โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ปี 2564 รวยกับแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่ม

ปี 2563 กำลังจะผ่านไป ภาพรวมเศรษฐกิจก่อนส่งท้ายปีทิศทางกลับมาคึกคักขึ้น เพราะสถานการณ์ COVID -19 ดูคลี่คลายลง ผู้บริโภคกล้าออกไปจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น และสำหรับปี 2564 หากลองกวาดตาดูกว้างๆ เทรนด์ของธุรกิจที่น่าลงทุน ยังคงไม่ต่างจากปี 2563 มากนัก โดยธุรกิจอาหาร 1 ในปัจจัย 4 ของมนุษย์ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ลงทุนแล้วคืนทุนไว และต่อไปนี้คือแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่มน่าลงทุนปี 2564 ไม่ต้องเสียเวลาเริ่มต้น แต่มีธุรกิจเป็นของตนเองได้ทันที ช่องทางชี้นำทุกคนไปสู่หนทางรวยในยุค New Normal

1.แฟรนไชส์ร้านกาแฟสด SIZE เล็ก

ยังคงเป็นธุรกิจที่ชวนหลงใหลไม่เสื่อมคลาย แต่ทั้งนี้ขอให้มองในเรื่องของการลงทุน Size ธุรกิจให้เล็กลง ไม่เปิดร้านใหญ่ หากมีทุนน้อยให้ลงทุนเริ่มต้นที่หลักหมื่น มีมากหน่อยให้ลงทุนเริ่มที่หลักแสน และค่อยขยับขยายให้ใหญ่โตขึ้นตามลำดับ เน้นเลือกลงทุนจากแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงมานานหรือแบรนด์น้องใหม่ที่มีระบบบริหารจัดการที่ดี โดยแฟรนไชส์ที่น่าลงทุน เช่น แฟรนไชส์กาแฟสดไร่ช่อลดา แฟรนไชส์ ZEROCCO COFFEE เป็นต้น

2.แฟรนไชส์ร้านชา&กาแฟโบราณ ระดับพรีเมียม

หากมองว่าธุรกิจเปิดร้านชา&กาแฟโบราณ เป็นเรื่อง OUT OUT ของคนรุ่นโบราณแล้วละก็ ถือว่าคิดผิด เพราะธุรกิจแฟรนไชส์ในปัจจุบันนี้ได้ถูกยกระดับขึ้นมาให้เทียบเท่าสวยหรูไม่แพ้กาแฟสดแล้ว ทั้งเรื่องการปรับตัวด้านคุณภาพวัตถุดิบ เทคนิคการผสมเครื่องดื่มที่แปลกใหม่ จำนวนเมนูที่หลากหลาย โดยไม่ได้มีแค่เมนูชาเย็น โก้โก้เย็น หรือโอเลี้ยงอีกต่อไป แต่มีการสร้างรสชาติที่แปลกใหม่ เช่น ชาผสมกาแฟ กาแฟผสมน้ำผลไม้ โกโก้ผสมรสมินต์ ฯลฯ รวมถึงการมีบรรจุภัณฑ์ที่ดูร่วมสมัยก็ช่วยดึงดูดลูกค้าไดด้ดีทีเดียว ส่งผลให้มูลค่าของสินค้าต่อแก้วสูงขึ้น โดยแฟรนไชส์ที่น่าลงทุน เช่น แฟรนไชส์รสโบราณ แฟรนไชส์ชอบชา แฟรนไชส์ชาตันหยง แฟรนไชส์ Argo Coffee & Tea แฟรนไชส์ชาบังนัน เป็นต้น

3.แฟรนไชส์ร้านชานมไข่มุกราคาเริ่มต้นที่ 19 บาท

ด้วยมูลค่าธุรกิจ 3,000 ล้านบาทในปี 2563 ยังทำให้เห็นช่องวางที่สามารถเติบโตได้อีกมากในปีต่อๆ ไป กับการลงทนเปิดร้านชานมไข่มุก ที่เติบโตขึ้นมาพร้อมกับการเติบโตของประชากรในโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งปัจจบันมีร้านแฟรนไชส์ชานมไข่มุกแบรนด์ไทยที่ยกระดับคุณภาพสินค้าเป็นเกรดพรีเมี่ยม แต่ทำราคาต่อแก้วเริ่มต้นที่ 19 บาท เจาะกลุ่มวัยเรียนและวัยทำงานเป็นหลัก โดยแฟรนไชส์ที่น่าลงทุน เช่น แฟรนไชส์ชานม AM TEA แฟรนไชส์ baboo bear แฟรนไชส์ กขค Fine Tea & Drinks แฟรนไชส์ GATTO CHA แฟรนไชส์ ช่อลดาชาไทย เป็นต้น

