โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รวมเทคนิคบริหาร “ร้านอาหาร” เพิ่มจำนวนลูกค้าประจำ ดันยอดขายเพิ่มขึ้น

แม้สถานการณ์เศรษฐกิจจากพิษภัยโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาคการท่องเที่ยว ซึ่งร้านอาหารเองก็พลอยฟ้าพลอยฝนรับผลกระทบไปด้วย ทางออกที่ดีที่สุดของเจ้าของร้านอาหาร คือ การปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุน การปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ บางร้านมีการเพิ่มบริการรูปแบบเดลิเวอรี่เข้าไปด้วย

และหนึ่งในหนทางรอดของเจ้าของร้านอาหารที่จะต้องทำอย่างจริงจัง คือ การมีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่ยอดขายที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ชี้ช่องรวย มีเทคนิคการบริหารจัดการร้านอาหารอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ สร้างยอดขายได้ และมีลูกค้าประจำเพิ่ม ดังนี้

1.หาเชฟฝีมือดีมาประจำร้าน

หลายคนมองข้ามตรงจุดนี้ เพราะมัวคิดว่าให้ใครมาทำอาหารก็ได้ แต่ขอบอกว่า คนที่ทำอาหารได้ กับคนที่ทำอาหารเป็นนั้นแตกต่างกัน เพราะคนที่ทำอาหารได้จะไม่ค่อยรู้ลึกซึ้งถึงรายละเอียดวัตถุดิบที่นำมาทำ ทำให้อาหารบางจานขาดความน่าสนใจ แต่สำหรับคนทำอาหารเป็นนั้น เขาจะรู้หลักการและคุณประโยชน์ของวัตถุดิบที่นำมาปรุงอย่างลึกซึ้ง จุดนี้จะช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับอาหารจานนั้นๆ ซึ่งหากรูปลักษณ์รสชาติอาหารออกมาดี จะส่งผลต่อจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการด้วย

2.จับมือกับเมนูดังหากินได้ยาก

กรณีนี้จะเป็นการเพิ่มความหลากหลายของร้านคุณให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น หากร้านอาหารของคุณเป็นร้านขายอาหารคาว ก็ลองดีลกับร้านขายของหวานเจ้าดังเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า ทำให้สามารถเพิ่มฐานลูกค้าและเข้าไปอยู่ในตัวเลือกต้นๆ ของลูกค้าได้

3.อบรมพนักงานให้มีประสิทธิภาพ

การทำธุรกิจร้านอาหาร ถือเป็นงานบริการที่ต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าเป็นสำคัญ การอบรมพนักงานให้เข้าใจหลักการบริการอย่างถ่องแท้และลึกซึ้งย่อมส่งผลดีต่อธุรกิจ เมื่อพนักงานเข้าถึงหัวใจของงานบริการย่อมปฏิบัติหน้าที่ออกมาได้ดีเยี่ยม และถ้าเจ้าของร้านอาหารอย่างคุณเองมีทักษะในการบริหาร อบรมและเข้าใจธรรมชาติของพนักงานด้วยแล้ว โอกาสที่จะสำเร็จย่อมเกิดขึ้นง่ายดายเช่นกัน

4.ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ

ลูกค้าที่มาใช้บริการ ความคาดหวังนอกจากจะต้องการการบริการที่ดีแล้ว มักจะคาดหวังในเรื่องของรสชาติอาหาร ที่สำคัญต้องสด สะอาด ถูกหลักโภชนาการด้วย ดังนั้น การใส่ใจในเรื่องของสุขอนามัยของอาหารและวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการปรุงอาหาร รวมไปถึงความสะอาดภายในร้านและการแต่งตัวพนักงานทุกๆ คนก็เป็นอีกข้อที่เจ้าของร้านอาหารอย่างคุณควรให้ความสำคัญ

5.มีสูตรเด็ดเฉพาะ

แน่นอนว่า รสชาติ อาหารที่อร่อยย่อมดึงดูดให้คนติดใจและกลับมาทานซ้ำ รสชาติจึงต้องมีมาตรฐานและสม่ำเสมอในทุกๆ จาน ยิ่งหากมีสูตรเด็ดเฉพาะจนหาทานจากร้านไหนไม่ได้ ก็ไม่เป็นการยากที่ลูกค้าจะเลี้ยวรถวนกลับมาทานอีกรอบแน่นอน

6.เก็บข้อมูลลูกค้านำมาปรับปรุง

อีกข้อที่เจ้าของร้านอาหารอย่างคุณควรทำ นั่นคือ การฟังเสียงของลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุงจุดบกพร่องต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าเห็นถึงความใส่ใจ ประทับใจและบอกต่อๆ กัน ตรงนี้ถือเป็นผลประโยชน์ทางอ้อม

