โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

จับจุด! “คู่มือร้านอาหาร” อยากให้ปัง ต้องมี 5 เรื่องนี้

ปัญหาที่เจ้าของร้านอาหารส่วนใหญ่จะพบเจออีกข้อคือ การไม่ได้วางระบบการจัดการที่ได้มาตรฐานเพียงพอ ทำให้เกิดช่องโหว่ส่งผลให้เปิดปัญหาการขาดทุนโดยไม่จำเป็น ดังนั้น ทางออกที่สำคัญที่ผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างคุณจะต้องทำ คือ การจัดทำ “คู่มือร้านอาหาร” โดยแบ่งความสำคัญเป็น 5 หมวด ดังนี้

1.คู่มือพนักงาน

ร้านอาหารที่ไร้พนักงาน ไม่สามารถเปิดดำเนินกิจการได้ และถึงแม้จะมีพนักงานแต่ถ้าไร้คู่มือที่ทำให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน เพราะคู่มือพนักงาน คือ ความรู้พื้นฐานของการทำงานในร้าน เป็นกฎระเบียบ เป็นข้อปฏิบัติ เป็นรายละเอียดหน้าที่ ข้อตกลงร่วมกันที่จะทำให้ร้านสามารถเปิดให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ถ้าไม่มีคู่มือพนักงานที่ดี พนักงานของร้านเราก็จะทำงานแบบไม่มีระบบ ไม่มีกฎเกณฑ์ ไม่รู้หน้าที่ ไร้การสอดประสานสามัคคี และสุดท้ายก็ต้องล้มเหลวล่มสลายไปในที่สุด

2.คู่มือการบริการ

พนักงานในร้านอาหารนั้นมีหลากหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเสิร์ฟ พนักงานรับออเดอร์ พนักงานในครัว ซึ่งแต่ละตำแหน่งก็มีหน้าที่ที่แตกต่างกันไป “งานบริการ” ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่จำเป็นจะต้องมี “คู่มือการบริการ” ที่ระบุเทคนิคการให้บริการตามแบบฉบับของร้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเสิร์ฟ การรับลูกค้า การพูดจาพูดคุยกับลูกค้า รวมถึงการตอบคำถาม รับมือแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากับการถูก Complain ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องมีการระบุไว้เป็นคู่มือ ให้พนักงานได้ฝึก และเรียนรู้เพื่อนำมาใช้ในการให้บริการ เพื่อทำให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีที่สุด และประทับใจเมื่อมารับประทานอาหารที่ร้าน

3.คู่มือการทำอาหารและเครื่องดื่ม

ในการทำอาหารหรือเครื่องดื่มก็ต้องมีสูตร หรือมีแบบแผนในการทำที่ชัดเจน ว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไร ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ใช้วัตถุดิบอะไร ปริมาณเท่าไร ใช้เวลาในการทำนานเท่าไร การจัดจานเป็นอย่างไร ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้จะเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับ “ต้นทุน” ซึ่งหากไม่กำหนดอย่างเป็นระบบ และเป็นคู่มือการทำอาหารและเครื่องดื่มแต่ละเมนูแล้วละก็ อาหารและเครื่องดื่มจะไม่มีรสชาติ ปริมาณ และหน้าตาที่เป็นมาตรฐาน รวมถึงทำให้จัดการต้นทุนได้ไม่ดีพอที่จะทำให้ได้กำไรต่อจานอย่างที่ควรจะเป็น และแน่นอนว่าหากลูกค้ามาทานอาหารแล้ว รสชาติ ปริมาณ และหน้าตาของอาหารแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน นั่นย่อมส่งผลถึงภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น และความไว้ใจของลูกค้า ที่อาจทำให้ไม่กลับมาใช้บริการเราอีกก็ได้

