ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ก.คลัง ออกมาตรการเยียวยาคนที่ไม่ได้รับ OTP คาดอาจเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ 15 ม.ค.64


กระทรวงการคลัง สั่งรวบรวมข้อมูล ผู้ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” เฟส 2 ที่ไม่ได้รับหมายเลข OTP หลังเครือข่ายดีแทคล่ม เคาะมาตรการเยียวยา คาดอาจเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ 15 ม.ค.64

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้เข้าลงทะเบียนใน โครงการ “คนละครึ่ง” ระยะที่ 2 แล้วไม่สามารถทำรายการได้ หรือมีปัญหาไม่ได้รับหมายเลข OTP เพื่อทำรายการต่อนั้น ขณะนี้ได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทย รวบรวมข้อมูล และจำนวนทั้งหมด เพื่อดูว่ามีส่วนที่เกินจากผู้ที่ได้สิทธิ 5 ล้านคนมากหรือน้อยเพียงใด โดยธนาคารกรุงไทย จะรายงานให้กระทรวงการคลังทราบภายใน 2-3 วันนี้ ก่อนจะพิจารณามาตรการเยียวยา ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิในกลุ่มนี้ต่อไป

ขณะเดียวกันผู้ที่ได้รับการยืนยันสิทธิแล้ว จะต้องใช้จ่ายภายใน 14 วัน โดยหากไม่ใช้จ่ายตามกำหนด ทางระบบจะตัดสิทธิ และเปิดให้ผู้ที่พลาดโอกาสเข้ามาลงทะเบียนเพิ่ม รวมถึงผู้ที่มีปัญหาไม่ได้รับOTP ด้วย โดยคาดว่าน่าจะเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ได้ในวันที่ 15 มกราคม 2564

ทั้งนี้ จากที่ได้รับรายงานภาพรวมการลงทะเบียนในวันนี้(16 ธ.ค.63) พบว่า เครือข่ายการให้บริการของค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ คือ เอไอเอส และทรู สามารถใช้งานได้ปกติ ขณะที่ดีแทคมีรายงานว่าเกิดปัญหาเครือข่ายขัดข้อง ทำให้มีประชาชนจำนวนมากพลาดสิทธิในการลงทะเบียน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่จะต้องเข้ามาดูแลคุณภาพสัญญาณการให้บริการ

นอกจากนี้ เรื่องการขยายโครงการ “คนละครึ่ง” ระยะที่ 3 และ 4 ตามที่นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงการคลังศึกษานั้น ทางกระทรวงจะต้องพิจารณาภาพรวมของโครงการทั้งหมดอีกครั้ง รวมถึงงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการ ซึ่งจะมีการนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป