โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ให้รู้ไว้! พัฒนา Product Franchise ไปสู่การเป็น System Franchise อย่างไรให้รุ่ง

สำหรับใครที่มีกิจการเป็นของตัวเอง แล้วเปิดดำเนินการมาได้สักระยะ ต้องการจะขยายกิจการและหนึ่งในความคิดนั่นก็คือ การขยายในรูปแบบ “แฟรนส์ไชส์” เพราะใช้ระยะเวลาน้อยแต่สามารถขยายสาขาได้ครอบคลุมเรียกว่า “ทั่วประเทศ” เลยก็ว่าได้

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การที่จะขยายกิจการสาขาในรูปแบบ “แฟรนไชส์” ได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะสิ่งสำคัญของการทำรูปแบบธุรกิจนี้นั่นคือ การวางรากฐานของระบบให้มีความเสถียรและได้มาตรฐานเสียก่อน เพื่อลดขั้นตอนความยุ่งยาก และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

การสร้าง “ระบบแฟรนไชส์” นั้น เป็นกลยุทธ์ในเชิงธุรกิจเพื่อให้สามารถหาทางขยายงานได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับลดปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดตามมาในการขยายธุรกิจเพิ่มขึ้น ลักษณะของเหตุผลของระบบทุน การสร้าง โครงสร้างการลงทุนให้เอื้อต่อการลงทุนขยายงานต่อเนื่อง นอกจากนั้น ยังเป็นสร้างประโยชน์ในเรื่องของการ ดำเนินงานที่ต้องอาศัยกำลังคน และทีมงานที่มีประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจด้วยตัวเอง ถ้ามองลึกลงไปใน รายละเอียดจะเห็นว่าระบบแฟรนไชส์จะถูกออกแบบให้เกิดประโยชน์ ดังนี้

1.ต้องใช้การสร้างจุดเด่น

การสร้างจุดเด่นนั้นหลายคนอาจจะสร้างได้ แต่ต้องมีความแตกต่างจากเจ้าอื่นด้วย

2.ต้องรักระบบธุรกิจแฟรนไชส์

ควรมีความรักและเข้าใจในธุรกิจอย่างอย่างลึกซึ้ง เพราะระบบธุรกิจแฟรนไชส์มีข้อกำหนดที่แตกต่างไม่เหมือนการทำธุรกิจทั่วๆ ไป เช่น มีระบบธุรกิจที่มั่นคง สินค้าเป็นที่ยอมรับของตลาด เป็นต้น ทุกสิ่งที่เจ้าของแฟรนไชส์สร้างมานั้นต้องมีความสำเร็จ และเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่า แฟรนไชส์ของตนเองดีพอก่อนที่จะขายสิทธิให้กับคนอื่น

3.พัฒนาจาก Product Franchise สู่การเป็น System Franchise

ในระบบแฟรนไชส์นั้นสามารถพัฒนาจาก Product Franchise ที่มีเงินลงทุนราคาไม่สูง บางรายอยู่ระดับหลักหมื่นไปสู่การเป็น System Franchise ที่มีขนาดใหญ่ที่ต้องลงทุนระดับล้านบาทนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ แต่ต้องมีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาตัวเองไม่ยอมหยุดอยู่กับที่

มีหลายคนคิดว่าธุรกิจนี้จะทำให้รวยได้จริงหรือ การที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับเจ้าของกิจการทุกเดือน ทำให้มองว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะรวยแต่ความจริงนั้นตรงกันข้าม เรามาดูกันว่า ทำไม

1.ธุรกิจแฟรนไชส์แนวโน้มดี ขยายไกลถึงต่างประเทศได้

การพัฒนารูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์สู่ระบบ System Franchise เป็นการปูพื้นฐานที่จะสามารถช่วยให้กิจการของคุณขยายต่อไปยังต่างประเทศได้ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาว พม่า กัมพูชา ด้วยพฤติกรรมที่ประชาชนของทั้ง 3 ประเทศนี้ ให้ความเชื่อมั่นกับสินค้าและแบรนด์ของไทยอย่างมาก ดังนั้น การพัฒนาระบบธุรกิจกิจของคุณให้เป็นแฟรนไชส์จึงมีความสำคัญ

การจะยกระดับจาก Product Franchise เป็น System Franchise มีปัจจัยอะไรบ้าง

1.ต้องมีสาขาที่ทำกำไรได้จริง

สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องการคือ กำไร ถ้าผลประกอบการของเราไม่สามารถทำกำไรได้ ก็อย่าหวังที่เราจะขายแฟรนไชส์ให้กับแฟรนไชส์ซีถ้าธุรกิจของคุณยังไม่ทำกำไร เพราะทุกคนทำธุรกิจก็เพื่อกำไร

