โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รู้ทิศทางความต้องการสินค้าในตลาด “แดนมังกร”

จีนถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ล่อตาล่อใจอย่างมากทางด้านธุรกิจ ด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 1,400 ล้านคน ทำให้ตลาดแดนมังกรถือเป็นเหมืองทองสำหรับนักธุรกิจทั้งหลาย ซึ่งการเจาะตลาดจีนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้ ชี้ช่องรวย ได้นำข้อมูลสำคัญจากก Kantar (ข่ายตู้) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยทางการตลาดของจีน เปิดเผยอัตราการเติบโตของยอดขายสินค้า FMCG ทั่วประเทศจีน มาไว้เป็นข้อมูลประกอบสำหรับใครก็ตามที่มีแผนจะเปิดตลาดในจีน มาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

กลุ่มผู้บริโภคที่สำคัญในช่วงปี 2020 ขึ้นอยู่กับปัจจัยอายุและภูมิภาค โดยบริษัท Kantar (ข่ายตู้) แบ่งกลุ่มผู้บริโภคออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่

1.กลุ่มผู้บริโภคหนุ่มสาวชาวเมือง หมายถึงผู้บริโภคที่มีอายุต่ำกว่า 34 ปี อาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ กวางโจว เฉิงตู ต้าเหลียน เซินเจิ้น ชิงต่าวและเมืองหลวงทั่ว ประเทศ ดัชนีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครัวเรือนของผู้บริโภคกลุ่มนี้เท่ากับ 114 ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยทั่วไปเพิ่มขึ้นร้อยละ 14

2.กลุ่มผู้บริโภคที่มีลูกคนเดียว หมายถึงครอบครัวที่มีเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 0 – 14 ปี ผู้บริโภคกลุ่มนี้ มีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยทั่วไปเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีการจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดและเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพมาก

3.กลุ่มผู้บริโภคหนุ่มสาวชาวชนบท หมายถึงผู้บริโภคที่มีอายุต่ำกว่า 34 ปี อาศัยอยู่ในเมืองนอกเหนือจากเมืองที่กล่าวข้างต้นในข้อ 1 ประชากรหนุ่มสาวชาวชนบทก าลังเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็น 8 เท่าของผู้บริโภคกลุ่มอื่น

4.กลุ่มผู้บริโภควัยทอง/วัยเกษียณ ในอีก 5 – 10 ข้างหน้าผู้บริโภคกลุ่มนี้จะมีจำนวนมากจะเป็นกลุ่มที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีศักยภาพมาก

ความต้องการบริโภคของผู้บริโภค ในปี 2020 – 2021

1.ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

เนื่องจำกเทคโนโลยีกำรผลิตที่ก้าวหน้าทำให้ผู้บริโภคได้รับทั้งรสชาติและคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อสุขภำพ ประกอบกับเทรนด์รักสุขภำพในปัจจุบันทำให้ผู้ประกอบการต่างออกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพออกมาตอบสนองผู้บริโภคอย่ำงต่อเนื่อง ซึ่งธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มก็ได้นำเอาเทคโนโลยีการผลิตเข้ามาแบ่งตลาดโปรตีนจากสัตว์แบบดั้งเดิม

2.ผลิตภัณฑ์ที่มีการผสมผสานอย่างลงตัว

เป็นการสร้างความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับ รสชาติที่สร้างสรรค์และแฝงไปด้วยวัฒนธรรมการบริโภคที่ท ให้ผลิตภัณฑ์มีลักษณะเฉพาะนั่นจึงเป็นสาเหตุให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์นั้นๆ ตัวอย่าง Heytea (สี่ฉา) ธุรกิจเครื่องดื่มชื่อดังได้นำของดีอย่างเต้าหู้เหม็นของมณฑลหูหนานมาผสมผสาน และพัฒนาเป็นขนมหวานที่มีหน้าตาเหมือนเต้าหู้เหม็นข้างนอกแต่เคลือบด้วยช็อกโกแลตข้างในและมีไส้เป็นมะพร้า วและมูสชีส เป็นต้น

3.ผู้บริโภคมีความต้องการที่ละเอียดอ่อนมากขึ้น

ส่งผลให้ผู้ผลิตต้องพัฒนาธุรกิจใหม่วางกลยุทธ์การ พัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายขอบเขตธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้นโดยบริษัทKantar (ข่ายตู้) ได้วิเคราะห์ถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเช่นยกตัวอย่าง LuckinCoffee เป็นกาแฟที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้คิดว่ากาแฟ คือ อาหาร แต่เป็นการบริโภคเพื่อการผ่อนคลาย พูดคุย พักผ่อนจิบชายามบ่ายททำให้ Luckin Coffee ต้องใช้กลยุทธ์การขายหลายรูปแบบอย่างการแจกคูปองส่วนลดต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เลือกบริโภค กาแฟมากขึ้น

แนวทางการปรับตัวของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในอนาคต

จำเป็นมุ่งเน้นที่การติดตามพฤติกรรม ของการบริโภคของตลาดการท าความเข้าใจรสนิยมและความต้องการของผู้บริโภคตลอดจนสามารถนำความต้องการและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคมาสร้างสรรค์ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้รับความ นิยมและสามารถครองใจผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืนอาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังต้องมีกลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่น่าสนใจ เพราะยิ่งผู้บริโภคมีความต้องการที่ซับซ้อนมากขึ้น ผู้ประกอบการ และธุรกิจบริการ ค้าปลีก ยิ่งต้องปรับตัวและสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าและบริการ เพื่อมัดใจ ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่ควรรู้ไว้ เพื่อเป็นโอกาสในการเปิดตลาดจีนอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ต้องการนำสินค้าไปเปิดที่ตลาดจีน แต่ยังไม่มีความรู้หรือยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน ชี้ช่องรวย ขอแนะนำหลักสูตรที่น่าสนใจ คือ Smart Manual for Entering Chinese Market “ปูพื้นการตลาดจีน ยกระดับการขยายตลาดจีนอย่างยั่งยืน” ที่จะช่วยให้คุณมีความรู้เท่าทันกับกฎหมายและรายละเอียดต่างๆ ในการลงทุนที่ประเทศจีน

โดยหลักสูตรนี้จะสอนให้คุณรู้จักประเทศจีนแบบครอบคลุมทุกจุด รวมไปถึงตลาดในจีนและผู้บริโภคชาวจีน ที่รูปแบบการสอนจะเน้นให้คุณมองภาพเหมือนเดินทางไปตลาดจีนแบบ Step by Step สอนโดย คุณสุวัฒน์ รักทองสุข ผู้บริหาร บริษัท Lert Global Group จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจีนและธุรกิจ Ecommerce จะมาให้ความรู้การตลาดจีนและโอกาสการเข้าไปเปิดตลาดจีน พร้อมทั้งให้ความรู้และตอบข้อสงสัยให้กับคุณได้

โดยการอมรมแบบเข้มข้นใน 1 วัน + Workshop 1 วัน และ Product Testing !!! มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ดังนี้

1.ภาพรวมตลาดจีน: ศักยภาพ

  • ศักยภาพทางเศรษฐกิจ
  • ตลาดการบริโภคสินค้า
  • เทรนด์อุตสาหกรรม
  • การแบ่งทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจในประเทศ

2.รู้จักประเทศจีนดีแล้วหรือยัง? พฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อน

  • การแบ่งผู้บริโภค 4 ด้าน
  • ประเภทของผู้บริโภคและความชอบของผู้บริโภค
  • เทรนด์ของผู้บริโภคในปี 2020-2021
  • “เศรษฐกิจของกลุ่มแฟนคลับ” ผลลัพธ์จากดาราไทย

3.สินค้าขายดีในตลาดจีน: เทรนด์ของสินค้าและการผลิตที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทันที

  • เทรนด์ของสินค้า
  • สินค้าขายดี

4.กลยุทธ์การเข้าตลาดจีน

  • วิเคราะห์ว่าคุณพร้อมไปตลาดจีนหรือยัง
  • ชื่อจีนและโลโก้
  • การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
  • งานวิจัยตลาดจีนและผู้บริโภคจีน
  • วิเคราะห์ช่องทางการขายและโมเดลการส่งออก
  • การหานายหน้า
  • การเริ่มทำการตลาดและ Branding
  • การขายบน e-Commerce จีน

ประเทศจีนถือเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้น โอกาสที่จะนำสินค้าไทยเข้าไปเปิดตลาดจึงมีความเป็นไปได้สูง เพราะผู้บริโภคชาวจีนเชื่อมั่นในสินค้าไทย จากการเปิดรับสินค้าและผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยแทบจะทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนั้น การศึกษาตลาด ขนบธรรมเนียมประเพณี และกฎหมายของจีนจะช่วยให้คุณก้าวไปเปิดตลาดในจีนได้อย่างมั่นใจ

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 094-915-4624