โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

คำถาม 8 ข้อ ที่ต้องตอบให้ได้ก่อนเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว

เชื่อว่าความฝันของคนส่วนใหญ่ คือ การได้เป็นเจ้าของธุรกิจ หรือ มีกิจการเป็นของตัวเอง คงไม่มีใครอยากเป็นพนักงานประจำไปตลอดชีวิต วันนี้ ชี้ฃ่องรวย จึงได้รวบรวมคำถามที่ใครก็ตามที่มีความคิดจะทำกิจการส่วนตัวจำเป็นต้องตอบให้ได้ เหมือนเป็นแบบทดสอบก้าวแรกในการเริ่มต้น มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

1.ถามตัวเองก่อนว่าอยากทำธุรกิจอะไร

คำถามข้อนี้ไม่ได้ต้องการคำตอบเป็นแค่เรื่องเพ้อฝัน แต่คุณต้องจริงจังหรือมองเห็นถึงความเป็นไปได้ ไม่ว่าคุณจะมีไอเดียอะไรสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้แค่ไหน ไม่ใช่แค่อยากทำก็ทำ ผู้ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองหลายต่อหลายคนล้มง่าย ๆ เพราะแค่อยากทำธุรกิจส่วนตัวแต่ไม่รู้จะทำอะไร หรือลองลงทุนไปก่อนโดยไม่รู้แน่ชัดว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ไม่ได้ตั้งเป้าหมายของธุรกิจเอาไว้ พอเป้าหมายไม่ชัด ธุรกิจก็ไม่ดำเนินไปในทางที่ควร ดังนั้นสิ่งสำคัญก่อนจะไปไกลเกินก็คือ “เป้าหมายที่ชัดเจน” ที่นำไปสู่ Passion นั่นเอง

2.ธุรกิจที่ทำมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เป็นที่ต้องการหรือไม่

สมัยนี้มีร้านอาหารเยอะแยะเต็มไปหมดนั่นหมายถึงคู่แข่งจำนวนมากใช่ว่าทุกร้านจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ใช่ว่าเราจะทำให้สำเร็จไม่ได้ ถ้าหากเราอยากเปิดร้านอาหารสิ่งที่จำเป็นต้องมีในธุรกิจของ คือ ความแตกต่าง โดยสร้างจุดเด่นที่ร้านอาหารอื่นไม่มี ไม่ว่าจะเป็น การตกแต่ง เมนูอาหาร รสชิใหม่ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันยุคทันสมัยโดนใจ

3.กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร

ไม่ว่าธุรกิจเราจะไอเดียดีขนาดไหน แต่ถ้ากลุ่มลูกค้าแคบเกินไป หรือไม่มีคนซื้อเลย ธุรกิจก็ไปต่อได้ยาก หากโมเดลธุรกิจของผู้ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองไม่เจ๋งพอ แถมยังต้นทุนไม่หนาก็อาจจะดำเนินธุรกิจได้ไม่ไกลอย่างหวัง ฉะนั้นประเมินให้ดีก่อนว่า ธุรกิจ สินค้า บริการ ของเรานั้นมีลูกค้าเป็นใคร มีมากพอที่จะทำให้ธุรกิจไปต่อได้ และมีกำไรที่จะต่อยอดพัฒนาหรือไม่

4.วางแผน 1 ก็ต้องมีแผน 2

ในการทำธุรกิจวางแฟนชั้นเดียวคงไม่พอ ตั้งแต่เริ่มเราจำเป็นต้องประเมินถึงจุดสูงสุด และจุดต่ำสุดของธุรกิจ มองให้เห็นภาพ และวางแผนรับมือในยามที่ธุรกิจแย่ที่สุดว่ามีทางออกอย่างไร ช่นเดียวกับการทำงานประจำ แต่การเริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจมีแผนที่ต้องคิดให้ถี่ถ้วน รอบคอบ และควรเตรียมแผนสำรองไว้เสมอ หากมีครอบครัว ก็ควรเปิดใจคุยกันว่า จากนี้จะออกจากงานประจำเพื่อทำธุรกิจ เพราะนอกจากแผนธุรกิจและแผนสำรองแล้ว คุณก็ต้องการกำลังใจจากคนใกล้ตัว

5.รู้จักโลก Digital มากแค่ไหน

ในยุคแห่งเทคโนโลยีที่อะไรๆ ก็ซื้อง่ายขายคล่องบนโลกเสมือนจริง จนการตลาดออนไลน์เป็นอีกช่องทางสำคัญ หรืออาจจะเป็นช่องทางที่เกิดมาเพื่อผู้ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองแต่ไม่มีทุน ดังนั้นการศึกษาโลก Digital ให้เข้าใจอย่างท่องแท้รู้ถึงเทตนิควิธีการต่างๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะฃ่วยให้ธุรกิจของเรานั้นประสบความสำเร็จได้ หรืออย่างน้อยอาจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการขาย ประชาสัมพันธ์ ที่มีประสิทธิภาพ

6.มีทักษะการเรียนรู้มากน้อยแค่ไหน

หาไอเดียว่าจะทำธุรกิจส่วนตัวอะไรดี ก่อนจะวางโมเดลธุรกิจแล้ว ทักษะการเป็นนายตนเองและนายผู้อื่น คุณก็ควรเรียนรู้ไว้ ไม่ว่าจะมาจากการอ่านหนังสือ การศึกษาเพิ่มเติม หรือการเข้าอบรมต่าง ๆ เพราะนอกจากไอเดียที่ดีแล้ว ทักษะในการจัดการ การตลาด การเงิน การใช้นวัตกรรมทางการเงินเพื่อให้ดำเนินธุรกิจได้ไหลลื่น และที่สำคัญเรื่องของ “ภาษี” ก็ควรเข้าใจเอาไว้เช่นกัน

7.วางแผนเรื่องทุนสำรองแล้วหรือยัง

เมื่อรู้แล้วว่าจะลงทุนทำธุรกิจอะไรดี มีไอเดียพร้อม แผนพร้อม แล้วทุนล่ะ พร้อมหรือยัง ? เจ้าของธุรกิจบางคนเริ่มต้นจากการทำงานประจำ ค่อ ๆ เก็บหอมรอมริบ หรือเริ่มจากอาชีพเสริมหลังเลิกงาน และบางคนอาจโชคดีที่มีเงินทุนตั้งต้นจากที่บ้าน แต่นอกจากทุนเริ่มต้นแล้ว ก็อย่าลืมนึกถึงทุนสำรอง เพราะมันเป็นแผนสองเผื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา หากใครอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองแต่ไม่มีทุนก็ควรเตรียมตัวมองหาทุนกู้ยืมให้ดี

8.เราพร้อมจริง ๆ แล้วหรือยัง

หลังจากที่ได้คำตอบจากคำถามทั้งหมดด้านบนแล้ว ก็คงมีเสียงในจิตใจที่คอยกระซิบถามว่า พร้อมหรือไม่ คุณควรถามตัวเองให้ถี่ถ้วนและมั่นใจก่อนที่จะตัดสินใจเริ่มธุรกิจอย่างจริงจัง เพราะไม่มีใครรู้ดีไปกว่าตัวคุณแน่นอน