โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ธอส. ออกสินเชื่อบ้าน '2Gen' พ่อแม่กู้ ลูกผ่อนต่อ นาน 70 ปี ผ่อนเริ่มต้น 2,000 บาท

เพราะการมีบ้านที่ใช่คือเป้าหมายหลักของใครหลายคน แต่สำหรับคนรายได้น้อยและไม่มีเงินก้อน การจะยื่นกู้ซื้อบ้านแต่ละครั้ง ก็ต้องกู้ซื้อร่วมกันระหว่างคนในครอบครัว เช่น สามีภรรยา ญาติพี่น้อง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็จะผ่อนจ่ายกับธนาคารได้นานสุดจนถึงวันที่ผู้กู้ร่วมมีอายุ 65 ปี ตัวอย่างเช่น ถ้าขณะนั้นผู้กู้ร่วมที่อายุน้อยกว่ามีอายุ 25 ก็จะมีระยะเวลาผ่อนจ่ายต่อไปได้นาน 40 ปี นั่นเอง แต่ด้วยปัจจุบันบ้านที่ดี ทั้งด้านของทำเล และแหล่ง Facilities มักมีราคาสูง ทำให้หลายคนต้องแบกภาระค่าผ่อนบ้านไปจนแก่เฒ่า หรือแม้แต่กลุ่ม First Jobber ที่ต้องการซื้อบ้านในขณะที่อายุการทำงานยังน้อย เงินเดือนที่ได้มาเกือบครึ่งจึงหมดไปกับการผ่อนบ้าน และไม่มีเงินเหลือเก็บออม หรือนำไปลงทุนส่วนอื่นๆ ให้งอกเงย

 

 

ด้วยปัญหา และอุปสรรคเหล่านี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. จึงทำให้การกู้ซื้อบ้าน ซึ่งเป็นมรดกที่ส่งต่อกันรุ่นสู่รุ่น ตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้ดีกว่าเดิม โดยออก ‘โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัย 2Gen’ เพื่อให้คน 2 เจน อย่างรุ่นพ่อรุ่นแม่ และรุ่นลูก สามารถยื่นกู้ร่วมกันได้ โดยนำเอาอายุลูกมาเพื่อขยายระยะเวลากู้ให้ยาวขึ้นกว่าการกู้ด้วยตนเอง ส่งผลให้งวดผ่อนต่ำ ทำให้สามารถกู้ได้ง่าย เพื่อส่งต่อการผ่อนบ้านจากรุ่นสู่รุ่นได้นานสูงสุดถึง 70 ปี ทำให้คนที่อยากมีบ้านดีๆ ซักหลัง หรือคนที่ต้องการบริหารรายได้ต่อเดือนหลังหักการผ่อนจ่ายส่วนต่างๆ หมดแล้ว มีเหลือพอมาเป็นเงินเก็บออม หรือลงทุนในวันข้างหน้า ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากระยะเวลาที่ผ่อนบ้านได้นานมากกว่าเดิม ก็จะทำให้อัตราการผ่อนต่อเดือนลดลงตามมาด้วย

 


‘โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัย 2Gen’ ครอบคลุมทุกการซื้อที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคาร ห้องชุด และปลูกสร้างที่อยู่อาศัย ใครสนใจต้องรีบสมัครด่วน เพราะโครงการนี้มีวงเงินจำกัด โดยผู้ขอกู้จะต้องมีอายุไม่เกิน 55 ปี สามารถกู้ร่วมกับบุตรที่บรรลุนิติภาวะ หรือยังไม่บรรลุนิติภาวะที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปได้ ซึ่งผู้กู้ และผู้กู้ร่วมจะต้องไม่อยู่ระหว่างการผ่อนสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับ ธอส. หรือสถาบันการเงินอื่น และบุตรที่กู้ร่วมจะต้องไม่มีภาระผูกพันกับกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต (กรอ.)

 


สำหรับวงเงินสินเชื่อจะอนุมัติสูงสุดรายละไม่เกิน 2,000,000 บาท โดยผ่อนจ่ายแบบลดต้นลดดอก อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-2 คงที่ 2% ต่อปี ปีที่ 3-4 คงที่ 3.1% ต่อปี ปีที่ 5-6 MRR - 2% ต่อปี สำหรับปีที่ 7 จนถึงตลอดอายุสัญญา กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป MRR - 0.5% ต่อปี กรณีลูกค้าสวัสดิการไม่มีเงินฝาก MRR - 1% ต่อปี ตัวอย่างเช่น ถ้าขอกู้ซื้อบ้านจำนวน 1,000,000 บาท กำหนดระยะเวลาผ่อน 50 ปี ประมาณการยอดชำระต่อเดือนในปีที่ 1-2 อยู่ที่ 2,000 บาท/เดือน ปีที่ 3-4 อยู่ที่ 3,000บาท/เดือน ปีที่ 5-6 อยู่ที่ 4,000 บาท/เดือน ส่วนปีที่ 7 จนตลอดอายุสัญญา กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไปอยู่ที่ 5,300 บาท/เดือน ส่วนกรณีลูกค้าสวัสดิการจะผ่อนที่ 5,000 บาท/เดือน

 

 

สรุปได้ว่า ‘โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัย 2Gen’ เป็นโครงการที่เข้ามาช่วยยกระดับชีวิตคนรายได้น้อย และปานกลางให้เกิดการบริหารค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น เพราะโลกทุกวันนี้มีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สินเชื่อนี้ จึงเข้ามาช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยและปานกลางมีที่อยู่อาศัยเร็วขึ้น มีทรัพย์สินเป็นของครอบครัว และยังส่งผลดีต่อการวางแผนการเงินในอนาคตให้มีโอกาสเก็บออม หรือลงทุนอื่นๆ ตามเทรนด์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่

ธอส. ธนาคารที่ดีที่สุด สำหรับการมี “บ้าน”
https://www.ghbank.co.th/
GHBank Call Center 0-2645-9000