7.ทำรายรับ-รายจ่าย เพื่อเห็นภาพรวมของธุรกิจ
ในเรื่องของการค่าใช้จ่าย ควรจัดทำอย่างรอบคอบ เพื่อนำผลประกอบการในแต่เดือนมาวิเคราะห์ เมื่อเห็นภาพรวมของธุรกิจแล้วก็จะสามารถคิดต่อยอดได้ว่ายังต้องแก้ไขจุดไหน หรือเน้นจุดที่ดีอยู่แล้วเป็นพิเศษเพื่อให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป และยังสามารถนำไปวางแผนกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างฐานลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้น

8.ใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์

สื่อออนไลน์ในปัจจุบันมีต้นทุนไม่สูงมาก แต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เมื่อนำภาพรวมธุรกิจมาวิเคราะห์แล้ว สามารถใช้ผลเหล่านั้นวางแผนโปรโมทเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและดึงให้มาเป็นลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้นได้

9.โปรโมชั่นพิเศษจากทางร้าน

ประโยชน์ของการจัด โปรโมชั่น คือ สามารถดึงดูดความสนใจได้ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าขาประจำที่ต้องการอยากให้กลับมาทานอาหารที่ร้านบ่อยขึ้น หรืออาจคิดเมนูประจำวัน เช่น ออกเมนูใหม่สูตรเด็ดทุกวันพุธ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาทานอาหารที่ร้านทุกๆ วันพุธ เป็นต้น หรือใช้ระบบสะสมแต้ม ระบบบัตรสมาชิก ระบบคูปองโปรโมชั่น มาใช้กระตุ้นการกลับมาใช้บริการอีกครั้งในครั้งต่อไป จนกลายมาเป็นลูกค้าประจำของธุรกิจ

10.มองจุดขายของตัวเองให้ออก

ร้านอาหารบางร้าน มีบางเมนูที่ลูกค้าชื่นชอบ เช่น น้ำพริกที่อร่อยไม่เหมือนใคร อาจทำใส่กระปุกตั้งขายในช่วงพิเศษๆ เพื่อให้ลูกค้าซื้อกลับไปทานที่บ้าน ฝากคนรู้จักและหากมีคนสนใจก็จะสามารถเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้มาทานที่ร้าน จนกลายเป็นลูกค้าประจำในอนาคตได้

11.ขยายสาขา เพื่อรองรับลูกค้า

เมื่อธุรกิจร้านอาหารดำเนินมาเรื่อยๆ เริ่มเติบโตขึ้น ถึงเวลาขายสาขาแล้ว เพื่อให้รองรับความต้องการของลูกค้าที่มีเพิ่มมากขึ้น และเพื่ออำนวยความสะอาดของลูกค้าให้พื้นที่ต่างๆ มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคบริหารร้านอาหารให้มีลูกค้าประจำเพิ่มมากยิ่งขึ้น สามารถดึงข้อที่น่าสนใจไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองเพื่อทำให้ร้านของตัวเองโดดเด่น แต่สำหรับเจ้าของร้านมือใหม่ หรือเจ้าของร้านที่ยังไม่มีประสบการณ์หรือความรู้ในการบริหารจัดการ ชี้ช่องรวย ขอแนะนำหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” เพื่อธุรกิจที่มีระบบ มี Operation Manual ไว้ขยายธุรกิจ เริ่มเปิดเรียนรุ่น 3 ต่อยอดธุรกิจไปด้วยกัน

โดยหลักสูตร Chain Store Management & Franchise System รุ่น 3 นี้เป็นของ PMG Academy ภายใต้บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่จะเปิดสอนในเดือนพฤศจิกายน 2563 นี้ จะมีการนำเอาความรู้และประสบการณ์การจัดทำ “คู่มือธุรกิจ” เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานเจ้าของธุรกิจร้านอาหารและร้านสาขาให้ดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง ด้วยมาตรฐานสาขา และคุณภาพธุรกิจกับกระบวนการสอนทำ Operation Manual ซึ่งเป็นเครื่องมือในการรักษาและควบคุมการปฏิบัติของร้านแฟรนไชส์ให้ได้มาตรฐานพร้อมเวิร์กชอปการทำ Operation Manual ในรูปแบบเฉพาะของแต่ละธุรกิจ ผ่านการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์แบบอัดแน่นและเจาะลึกรวม 3 วัน

หลักสูตรนี้สอนโดย ดร. วิชัย เจริญธรรมานนท์ ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟรนไชส์ และ Chain Store มามากกว่า 30 ปี และ มีประสบการณ์ตรงจากการเป็นที่ปรึกษาบริษัทแถวหน้าของเมืองไทย

โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 13 พ.ย. 2563 นี้ โดยจะรับผู้เรียนเพียง 20 ธุรกิจ เท่านั้น สนใจติดต่อสอบถามโทร. 094-915-4624