โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รวมเทรนธุรกิจมาแรงที่ “จีน” มีความต้องการหลัง โควิด - 19

ปัจจุบันตลาดจีนเป็นตลาดที่ใหญ่และน่าสนใจที่สุดสำหรับบริษัทต่างชาติ ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1,400 ล้านคน เป็นตัวเลขที่ล่อตาล่อใจอย่างมากที่จะนำเอา ธุรกิจ สินค้า บริการ ซักอย่างไปขายหากขายได้เพียงแค่ 5% ของประชากรทั้งหมดก็เทียบได้ว่าขายให้คนไทยทั้งประเทศแล้ว แล้วถามว่าอะไร คือ ธุรกิจ สินค้า บริการ ที่จีนต้องการในยุค New Normal มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

1.ธุรกิจขายของออนไลน์

ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่ผ่านมา คนจีนหันมาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งไม่ได้จำกัดอยู่แต่เฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่เท่านั้น กลุ่มคนที่มีอายุตั่งแต่ 50 – 60 ปี ขึ้นไปก็มีการหันมาสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งในประเทศจีนเองมีค่ายยังใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดที่เรารู้จักกันดี คือ “อาลีบาบา” ที่สามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาลในช่วงเวลาที่ผ่านมา แน่นอนว่านี่จึงเป็นโอกาสให้คนไทยที่จะสามารถเปิดตลาด ธุรกิจ สินค้า บริการ เข้าสู่แพลตฟอร์มที่ใหญ่สุดผ่านช่องทางนี้

นอกจากนี้อย่าลืมให้ความสำคัญช่องทางการชำระเงินด้วย เพราะปัจจุบันพฤติกรรมการชำระเงินของคนจีนเปลี่ยนไปไม่เน้นพกเงินสด แต่จะจับจ่ายใช้ส่อยผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ และด้วยบริการ E-Payment การซื้อสินค้าก็สามารถชำระเงินได้โดยอาศัย QR Code ในการแสกนที่ตั้งไว้กับร้านค้าปลีกต่างๆ ซึ่งได้ร่วมกับทาง Alipay และ Wechatpay จนเป็นบริการที่คนจีนนิยมสูงสุดในเวลานี้

2.ธุรกิจการศึกษาออนไลน์

หลังจากที่จีนได้พัฒนาการเรียนออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบในฃ่วงการแพร่ระบาดของไวรัส โตวิด – 19 ที่ผ่านมา ทำให้มีจำยวนผู้ที่เรียนออนไลน์เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะการเรียน “ภาษาอังกฤษออนไลน์” เพราะปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นวิชาภาคบังคับของทุกโรงเรียนในประเทศจีน โดยเริ่มตั้งแต่นักเรียนอายุ 9 ปี เป็นต้นไป แต่ผู้ปกครองบางคนกังวลว่าการเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้เด็กพูดและเขียนได้อย่างคล่องแคล่ว

ผู้ปกครองจึงพร้อมที่จะจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ ปัจจุบัน เด็ก ๆ ชาวจีนมีชีวิตที่วุ่นวายบวกกับการขาดแคลนครูและศูนย์การเรียนรู้ส่งผลให้ตลาดการสอนภาษาอังกฤษออนไลน์เติบโตขึ้น ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะเติบโตขึ้น 20% ต่อปี และมีรายได้สูงสุด 270 พันล้านหยวนในปีนี้

3.ธุรกิจจัดส่ง สินค้าอุปโภค บริโภค

เดิมผู้คนมักเดินไปซื้อ อาหารสด วัตถุดิบประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ พืชผัก ผลไม้ ด้วยตนเอง ทว่า เมื่อเกิดวิกฤตโรคระบาดขึ้น ก็ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ไม่สามารถออกจากบ้านได้เหมือนเดิม บวกกับลดการกินอาหารนอกบ้าน เพื่อให้มั่นใจในความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารที่ปราศจากเชื้อโรค ผู้คนก็เลือกที่จะซื้อหาวัตถุดิบอาหารมาปรุงรับประทานเองกันมากขึ้น