4.คู่มือการใช้และการดูแลอุปกรณ์

จาน ช้อน กระทะ เตาอบ เครื่องปั่น เครื่องชงกาแฟ ฯลฯ อุปกรณ์เหล่านี้ล้วนมีวิธีการใช้ที่ถูกต้องเหมาะสม รวมถึงการดูแลรักษาที่จะทำให้สามารถยืดอายุการใช้งานได้ยาวนาน ซึ่งจำเป็นต้องมีคู่มือการใช้และการดูแลรักษาอุปกรณ์ทุกอย่างไว้ให้กับพนักงานได้เรียนรู้ เพื่อให้สามารถใช้เครื่องครัวต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง ไม่เกิดความเสียหาย เพราะการทำให้อุปกรณ์เสียหายนั้น ไม่ได้แค่ทำให้ต้องเสียค่าซ่อมหรือซื้อใหม่อย่างเดียว แต่หากพนักงานในครัวไม่ชำนาญในการใช้อุปกรณ์ในระหว่างทำอาหาร อาจเกิดความผิดพลาดทำให้ออเดอร์ของลูกค้าเสียหา ล่าช้า หรือเกิดเตาอุปกรณ์เสียหายกลางคัน ก็จะกระทบต่อลูกค้าท่านอื่นๆ ในร้านด้วย ดังนั้น การมีคู่มือการใช้งานและการดูแลอุปกรณ์ไว้ จึงสำคัญมาก และเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด

5.คู่มือการบริหารจัดการร้าน

ผู้ประกอบการที่ดูแลร้านเอง จำเป็นจะต้องมีคู่มือในการดูแลร้านด้วยว่าจะต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง เพราะคุณก็ถือเป็น “พนักงาน” คนหนึ่งของร้านเช่นกัน การที่คุณต้องการให้พนักงานคนอื่นๆ ทำงานอย่างเป็นระบบ แต่ตัวเองไม่มีระบบการทำงานที่ทำให้พนักงานเห็นเป็นตัวอย่าง ก็ยากที่จะทำให้ทุกคนเกิดความเคารพเชื่อมั่น ศรัทธาที่จะปฏิบัติตามคำสั่งได้ ในขณะเดียวกันคุณเองอาจจะไม่ได้ลงมาดูร้านในทุกๆ รายละเอียด คู่มือการบริหารจัดการร้านนี้ก็จะเป็น “คัมภีร์” ที่ทำให้ผู้จัดการร้านสามารถทำงานดูแลบริหารร้านแทนคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามแนวทางที่อยากให้เป็น ผลลัพธ์ก็คือ จะทำให้การดำเนินการในร้านมีระบบ และสามารถมอบบริการที่ดีที่ตอบโจทย์ให้กับลูกค้าได้

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำ “คู่มือธุรกิจ” หรือผู้ประกอบการมือใหม่ที่ต้องการจะเปิดร้านอาหารแต่ยังไม่มีประสบการณ์บริหารจัดการ ชี้ช่องรวย ขอแนะนำ หลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงระบบการจัดทำ “คู่มือปฏิบัติการ” (Operation Manual) ให้ร้านอาหารของคุณมีระบบการจัดการที่เป็นมาตรฐานและสามารถต่อยอดธุรกิจให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

โดยที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการหลากหลายธุรกิจให้ความสนใจสมัครเข้ามาฝึกอบรมพร้อมทดลองทำ “คู่มือธุรกิจ” และได้นำคู่มือฉบับนี้ไปใช้ได้จริง ซึ่งเปิดรับสมัครในรุ่นที่ 3 แล้วหลังจากที่ รุ่น 1 และ 2 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

หลักสูตร Chain Store Management & Franchise System รุ่น 3 นี้ จะมีการนำเอาความรู้และประสบการณ์การจัดทำ “คู่มือธุรกิจ” เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานเจ้าของธุรกิจร้านอาหารและร้านสาขา รวมไปถึงธุรกิจแฟรนไชส์ให้ดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง ด้วยมาตรฐานสาขา และคุณภาพธุรกิจกับกระบวนการสอนทำ Operation Manual ซึ่งเป็นเครื่องมือในการรักษาและควบคุมการปฏิบัติของร้านแฟรนไชส์ให้ได้มาตรฐานพร้อมเวิร์กชอปการทำ Operation Manual ในรูปแบบเฉพาะของแต่ละธุรกิจ ผ่านการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์แบบอัดแน่นและเจาะลึกรวม 3 วัน

สอนโดย ดร. วิชัย เจริญธรรมานนท์ ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟรนไชส์ และ Chain Store มามากกว่า 30 ปี และ มีประสบการณ์ตรงจากการเป็นที่ปรึกษาบริษัทแถวหน้าของเมืองไทย

หลักสูตรนี้ จะรับผู้ประกอบการที่สนใจเพียง 20 ธุรกิจ เท่านั้น หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 094-915-4624