โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

หลักการหา Business Partner ที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณทำง่ายขึ้นในจีน

อย่างที่รู้ๆ กันดีว่า ในการทำธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ตาม คุณไม่สามารถที่จะลุยหรือเริ่มต้นธุรกิจเองได้เพียงคนเดียว จำเป็นที่จะต้องหาคู่ค้าหรือ พันธมิตรทางธุรกิจ เข้ามาช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้น การหา “Business Partner” จึงมีความสำคัญ

และยิ่งถ้าหากคุณในฐานะผู้ประกอบการต้องการที่จะนำสินค้าไปเปิดตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะกับ “จีน” ที่ปัจจุบันเป็นคู่ค้าทางธุรกิจอันดับต้นๆ ของไทย ซึ่งไทยเองก็มีจุดเด่นของสินค้าที่เป็นที่ยอมรับของจีน แต่การจะนำสินค้าไปผงาดในแดนมังกรได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ทางที่ดี การมี “พันธมิตรทางธุรกิจ” หรือ “Business Partner” จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด ซึ่ง ชี้ช่องรวย มีเคล็ดลับดีๆ กับหลักการหา “Business Partner” ในจีน ดังนี้

1.มองหาคู่ค้าธุรกิจที่สินค้าหรือบริการสามารถส่งเสริมกันได้

ลองสำรวจดูว่าสินค้าและบริการของคุณสามารถมองหาใครเป็นพาร์ทเนอร์กับคุณได้บ้าง ที่ต้องอยู่ในสถานการณ์ วิน-วิน (Win-Win) เช่นเดียวกับคุณ ดังนั้น สิ่งที่ควรทำ คือ การลิสท์รายชื่อบริษัทหรือคู่ค้าที่มีความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจร่วมกัน จากนั้นโทรนัดกับบุคคลระดับผู้บริหารหรือเจ้าของไปเลย เพราะนี่คือการพูดคุยเชิงผลประโยชน์ พวกเขายินดีที่จะรับฟังคุณอยู่แล้ว

2.ออกแบบ "Business Model" ที่สามารถทำงานร่วมกันได้ทั้งสองฝ่าย

โดย รูปแบบของ Business Model ที่คุณสามารถมอบให้กับพาร์ทเนอร์ มีดังนี้

2.1 เสนอผลประโยชน์ให้คู่ค้า ในกรณีที่สามารถหาลูกค้าให้กับคุณได้ แต่พวกเขาไม่จำเป็นต้องทำอะไร

หรือพูดง่ายๆ ก็คือ “นายหน้า” คุณอาจจะแบ่งผลประโยชน์ในรูปแบบตัวเงินค่าแนะนำหรือค่าคอมมิชชั่น ซึ่งคุณจะเป็นผู้จัดการงานหลังการขายทั้งหมด ส่วนคู่ค้าก็ได้รับผลประโยชน์ไปโดยที่ไม่ต้องทำอะไร วิธีนี้เป็นวิธีการที่ง่าย เพียงแต่คุณต้องอย่าทำงานให้ผิดพลาดบ่อย เพราะจะทำให้พาร์ทเนอร์ “เสียเครดิต” ทำให้หมดความเชื่อถือกับคุณ

2.2 ขายสินค้าหรือบริการของคุณให้กับคู่ค้า โดยที่พวกเขาสามารถทำกำไรหรือมีสินค้าขายเพิ่มจากคุณ

ถ้าสินค้าหรือบริการของคุณเป็นสิ่งที่ลอกเลียนแบบได้ยาก คู่ค้าสามารถนำสินค้าหรือบริการของคุณไปขายต่อ โดยมีการบวกกำไรเพิ่มเติมจากส่วนที่คุณเสนอมา ซึ่งราคาที่คุณเสนอแก่พวกเขาควรเป็นราคาพิเศษ มีกำไรให้กับคู่ค้าพอสมควร เพื่อช่วยให้คู่ค้ามีความต้องการในการขายสินค้าหรือบริการของคุณมากยิ่งขึ้น

2.3 หาคู่ค้าที่สามารถทำในส่วนที่คุณต้องการลดต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ เหมาะสำหรับส่วนงานที่คุณต้องการลดต้นทุน ไม่อยากแบกรับภาระ หรือไม่มีความเชี่ยวชาญในส่วนงานนั้นๆ คุณสามารถหาคู่ค้าที่เข้ามารับงานในส่วนนั้นๆ แทนได้ อาจเรียกได้ว่าเป็นคู่ค้าที่ให้บริการในแง่ของ “Outsource Service” ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องลงทุนเองนั่นเอง

3.เขียนสัญญาข้อตกลงต่างๆ ให้เป็นลายลักษณ์อักษรและมีการเซ็นรับทราบทั้งสองฝ่ายทุกครั้ง

