่งออก

• การหานายหน้า

• การเริ่มทำการตลาดและ Branding

• การขายบน e-Commerce จีน

ประเทศจีนถือเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้น โอกาสที่จะนำสินค้าไทยเข้าไปเปิดตลาดจึงมีความเป็นไปได้สูง เพราะผู้บริโภคชาวจีนเชื่อมั่นในสินค้าไทย จากการเปิดรับสินค้าและผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยแทบจะทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนั้น การศึกษาตลาด ขนบธรรมเนียมประเพณี และกฎหมายของจีนจะช่วยให้คุณก้าวไปเปิดตลาดในจีนได้อย่างมั่นใจ

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 094-915-4624