4.แฟรนไชส์ร้านข้าวมันไก่ เปิดง่าย เจ๊งยาก

ร้านข้าวมันไก่ยังคงเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนมานานแสนนานหลายทศวรรษ โดยเรามักไม่พบว่าร้านข้าวมันไก่รสชาติดี ราคาย่อมเยาว์ ที่เปิดในศูนย์อาหารหรือสตรีทฟู้ดส์จะทำแล้วเจ๊ง ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่เจ๊งเพราะโดนค่าที่แสนแพงเกินกว่าจะจ่ายไหว (หรือรสชาติห่วยแตกจนเกินไปจนลูกค้าไม่กลับมาเสียตังค์รอบ 2) โดยปัจจัยที่ส่งเสริมให้ข้าวมันไก่เป็นเมนูที่ขายดีมาตลอด คือ การเป็นอาหารที่สั่งง่ายเพราะมีเมนูหลักๆ เช่น ไก่ต้มและไก่ทอด การสั่งเมนูของลูกค้าจึงไม่ซับซ้อน เรียกว่า สั่งง่าย สับไก่ไว ก็สามารถบริหารรอบเสริฟเพื่อเก็บเงินได้เร็ว ส่วนการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ ในตลาดก็ไม่แพง โดยลงทุนเริ่มต้นที่หลักหมื่น ระยะเวลาการคืนทุนจึงไม่นาน มีสูตร วัตถุดิบ และอุปกรณ์ที่สามารถเปิดร้านได้ทันที โดยแฟรนไชส์ที่น่าลงทุน เช่น แฟรนไชส์เฮียหมานข้าวมันไก่ เป็นต้น

5.แฟรนไชส์ร้านขนมโตเกียว สารพัดไส้

ขนมทานเล่นชื่อญี่ปุ่น ที่ไม่มีขายในประเทศญี่ปุ่น เป็นทางเลือกการสร้างอาชีพที่มั่นคง เพราะต้นทุนการเปิดร้านแรกเริ่มไม่สูง เริ่มต้นที่หลักพันบาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาทเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นขนมที่ทานได้ทุกเพศ และเกือบทุกวัย (เด็กทารกทานไม่ได้) รูปแบบเปิดร้านที่เห็นทั่วไปในบ้านเรา มีตั้งแต่ รถเข็น เคาเตอร์คีออส รถพ่วงมอเตอไซค์ ไปจนถึงฟู้ด ทรัค (Food Truck) ส่วนเรื่องรสชาตินั้นก็พัฒนาไปไกลมาก ไม่ได้มีแค่ใส่ครีม ไส้หมูสับ ไก่สับ ไส้กรอก หรือไส้ไข่นกกะทาเหมือนในอดีตอีกแล้ว แต่มีทั้งไส้สาหร่ายเกาหลี ไส้กุงเทมปุระ ไส้กรอกชีส สามารถทำราคาแล้วได้ตั้งแต่ชิ้นละ 10 - 15 - 30 – 50 – 70 –100 หรือแล้วแต่ทำเล โดยแฟรนไชส์ที่น่าลงทุน เช่น แฟรนไชส์โลโซโตเกียว แฟรนไชส์บิ๊กโตเกียว BY คุณเปิ้ล เป็นต้น

6.แฟรนไชส์ร้านลูกชิ้นปลาระเบิด กินได้ ขายได้ทุกเวลา

เป็นธุรกิจอาหารว่างที่ลงทุนน้อย ขายง่าย และขายได้ทุกวัน ตั้งแต่เช้า กลางวัน เย็น เพราะกลุ่มลูกค้ามีตั้งแต่วัยเรียน ไปจนถึงผู้ใหญ่วัยทำงาน ส่วนทำเลเน้นขายในชุมชนหรือสตรีท ฟู้ดส์ ก็ได้ สำหรับคนที่มีงบน้อยและไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจ อาชีพพ่อค้าแม่ค้าขายลูกชิ้นปลาระเบิดจึงถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจ ลงทุนเริ่มต้นที่หลักพันหรือหลักหมื่นกลางๆ คำนวนอัตรากำไรสามารถคำนวนได้ง่าย เพราะอุปกรณ์ตั้งต้นก็มีถังแก๊ส น้ำมัน กระทะทอด ภาชนะก็มี ไม้จิ้มและถุงร้อนหรือถ้วยกระดาษ ส่วนวัตถุดิบมีแค่ลูกชิ้น และน้ำจิ้ม (ผักสดไม่ต้องมีก็ได้) แต่หากต้องการการควบคุมราติวัตถุดิบที่มาตรฐานก็ลอกเลือกซื้อแฟรนไชส์ได้ โดยแฟรนไชส์ที่น่าลงทุน เช่น แฟรนไชส์ป๊อปอายส์ลูกชิ้นปลาระเบิด แฟรนไชส์ลูกชิ้นจัง เป็นต้น

รู้ไว้ใช่ว่า

  1. การลงทุนทำธุรกิจนั้นควรเลือก SIZE ธุรกิจที่เหมาะกับสภาพคล่องทางการเงินของผู้ลงทุน
  2. ทั้ง 5 ทุกธุรกิจที่แนะนำนั้นสามารถทำบริการเดลิเวอรี่ หรือขายออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการสร้างยอดขาย