ด้วยปัจจัยดังกล่าวทำให้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มส่งอาหารสด วัตถุดิบทำอาหารทุกประเภท ขึ้นมาหลายแพลตฟอร์มเพื่อตอบสนองความต้องการในยุค New Normal และแน่นอนว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวจะพัฒนาและใช้ต่อไป ถึงแม้การแพร่ระบาดลดลงก็ถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตที่เพิ่มขึ้น

4.ธุรกิจสินค้า และบริการ (สัตว์เลี้ยง)

เป็นที่น่าแปลกใจว่าตัวเลขของตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศจีนกำลังโตสวนกระแส เนื่องมาจากพฤติกรรมการหยุดอยู่บ้านเพื่อลดการระบาดของโรคและมาตรการล็อกดาวน์ของหลายๆ ประเทศ ประมาณการได้ว่าการหยุดอยู่บ้าน และการ Work From Home ทำให้ผู้คนทั่วโลกให้ความสำคัญกับการดูแลสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นนั่นเอง โดยในที่นี้ ‘ตลาดจีน’ ถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพและน่าจับตามองอย่างมาก

สำหรับสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้มีอยู่ 4 ประเภท

  • อาหารสุนัข–แมว เกรดพรีเมี่ยม : เนื่องจากพฤติกรรมเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ค่อยๆ เปลี่ยนไป หันมาใส่ใจสุขภาพและคุณภาพอาหารสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น เช่น อาหารสัตว์ที่ลดการใช้สีเทียม รสชาติเทียม และลดสารกันบูด
  • เครื่องประดับสัตว์เลี้ยง : เนื่องจากสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกคนสำคัญของครอบครัว เจ้าของสัตว์เลี้ยงนิยมแต่งตัวให้สัตว์เลี้ยงสวยงาม นิยมซื้อของเล่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ รวมถึงการซื้อ Accessories ต่าง ๆ
  • ร้านอาหารที่สามารถพาสัตว์เลี้ยงเข้าไปร่วมโต๊ะได้ : จากการที่ผู้บริโภคจีนมองสัตว์เลี้ยงเป็นเสมือนบุคคลในครอบครัว จึงนิยมนำสัตว์เลี้ยงไปเที่ยว ไปที่ทำงานด้วย หรือแม้กระทั่งไปช็อปปิ้งและทานอาหารด้วย
  • ผลิตภัณฑ์ดูแลความสะอาดสัตว์เลี้ยง : ตั้งแต่การระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้กลุ่มเจ้าของสัตว์เลี้ยงระวังเรื่องโรคติดต่อในสัตว์เพิ่มมากขึ้น หลายคนซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับสัตว์เลี้ยง ทุกครั้งที่พาสัตว์เลี้ยงออกไปเดินเล่นก็ต้องเช็ดทำความสะอาด เพื่อป้องกันการเป็นพาหะนำเชื้อโรค

5.ธุรกิจสินค้าและบริการสำหรับเด็กเล็ก

ผู้ปกครองจีนให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กเล็ก โดยเฉพาะด้านอาหาร เนื่องจากจีนมักจะมีข่าวเสียหายเกี่ยวกับอาหารเด็กที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้ผู้ปกครองจีนหันไปสนใจสินค้าและบริการที่ปลอดภัยกว่าอย่างสินค้านำเข้า ธุรกิจนี้มีอัตราการเติบโต 15% ต่อปี และคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ตลาดออนไลน์จีน สินค้าและบริการสำหรับเด็กเล็กเป็นที่นิยมมากที่สุด ผู้บริโภคทางช่องทางออนไลน์จีนตอนนี้คิดเป็น 50% ของมูลค่าตลาดค้าปลีกสินค้าแม่และเด็ก

6.ธุรกิจสินค้า และบริการเพื่อสุขภาพ

แน่นอนว่าในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็จะหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพเป็นพิเศษ ตลาดการดูแลสุขภาพของจีนเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุน เมื่อพูดถึงเรื่องคุณภาพการดูแลสุขภาพนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง สินค้าและบริการด้านการดูแลสุขภาพมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้มากขึ้นโดยมี GDP เพิ่มขึ้น 7% ต่อปี สิ่งนี้บ่งชี้ว่าจะไม่มีการชะลอตัวในตลาดนี้เนื่องจากชาวจีนยอมรับผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพระดับโลกในรูปแบบใหม่และน่าสนใจ นี่จึงถือเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจประเภทนี้เลยก็ว่าได้

