โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปิด 5 อันดับ “ความเชื่อ” เมื่อเจ้าของสินค้าใช้เป็น “เครื่องมือทางการตลาด” เพื่อเรียกร้องความสนใจจากเหล่า “มูเตลู”

หากถามถึง ความเชื่อเรื่องโชคลาง เคยสังเกตกันบ้างหรือไม่ว่า ไม่ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะดีหรือไม่อย่างไร ความเชื่อเรื่องโชคลาง หรือการขอโชคลาภจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจของประชาชนชาวรากหญ้าเพราะดูจะเป็นอีกหนึ่งความหวัง แม้ว่าความหวังนั้นจะมีเปอร์เซ็นต์ความเป็นไปได้น้อยก็ตามที

และยิ่งสถานการณ์เศรษฐกิจยิ่งเลวร้ายจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนตกงาน บางคนก็กำลังหางานทำ และเพื่อให้ชีวิตมีความหวัง การหันหน้าพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือการมีเครื่องรางของขลังไว้ทำให้อุ่นใจจึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยจรรโลงจิตใจได้ในขณะนี้

และเหตุนี้เองจึงเป็นเหตุให้เจ้าของสินค้าใช้ความเชื่อเหล่านี้ เป็น “เครื่องมือทางการตลาด” มาประยุกต์ใช้ เพื่อเรียกร้องความสนใจจากลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอและใช้กับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อหลากหลายมากยิ่งขึ้น ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงพฤติกรรมคนไทยบางส่วน ให้ความสำคัญกับโชคชะตา ความเชื่อเรื่องโหราศาสตร์ หรือความเชื่อรูปแบบต่างๆ ทั้งเพื่อการแสวงหาประโยชน์หรือ ความสบายใจหรือตามน้ำตามกระแส ในลักษณะไม่เชื่อแต่ไม่ลบหลู่ เป็นต้น

ส่าหรับความเชื่อโชคลางที่ได้รับความนิยม 5 อันดับ คือ

1.โหราศาสตร์

บางคนเลือกทำเป็นอาชีพเสริม การเป็น “หมอดู” ซึ่งปัจจุบันมีสถาบันโหราศาสตร์สอนหลักการดูวันเดือนปีเกิด ดวงฐาน 7 ดูไพ่ยิปซี ไพ่ทาโร่ ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน และในภาวะที่ทุกคนตกงาน การมองหาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อของคนก็ดูจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สร้างรายได้ไม่มากก็น้อย

โดยหน้าที่หลักของอาชีพนี้ คือ การให้คำปรึกษา เรื่องการเรียน การงาน การเงิน และความรัก ซึ่งแต่ละช่วงอายุจะมีความคาดหวังเรื่อง โชคลางที่ต่างกัน วันเดือนปีเกิดเป็นศาสตร์ที่คนเชื่อที่สุด

2.สี

หลายคนเชื่อเรื่องโฉลกของสี เป็นการสร้างความสบายใจ และสนับสนุนเรื่องการเรียนการงาน โดยเฉพาะพนักงานบริษัทจะเชื่อในศาสตร์นี้กันมาก ยกตัวอย่าง หลายคนมีความเชื่อเรื่องสีนำโชค โชคจากสีตามดวงชะตาวันเกิด เป็นต้น

ดังนั้น บริษัทสีทาบ้านหลายค่ายจึงใช้หลักการนี้มาเป็นข้อมูลทำการตลาดเพื่อเจาะกลุ่มคนเหล่านี้

3.ฮวงจุ้ย

เป็นศาสตร์ที่คนเชื่อว่ามีเหตุและผล ช่วยเรื่องความปลอดภัยและการเรียนการงาน อีกทั้งเป็นศาสตร์ที่นักธุรกิจเชื่อกันมาก

ปัจจุบันมีสถาบันเกี่ยวกับศาสตร์ฮวงจุ้ยเปิดอบรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งสนนราคาค่าเล่าเรียนก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาหลักสูตรว่ามีความยากและรายละเอียดมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม หากจบหลักสูตรนี้ไปก็สามารถรับดูฮวงจุ้ยให้กับลูกค้าได้ และขอบอกด้วยว่ารายได้ดีเสียด้วยสิ

4.ตัวเลข
มีคนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อเรื่องศาสตร์แห่งตัวเลข โดยผู้ชายเน้นโชคลาภ แต่ผู้หญิงจะเน้นเสริมความมั่นใจ โดยเลข 9 ถือว่าเป็นเลขมงคล ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับเบอร์โทรศัพท์และฤกษ์แต่งงานเป็นพิเศษ

จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมค่ายมือถือแทบทุกค่ายจะนำกลยุทธ์ศาสตร์ของตัวเลขมาใช้เพื่อดึงความสนใจกับลูกค้า พร้อมอัดแคมเปญน่าสนใจต่างๆ เข้าไป ทำให้ยอดขายซิมมือถือมงคลเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีหมอดู หรือนักดูดวงหลายคนใช้ศาสตร์แห่งตัวเลขนี้จัดทำเครื่องรางของขลังขายตามโลกออนไลน์จำนวนมาก บางคนบอกผ่านการปลุกเสกมาแล้ว เรื่องนี้จะจริงหรือไม่จริงก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้เองนะคะ

5.เครื่องราง

เชื่อกันว่าเครื่องรางของขลังจะช่วยปกป้องคุ้มครองและสร้างความมั่นใจ และถ้าหากเครื่องรางนั้นมีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจจะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ชี้ช่องรวย อยากจะเตือนสติเพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพที่มักจะแฝงตัวและใช้เล่ห์เหลี่ยมกลอุบายจากความเชื่อของเราจนทำให้ต้องสิ้นเนื้อประดาตัวกัน จะตัดสินใจทำอะไรใช้ “สติ” คิดให้ถี่ถ้วน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพนะคะ