หลังจากเกิดภาวะโรคระบาดโควิด 19 ในช่วงเวลาที่ผ่านมาทำให้ธุรกิจอาหารมีการปรับตัวไปในหลายรูปแบบ และหนึ่งในนั้น คือ “Meal kit” ซึ่งเป็นเซ็ตเตรียมประกอบอาหารสำเร็จรูป ที่รวมรวมเมนูและวัตถุดิบในการปรุงอาหารชนิดนั้น ๆ ไว้อย่างครบถ้วนแล้ว วันนี้ ชี้ชิ่งรวย อยากจะมาอธิบายเกี่ยวกับรูปแบบของ Meal kit ว่าเป็นอย่างไร และเป็นโอกาสในการเพิ่มยอดขายอย่างไรบ้าง
Meal kit คือ อะไร
เป็นเซ็ตเตรียมประกอบอาหารสำเร็จรูป ที่รวมรวมเมนู และวัตถุดิบในการปรุงอาหารชนิดนั้น ๆ ไว้อย่างครบถ้วนแล้ว จึงช่วยให้ลดขั้นตอนในการจัดเตรียมวัตถุดิบ เช่น การซื้อวัตถุดิบหลากชนิด การหั่นผัก ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคหลายรายอาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก “Meal Kit” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการประหยัดเวลา และอำนวยความสะดวกให้เพราะสามารถนำส่งถึงมือผู้บริโภคที่บ้านจากผู้ให้บริการขนส่งพัสดุต่าง ๆ รวมถึงสามารถเลือกให้เหมาะสมตามความ ต้องการของผู้บริโภคได้ทั้ง เมนูอาหาร ระดับราคา วิธีการรับสินค้า และบริษัทขนส่งพัสดุผู้บริการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน เช่นเดียวกัน
Meal kit โอกาสเพิ่มยอดขายร้านอาหาร
ด้วยวิถีชีวิตคนเมืองที่ชีวิตเต็มไปด้วยความเร่งรีบ แทบไม่ค่อยมีโอกาสไปเดินตลาดสดเพื่อหาซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารรับประทานกันเองที่บ้าน แต่จะว่าไปแล้วหลายคนอาจคุ้นเคยกับ Meal Kits กันดีอยู่ เพราะตามซุปเปอร์มาร์เก็ตแผนกเฟรชมาร์ทเดี๋ยวนี้ ก็เห็นวัตถุดิบเมนูอาหารประเภทต่าง ๆ ถูกจัดเป็นชุดพร้อมสำหรับให้นำกลับไปปรุง ทั้งวัตถุดิบ น้ำซอส เครื่องปรุง ต่อให้ไม่มีทักษะการทำอาหารเลยก็สามารถทำเมนูสดใหม่รับประทานได้เอง
แม้แต่ในตลาดบางแห่งก็มี Meal Kits ให้ได้เห็นกัน เช่น ชุดส้มตำที่มีเส้นมะละกอ เครื่องปรุงครบพร้อมสำหรับนำลงครกตำ ๆ เท่านี้ก็สามารถรับประทานได้ทันที ปัจจุบันร้านอาหารเริ่มหันมาให้ความสนใจกับรูปแบบ Meal Kits มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดโรคระบาดที่ผ่านมา หลายร้านได้จัดเซ็ตเมนูอาหารไว้ในกล่องเดียว ที่จะมาพร้อมกับสูตรขั้นตอนการปรุงลูกค้าสามารถปรุงเองได้แบบง่ายๆ
กลุ่มเป้าหมายของ Meal Kits เป็นใคร
ในอเมริกามีธุรกิจ Start-up ที่ลุยทำตลาด Meal Kits โดยเฉพาะมีชื่อว่า Blue Apron หลังจากเปิดตัวในปี 2012 ภายในระยะเวลา 3 ปีคือในปี 2015 Blue Apron มียอดขาย Meal Kits กว่า 2 ล้านรายการให้กับลูกค้าทั่วประเทศ ทำรายได้กว่า 20 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือน ส่งผลให้ในปี 2017 Blue Apron เปิดขาย IPO เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และยังดำเนินธุรกิจ “Meal Kits” มาตลอด
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ Blue Apron คือ คนเมืองยุคใหม่ที่เริ่มให้ความใส่ใจกับการกินมากขึ้น และมีความสนใจทำอาหารกินเองที่บ้านแบบง่าย ๆ พอดี ๆ ไม่ต้องซื้อวัตถุดิบครั้งละมาก ๆ เพื่อทำอาหารแค่เสิร์ฟเดียว Blue Apron จึงทำชุด “Meal Kits” ที่มีปริมาณวัตถุดิบพอเหมาะสำหรับทำเสิร์ฟต่อครั้ง ไม่เหลือวัตถุดิบให้ต้องทิ้งเน่าเสีย
สำหรับในบ้านเรา ร้านอาหารก็สามารถเดินตามแนว Blue Apron ได้ จัดเป็นเซ็ทตามปริมาณคน เช่น เซ็ทสำหรับ 1-2 คนต่อเสิร์ฟ กลุ่มลูกค้าก็ไม่ต่างกัน กลุ่มคนเมือง ผู้อาศัยตามคอนโด หอพัก หรือฐานลูกค้าของร้านที่ไม่สามารถเดินทางมารับประทานที่ร้านได้บ่อย ก็สามารถนำเสนอขาย “Meal Kits” ให้สั่งไปทำเองที่บ้านได้ (ขอบคุณข้อมูลจาก แม็คโคร)
อะไร คือ จุดสำคัญของ Meal Kits
Meal Kits เป็นชุดอาหารพร้อมปรุงที่ผู้ซื้อสามารถปรุงเองได้ง่ายๆ แต่สิ่งสำคัญ คือ ความสดใหม่ของวัตถุดิบภายใน รวมถึงความง่ายในขั้นตอนการปรุง ซึ่งควรภายในควรจะบอกถึงวิธีการหรือขั้นตอนการปรุงโดยระเอียด อีกทั้งระยะเวลาการทำนั้นไม่ควรนานจนเกินไปควรจะอยู่ที่ 10-20 นาที และมีขนาดหรือปริมาณที่พอเหมาะพอดีต่อการบริโภคใน 1 ครั้ง
สรุปได้ว่า Meal Kits เป็นโอกาสที่ดีสำหรับร้านอาหารเป็นอีกช่องทางการเพิ่มยอดขาย อีกทั้งตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้อย่างมาก ถึงแม้จะไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 แล้ว แต่ความต้องการหรือค่านิยมนี้ยังมีความต้องการสูงขึ้นเรื่อย ๆ หากมองย้อนกลับไปหลายปีก่อน Meal Kits ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่แต่กลับได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ควรมองข้ามโอกาสนี้