7.ธุรกิจ วัตถุดิบ อาหารอาหารกึ่งสำเร็จรูป

จากช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศจีนมีการปิดเมืองและจำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้านมาเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 4 เดือน ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ต้องหันมาปรุงอาหารขึ้นเอง ซึ่งแน่นอนว่าความต้องการในเรื่องของวัตถุดิบเกี่ยวกับอาหารมีมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารกึงสำเร็จรูปที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขั้นตอนการปรุงมาก จนมาถึงปัจจุบันความต้องการสินค้าเหล่านี้ยังมีความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ จากผลสืบเนื่องที่คนจีนรู้สึกว่าการทำอาหารทานเองนั้นประหยัด แถมสนุกกว่าการออกไปทานอาหารนอกบ้าน

ทั้งหมดนี้ ถือเป็นเทรนที่น่าสนใจและเป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยสามารถบุกตลาดจีนได้ สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ต้องการนำสินค้าไปเปิดที่ตลาดจีน แต่ยังไม่มีความรู้หรือยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน ชี้ช่องรวย ขอแนะนำหลักสูตรที่น่าสนใจ คือ Smart Manual for Entering Chinese Market “ปูพื้นการตลาดจีน ยกระดับการขยายตลาดจีนอย่างยั่งยืน” ที่จะช่วยให้คุณมีความรู้เท่าทันกับกฎหมายและรายละเอียดต่างๆ ในการลงทุนที่ประเทศจีน

โดยหลักสูตรนี้จะสอนให้คุณรู้จักประเทศจีนแบบครอบคลุมทุกจุด รวมไปถึงตลาดในจีนและผู้บริโภคชาวจีน ที่รูปแบบการสอนจะเน้นให้คุณมองภาพเหมือนเดินทางไปตลาดจีนแบบ Step by Step สอนโดย คุณสุวัฒน์ รักทองสุข ผู้บริหาร บริษัท Lert Global Group จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจีนและธุรกิจ Ecommerce จะมาให้ความรู้การตลาดจีนและโอกาสการเข้าไปเปิดตลาดจีน พร้อมทั้งให้ความรู้และตอบข้อสงสัยให้กับคุณได้

โดยการอมรมแบบเข้มข้นใน 1 วัน + Workshop 1 วัน และ Product Testing !!! มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ดังนี้

1.ภาพรวมตลาดจีน: ศักยภาพ

  • ศักยภาพทางเศรษฐกิจ
  • ตลาดการบริโภคสินค้า
  • เทรนด์อุตสาหกรรม
  • การแบ่งทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจในประเทศ

2.รู้จักประเทศจีนดีแล้วหรือยัง? พฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อน

  • การแบ่งผู้บริโภค 4 ด้าน
  • ประเภทของผู้บริโภคและความชอบของผู้บริโภค
  • เทรนด์ของผู้บริโภคในปี 2020-2021
  • “เศรษฐกิจของกลุ่มแฟนคลับ” ผลลัพธ์จากดาราไทย

3.สินค้าขายดีในตลาดจีน: เทรนด์ของสินค้าและการผลิตที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทันที

  • เทรนด์ของสินค้า
  • สินค้าขายดี

4.กลยุทธ์การเข้าตลาดจีน

  • วิเคราะห์ว่าคุณพร้อมไปตลาดจีนหรือยัง
  • ชื่อจีนและโลโก้
  • การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
  • งานวิจัยตลาดจีนและผู้บริโภคจีน
  • วิเคราะห์ช่องทางการขายและโมเดลการส่งออก
  • การหานายหน้า
  • การเริ่มทำการตลาดและ Branding
  • การขายบน e-Commerce จีน

ประเทศจีนถือเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้น โอกาสที่จะนำสินค้าไทยเข้าไปเปิดตลาดจึงมีความเป็นไปได้สูง เพราะผู้บริโภคชาวจีนเชื่อมั่นในสินค้าไทย จากการเปิดรับสินค้าและผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยแทบจะทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนั้น การศึกษาตลาด ขนบธรรมเนียมประเพณี และกฎหมายของจีนจะช่วยให้คุณก้าวไปเปิดตลาดในจีนได้อย่างมั่นใจ

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 094-915-4624