โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

LINE Ads Platform เครื่องมือใหม่ ช่วยให้ SME ลงโฆษณาบน LINE ได้เอง

หลายคนคงรู้ดีว่า Skill สำคัญในยุค Go Digital ที่ผู้ประกอบการรายย่อยอย่าง SME จำเป็นต้องมีมากๆ นั่นก็คือทำการตลาด และโฆษณาให้คนมาซื้อสินค้า และบริการผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะการค้าในโลกปัจจุบันได้ถูก ยุค Digital Disrupt อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ขั้นตอนการสั่งซื้อ จัดส่ง ไปจนถึงการจ่ายเงิน

และจากเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน ผลสำรวจกลับพบว่าการค้าขายบน Social Commerce เช่น Facebook, IG และ LINE ในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตสูงมาก เพราะจากข้อมูลของ Priceza E-Commerce Summit 2020 ระบุว่า กว่า 40% ของนักช้อปออนไลน์ไทยเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งมากกว่าการซื้อบนมาร์เก็ตเพลสที่มีสัดส่วน 35% และการซื้อในเว็บไซต์ของแบรนด์โดยตรงที่มีค่าเฉลี่ยเพียง 25% แต่หากมองลงลึกเข้าไป การที่ผู้ประกอบการจะสามารถสื่อสารกับลูกค้า พร้อมทั้งปิดการขายได้ออย่างรวดเร็ว ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Chat Commerce เป็นเครื่องมือสำคัญที่น่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาอยู่ในแชท ซึ่งผลการสำรวจจาก ETDA ในปี 2562 ยังชี้ให้เห็นว่า Chat Commerce เป็นช่องทางการซื้อขายรูปแบบ E-Commerce ที่ดีที่สุดสำหรับเอสเอ็มอีไทย หากวัดจากผลตอบแทนจากการลงทุนหรือ ROI - Return on Investment โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มยอดฮิตของคนไทยอย่าง LINE ที่มีผู้ใช้งานคนไทยสูงถึง 47 ล้านคน หรือคิดเป็น 80% ของประชากรไทยทั้งหมด จึงกล่าวได้ว่า LINE เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากในเวลานี้

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่อยากซื้อโฆษณาเพื่อทำการตลาดออนไลน์ เราขอแนะนำให้รู้จักกับช่องทางใหม่ล่าสุดก็คือ LINE Ads Platform หรือ LAP ซึ่งก่อนหน้านี้ใครที่อยากจะซื้อโฆษณา จะต้องทำผ่านเอเจนซี่เท่านั้น แต่ปัจจุบัน LINE ให้ทุกคนสามารถซื้อโฆษณาได้เองแล้ว โดยลักษณะการซื้อโฆษณาจะเป็นรูปแบบการประมูล ซึ่ง LINE จะเลือกวางตำแหน่งโฆษณาให้เราอัตโนมัติผ่านระบบ Machine Learning เพื่อผู้ลงโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานในบริการต่างๆ ของ LINE ผ่านจุดลงโฆษณาที่ LINE กำหนดไว้ หรือ Display Ads ไม่ว่าจะเป็นหน้าในหน้าแชทที่เรียกว่า Smart Channel, LINE TIMELINE, LINE TODAY, LINE TV และ WALLET TAB โดยการให้เลือกวางตำแหน่งโฆษณาที่หลากหลาย ก็เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถทำแคมเปญโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 



ด้านการลงโฆษณา ผู้ใช้บริการสามารถลงได้ทั้งภาพ วิดีโอ ภาพสไลด์ โดยสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมาย วัตถุประสงค์ พร้อมปรับกำหนดงบประมาณได้ด้วยตนเองแบบไม่มีขั้นต่ำ ลักษณะการทำงานจะคล้ายกับ Facebook เนื่องจากสามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มผู้ติดตามไปจนถึงการทำ Re-Targeting ผ่านอีเมล เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ เพื่อตอกย้ำให้คนที่เห็นโฆษณามีโอกาสกลับมาเป็นลูกค้า ตัวอย่างเช่น

