โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เตรียมตัวอย่างไรให้ “กู้เงิน” เพื่อธุรกิจผ่านฉลุย

แน่นอนว่าการจะเริ่มธุรกิจสิ่งสำคัญ คือ “เงินทุน” ซึ่งแหล่งเงินทุนของแต่ละคนไ่หมือนกันแต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะนิยมยื่นกู้กับทางสถาบันการเงิน และก้มีไม่น้อยที่ยื่นกูแล้วไม่ผ่าน ทำให้ความฝันที่อยากจะทำธุรกิต้องหยุดลง วันนี้ ชี้ช่องรวย มีเทคนิคดีๆ ที่ให้คนที่กำลังจะยื่นกู้เงินได้เตรียมความพร้อมเพื่อให้การขอกู้ในครั้งนี้ผ่นฉลุย มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

1.เคลียประวัติเราให้ดีที่สุด

ก่อนที่สถาบันการเงินจะอนุมิติเงินกูให้กับใคร ธนาคารมักจะตรวจประวัติเครดิตบูโร เพื่อตรวจดูประวัติการชำระสินเชื่อต่างๆ ของผู้กู้ ว่ามีประวัติเป็นอย่างไร จ่ายตรงตามเวลา จ่ายช้า หรือมีประวัติค้างชำระ

ซึ่งหากคุณเคยมีประวัติการค้างชำระโอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อก็จะยากตามไปด้วย ดังนั้นหากมีแผนที่จะกู้เงินควรทำประวัติของตัวเองให้ดีเข้าไว้ รวมไปถึงคนี่ยังไม่แผนจะกูเงิน ก็ควรจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เพราะเราไม่รู้หรอกว่าในอนาคตเราอาจมีเรื่องจำเป็นที่จะกูเงินก็ได้

2.เดินบัญชีให้เป็น

สำหรับมนุษย์เงินเดือนไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้เท่าไหนร่นัก เพราะมีเงินเดือนโอนเข้ามาในบัญชีอยู่ทุกเดือน และจะยิ่งดีขึ้นไปอีกถ้ามีเงินฝากนอนนิ่งติดบัญชีเอาไว้ ไม่ใช่เงินเข้ามาเท่าไหร่ก้ออกหมด

ในส่วนของเจ้าของกิจการ การเดินบัญชีนั้นสำคัญมาก จำเป็นต้องมีการเดินบัญชีอยู่ตลอดเวลา และยิ่งถ้าเดินบัญชีได้สวยๆแล้วบางทีคุณอาจจะไม่ต้องไปขอยื่นกู้เลยก็ได้ ทางธนาคารจะนำเงินมาเสิร์ฟให้คุณเองแบบไม่ต้องรอลุ้น

3.รู้ถึงความสามารถในการผ่อนชำระของตัวเอง

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญเราต้องรู้ว่าเราจะหาเงินได้เท่าไหร่ และสามารถผ่อนชำระได้เท่าไหร่ โดยปกติแล้วสินเชื่อเพื่อธุรกจมีดอกบี้ยที่คงที่ตามเงื่อนไขของสถาบันการเงินอยู่แล้ว ซึ่งวงเงินก็จะขึ้นอยู่จากการประเมินในหลายปัจจัย และสถาบันการเงินจะมองว่าธุรกิจของเราที่ทำนั้นสามารถสร้างรายได้มากน้อยแค่ไหน และมีกำลังที่จะผ่อนชำระเพียงใด

เช่นเดียวกับการกู้ซื้อบ้าน ธนาคารส่วนใหญ่จะอนุมัติวงเงินให้ไม่เกิน 40 % ของรายได้ นั่นหมายความว่า เวลาที่เราผ่อนชำระให้กับสถาบันการเงินแต่ละเดือนจะต้องไม่เกิน 40% ของรายได้แต่ละเดือน ผ่อนเป็นระยะเวลา 30 ปี หากเรามีเงินเดือน 50,000 บาท วงเงินกู้ที่เราสามารถก็ได้จะอยู่ที่ประมาณ 3,000,000 บาท

4.เป็นหนี้ให้น้อยที่สุดก่อนจะกู้

ในระบบเครดิบูโร จะมีการแสดงประวัติการเป็นหนี้ทั้งหมด แน่นอนว่าหากเราเป็นหนี้อะไรก็แล้วแต่ธนาคารก็จะนำมานับรวม 40% ในข้อที่ 3 ด้วยดังนั้นก่อนที่จะกู้เราต้องเคลีย์หนี้สินให้หมดเสียก่อนเพื่อที่จะได้ไม่กระทบการตัดสินใจหรือวงเงินอนุมิติจากสถาบันการเงิน

5.เตรียมเอกสารให้พร้อม

เชื่อได้เลยว่าปัญหาเรื่องเอกสารคงเป็นเรื่องน่าเบื่อของคนส่วนใหญ่ การยื่นกูแต่ละครั้งต้องเตรียมเอกสารมากมาย และคนส่วนใหญ่มักจะเตรียมเอกสารไปไม่ครบในการขอยื่นกูครั้งแรก ดังนั้นทางเอกที่ดีที่สุด คือ การเดินเข้าไปถามกับเจ้าหน้าที่เลยว่าสิ่งที่จะเตรียมนั้นมีอะไรบ้าง เพราะหากเราเข้าไปทำเรื่องแล้วแต่เอกสารไม่ครบก็จะยิ่งทำให้การอนุมิติล่าช้า แต่ถ้าเราเข้าไปในครั้งแรกและมีเอกสารพร้อมก็อาจจะช่วยเพิ่มโอกาสให้การยื่นกู้ผ่านได้เช่นกัน