2.มีสาขาที่ขยายแฟรนไชส์ได้จริง

เมื่อเราดำเนินธุรกิจต้นแบบได้ดี สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การขยายสาขา เมื่อเปิดสาขาขึ้นมา เราเห็นรายรับรายจ่ายรวมไปถึงงบประมาณ ผลกำไร ข้อมูลเหล่านี้จะแสดงต่อแฟรนไชส์ซีของเรา เพื่อสร้างความมั่นใจในแผนการดำเนินการบริหารร้านว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จมากมายแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสาขาที่น้อยเกินไปหรือไม่มีเลย ทำให้เรามีข้อมูลน้อยและความรู้ในการดำเนินธุรกิจก็น้อยตามมา ข้อมูลที่น้อยก็จะทำให้แผนการจัดการธุรกิจเรามีความผิดพลาดได้มากขึ้นด้วย

3.เก็บค่าธรรมเนียมรอยัลตี้ฟี (Royalty Fee) และ ค่าการตลาด ค่าธรรมเนียมการจัดการ (Royalty fee) ได้จริง

ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ การเก็บค่าธรรมเนียงโดยจะอยู่ที่ประมาณ 3% เป็นการเก็บขึ้นเพื่อนำมาพัฒนาระบบให้ดีขึ้น ยิ่งพัฒนาได้ดี ทำให้ยอดขายดีขึ้น ทำให้ลูกค้าที่ซื้อแฟรนไชส์ขายได้ดีขึ้น เป็นวัฏจักรการเติบโตไปได้เรื่อยๆ

4.ชอบและเชื่อในสินค้าของตัวเอง

ในระบบแฟรนไชส์นั้นสามารถพัฒนาจาก Product Franchise ที่มีเงินลงทุนราคาไม่สูงราคาระดับหลักหมื่นไปสู่การเป็น System Franchise ที่มีขนาดใหญ่ที่ต้องลงทุนระดับล้านบาทนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ แต่เรามีความตั้งใจจริงพอหรือไม่ที่จะพัฒนาตัวเองไม่ยอมหยุดอยู่กับที่ มีหลายคนไม่สนใจไม่ยอมต่อยอดงานของตัวเองและทำให้ธุรกิจค่อยๆหายไปจากตลาดเพราะไม่ยอมที่จะพัฒนา

สำหรับใครที่มีความฝันที่จะเปลี่ยนกิจการสู่การบริหารจัดการแบบระบบแฟรนไชส์ แต่ยังไม่มีประสบการณ์และยังไม่รู้จะว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ชี้ช่องรวย ขอแนะนำหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” ที่จะช่วยสอนให้คุณเข้าใจถึงระบบการจัดทำ “คู่มือปฏิบัติการ” (Operation Manual) ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากหากคิดจะขยายกิจการในรูปแบบแฟรนไชส์ เพราะเมื่อคุณได้เรียนรู้ และจัดทำ “คู่มือปฏิบัติการ” ให้คุณสามารถนำคู่มือฉบับนี้ไปสร้างระบบอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน ช่วยให้การบริหารจัดการของคุณมีความง่ายสะดวกและดูแลสาขาได้อย่างทั่วถึง

โดยหลักสูตรนี้เปิดมาถึงรุ่นที่ 3 แล้ว และกำลังเปิดรับเจ้าของกิจการอย่างคุณในหลักสูตรรุ่นที่ 4 หลังจาก 3 รุ่นที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการหลายท่านนำความรู้และทักษะที่ได้นำไปพัฒนาปรับปรุงธุรกิจตัวเองให้เกิดการพัฒนาและขยายสาขามาแล้วอย่างต่อเนื่อง

และนอกจากจะได้ระบบการจัดทำคู่มือปฏิบัติการแล้ว คุณยังจะได้รู้จักกับผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์เรื่องราวๆ ดี จากหลักสูตรนี้อีกด้วย

หลักสูตร Chain Store Management & Franchise System รุ่น 4 นี้ จะมีการนำเอาความรู้และประสบการณ์การจัดทำ “คู่มือธุรกิจ” เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานเจ้าของธุรกิจร้านอาหารและร้านสาขา รวมไปถึงธุรกิจแฟรนไชส์ให้ดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง ด้วยมาตรฐานสาขา และคุณภาพธุรกิจกับกระบวนการสอนทำ Operation Manual ซึ่งเป็นเครื่องมือในการรักษาและควบคุมการปฏิบัติของร้านแฟรนไชส์ให้ได้มาตรฐานพร้อมเวิร์กชอปการทำ Operation Manual ในรูปแบบเฉพาะของแต่ละธุรกิจ ผ่านการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์แบบอัดแน่นและเจาะลึกรวม 3 วัน

สอนโดย ดร. วิชัย เจริญธรรมานนท์ ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟรนไชส์ และ Chain Store มามากกว่า 30 ปี และ มีประสบการณ์ตรงจากการเป็นที่ปรึกษาบริษัทแถวหน้าของเมืองไทย

โดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ และจะรับผู้เรียนเพียง 20 ธุรกิจ เท่านั้น สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 094-915-4624