การทำสัญญาให้แก่คู่ค้าทางธุรกิจ คือ พันธสัญญาในแบบมืออาชีพ ซึ่งคุณและคู่ค้าจำเป็นต้องทบทวนข้อเสนอสำหรับทั้งสองฝ่ายให้ละเอียดและอยู่ในสถานการณ์ที่ “วิน-วิน” ก่อนลงนามเซ็นสัญญาทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียผลประโยชน์หรือเกิดข้อผิดพลาดในการทำงานขึ้นมาและไม่สามารถแก้ไขได้ ขั้นตอนนี้เป็นสิ่งที่ควรทำตามกฎหมายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายมากที่สุด

4.มีระบบการบริหารจัดการคู่ค้าทางธุรกิจแบบมืออาชีพ

ในกรณีที่สินค้าของคุณนั้นดังมาก มีผู้สนใจขอเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับคุณมากมาย คุณควรมีระบบที่ช่วยให้คุณบริหารจัดการคู่ค้าได้ง่ายขึ้น วิธีการนั้นก็ง่ายๆ ดังนี้

– กำหนดยอดขายให้กับคู่ค้าแต่ละรายอย่างยุติธรรม

– จัดลำดับความสำคัญของคู่ค้า

– มีทีมงานที่ช่วยบริหารคู่ค้าของคุณโดยเฉพาะ

– มีกิจกรรมการมอบรางวัลให้กับคู่ค้า เพื่อกระตุ้นยอดขายและก่อให้เกิดการแข่งขันระหว่างพาร์ทเนอร์กันเอง

– มีกิจกรรมการขายร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ

Business Partner คือ กุญแจแห่งความสำเร็จของบริษัทระดับโลกที่มีคู่ค้าช่วยขาย กระจาย ติดตั้ง ดูแลลูกค้าหลังการขายแทนพวกเขา คุณควรมองหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเป็นตัวส่งเสริมให้คุณเติบโตและครอบครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากขึ้น เหนื่อยน้อยลง แถมยังได้เงินเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ต้องการนำสินค้าไปเปิดที่ตลาดจีน แต่ยังไม่มีความรู้หรือยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน ชี้ช่องรวย ขอแนะนำหลักสูตรที่น่าสนใจ คือ Smart Manual for Entering Chinese Market “ปูพื้นการตลาดจีน ยกระดับการขยายตลาดจีนอย่างยั่งยืน” ที่จะช่วยให้คุณมีความรู้เท่าทันกับกฎหมายและรายละเอียดต่างๆ ในการลงทุนที่ประเทศจีน

โดยหลักสูตรนี้จะสอนให้คุณรู้จักประเทศจีนแบบครอบคลุมทุกจุด รวมไปถึงตลาดในจีนและผู้บริโภคชาวจีน ที่รูปแบบการสอนจะเน้นให้คุณมองภาพเหมือนเดินทางไปตลาดจีนแบบ Step by Step สอนโดย คุณสุวัฒน์ รักทองสุข ผู้บริหาร บริษัท Lert Global Group จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจีนและธุรกิจ Ecommerce จะมาให้ความรู้การตลาดจีนและโอกาสการเข้าไปเปิดตลาดจีน พร้อมทั้งให้ความรู้และตอบข้อสงสัยให้กับคุณได้

โดยการอมรมแบบเข้มข้นใน 1 วัน + Workshop 1 วัน และ Product Testing !!! มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ดังนี้

1.ภาพรวมตลาดจีน: ศักยภาพ

-ศักยภาพทางเศรษฐกิจ

-ตลาดการบริโภคสินค้า

-เทรนด์อุตสาหกรรม

-การแบ่งทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจในประเทศ

2.รู้จักประเทศจีนดีแล้วหรือยัง? พฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อน

-การแบ่งผู้บริโภค 4 ด้าน

-ประเภทของผู้บริโภคและความชอบของผู้บริโภค

-เทรนด์ของผู้บริโภคในปี 2020-2021

3.สินค้าขายดีในตลาดจีน เทรนด์ของสินค้าและการผลิตที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทันที

-เทรนด์ของสินค้า

-สินค้าขายดี

4.กลยุทธ์การเข้าตลาดจีน

-วิเคราะห์ว่าคุณพร้อมไปตลาดจีนหรือยัง

-ชื่อจีนและโลโก้

-การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

-งานวิจัยตลาดจีนและผู้บริโภคจีน

-วิเคราะห์ช่องทางการขายและโมเดลการส่งออก

-การหานายหน้า

-การเริ่มทำการตลาดและ Branding

-การขายบน e-Commerce จีน

ประเทศจีนถือเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้น โอกาสที่จะนำสินค้าไทยเข้าไปเปิดตลาดจึงมีความเป็นไปได้สูง เพราะผู้บริโภคชาวจีนเชื่อมั่นในสินค้าไทย จากการเปิดรับสินค้าและผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยแทบจะทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนั้น การศึกษาตลาด ขนบธรรมเนียมประเพณี และกฎหมายของจีนจะช่วยให้คุณก้าวไปเปิดตลาดในจีนได้อย่างมั่นใจ

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 094-915-4624