สร้างการรับรู้แบรนด์

• ดึงผู้เข้าชมกลับไปยังเว็บไซต์ ด้วยการใส่ URL ไปที่แอด เพี่อให้เกิด Traffic ในเว็บไซต์มากขึ้น

• เพิ่มการรับชมวีดีโอ ด้วยวิธีการประมูลแคมเปญโฆษณาแบบวีดีโอ โดยคิดค่าโฆษณาตามจำนวนการรับชม

เพิ่มฐานลูกค้าให้มากขึ้น

• สามารถยิงโฆษณาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายกดดาวน์โหลดและติดตั้งแอป ให้กลายเป็นสาวกของเราได้

• สามารถยิงโฆษณาเพิ่มเพื่อน หรือจำนวนผู้ติดตามให้ LINE Official Account เพื่อสร้างความผูกพันกับผู้ใช้งานอย่างใกล้ชิด

เพิ่มยอดขายออนไลน์ให้โต

• ดึงดูดผู้ใช้งานที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าให้เข้าไปยังเว็บไซต์ หรือไปยัง LINE Official Account พร้อมกระตุ้นการมีส่วนร่วม ด้วยกระบวนการซื้อสินค้าที่ตอบโจทย์ โดนใจ ปิดการขาย เพิ่มยอดขายออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

• กระตุ้นให้ผู้ใช้งานแอปอยู่แล้วกลับมาใช้ซ้ำ โดยใช้ข้อมูลจากประวัติการใช้งานผ่านแอป เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และแสดงโฆษณา


การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย สามารถกำหนดพื้นที่ได้ลึกสุดในระดับเขต รัศมีตั้งแต่แต่ 3 กม. – 50 กม. พร้อมทั้งระบุเพศ อายุ ความสนใจ รวมถึงรุ่นอุปกรณ์การใช้งานทั้งแบบ iOS และ Android และยังทำการ Optimization เพื่อกำหนดเป้าหมายผู้ชมเองได้

 


ใครที่สนใจซื้อโฆษณาบน LINE ปัจจุบันสามารถซื้อได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ ซื้อผ่านเอเจนซี่พาร์ทเนอร์ของ LINE ซึ่งสามารถซื้อโฆษณาได้หมดทุกรูปแบบทุกตำแหน่ง ส่วนการซื้อผ่านระบบแอดมิน LINE OA จะทำได้เพียงโฆษณาเพิ่มเพื่อน (Gain Friends Ads) เท่านั้น แต่ถ้าต้องการซื้อโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform เองก็ทำได้ง่ายๆ เพียงเข้าไปสมัครใช้บริการเพิ่มผ่าน Admanager.line.biz และใหม่ล่าสุด!! การซื้อด้วยตัวเอง รูปแบบนี้ จะช่วยให้เราทำโฆษณาได้หลากหลายมากขึ้น แต่จะมีข้อจำกัดคือเรื่องการเข้าถึงและความถี่ (Reach and Frequency) และการจำหน่ายสินค้าแบบไดนามิก (Dynamic Product Sales) ที่จะมีให้เฉพาะลูกค้าที่ซื้อผ่านเอเจนซี่เท่านั้น

พิเศษ!! สมัครบัญชีโฆษณา LINE Ads Platform ด้วยตนเองครั้งแรก รับเครดิตลงโฆษณา LINE Ads Platform ฟรี 1,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 พฤศจิกายนนี้ (1 บัญชี LINE OA จะได้รับ 1 สิทธิ์เท่านั้น)

 


สรุปได้ว่า โลกของการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง LINE มีความหลากหลายมากขึ้น และสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งแบรนด์ รวมถึงนักการตลาด ขอเพียงนักการตลาดวันนี้ เริ่มศึกษาแพลตฟอร์ม LINE อย่างตั้งใจและจริงจัง ตีโจทย์ให้แตก วิเคราะห์จุดประสงค์ในการทำโฆษณาของเราให้ชัด แล้วเลือกแพลตฟอร์มที่ใช่ วางตำแหน่งให้ดี ก็จะมีชัยการทำธุรกิจให้สำเร็จด้วย Effective Advertisement ได้อย่างแน่นอน

รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/38mlcv3

เริ่มใช้งาน LINE Ads Platform