ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เพิ่มยอดขาย “ร้านอาหาร” อย่างไรในช่วง โควิด – 19 ระลอกใหม่


อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา คือ ร้านอาหาร มาถึงตอนนี้ได้เกิดการระบาดระลอกใหม่ทำให้ต้องกลับมาป้องกันอีกครั้ง วันนี้ ชี้ช่องรวย อยากจะนำเสนอวิธีการปรับตัวของธุรกิจร้านอาหารให้สามารถไปต่อได้ ถึงแม้จะหมด โควิด 19 ไปแล้ววิธีดังกล่าวก็สามารถทำต่อได้เหมือนเป็นการเพิ่มช่องทางการขายในอีกรูปแบบหนึ่ง มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

1.ทำให้ลูกค้าเห็นว่าร้านสะอาด และปลอดภัย

แน่นอนอยู่แล้วว่าช่วงนี้ผู้บริโภคจะใส่ใจเรื่องความสะอาดมากขึ้นเป็นพิเศษ ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ผู้ประกอบการต้องมีมาตรการในเรื่องดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ทางร้านจะต้องเริ่มตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบ การปรุงอาหาร การบรรจุอาหาร

ไปจนถึงกระบวนการส่งสินค้า และย้ำเป็นนโยบายให้พนักงานทุกระดับต้องให้ความสำคัญกับการล้างมือ และใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา และสื่อสารให้ลูกค้าเห็นว่าร้านของเราสะอาดปลอดภัยอย่างแท้จริง

2.เพิ่มช่องทางการขายแบบเดลิเวอรี่

ส่วนใหญ่ร้านอาหารที่ยังเปิดให้บริการหันมาให้บริการในรูปแบบเดลิเวอรี่ หรือแบบซื้อกลับบ้าน ซึ่งร้านอาหารส่วนใหญ่เริ่มเห็นความสำคัญกับช่องทางการขายในรูปแบบเดลิเวอรี่มากขึ้น จะเห็นได้ว่าช่วง โควิด 19 ระบาดก็ยังสามารถขายได้ ถึงแม้ยอดขายจะไม่เท่าเดิมแต่ก็ยังทำให้ธุรกิจไปต่อได้

ซึ่งชองทางการขายแบบ เดลิเวอรี่ หลังจากนนี้ก็ยังถือเป็นช่องทางเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดีอีกทั้งช่วยให้ผู้บริโภคสะดวกสบายมากขึ้น ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็กก็ควรหันมาให้ความสำคัญในส่วนนี้

3.Social Distancing มากขึ้น

สำหรับบางร้านที่จำเป็นต้องเปิดให้บริการหน้าร้าน ต่างหันมาใส่ใจกับเรื่อง Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคมให้มากขึ้น เริ่มตั้งแต่การจัดโต๊ะนั่งให้มีระห่างกันอย่างน้อย 1–2 เมตร ปรับพื้นที่ให้โล่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก รับลูกค้าปริมาณจำกัดไม่ให้แน่นร้านเกินไป หรือจัดที่ยืนรอเว้นระยะห่าง ไม่ติดกันจนเกินไป

และจัดเตรียมภาชนะการใช้งานสำหรับรายบุคคล เช่น หากลูกค้ามาตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป อาจจัดเตรียมช้อนกลางส่วนตัวไว้ให้ใช้ตักอาหารของแต่ละคนด้วย นอกจากนี้หากมีเจลแอลกอฮอล์ หรือเพิ่มจุดล้างมือไว้หลายๆ จุดภายในร้านก็ดี

4.จัดส่งวัตถุดิบให้ลูกค้าได้ปรุงเอง

ร้านอาหารหลายๆ ร้านที่อยู่รอดในได้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากที่นั่งรับประทานในร้าน ก็เปลี่ยนเป็นการเดลิเวอรี่ส่งวัตถุดิบให้ลูกค้าถึงบ้าน

สำหรับกรณีที่ลูกค้าไม่อยากออกบ้าน อยากทำอาหารกินเองในบ้านเท่านั้น โดยร้านอาหารจะต้องจัดเตรียมวัตถุดิบ เครื่องปรุง ส่วนผสม สำหรับการทำอาหารมื้อพิเศษให้ลูกค้าทำอาหารเองที่บ้าน

5.ปรับเมนูให้เหมาะสม คุมต้นทุน

สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเจออย่างแน่นอนจากวิกฤติครั้งนี้ คือเรื่องต้นทุน โดยเฉพาะเชนร้านอาหารที่มีจำนวนหลายสาขา เพราะแม้จะมีบริการซื้อกลับบ้าน และเดลิเวอรี่ แต่ยอดขายของร้านก็ไม่เท่ากับช่วงภาวะปกติ บางร้านเลือกที่จะลดต้นทุน ด้วยการลดพนักงาน หรือให้พนักงานหยุดงาน

แต่ผู้ประกอบการบางรายเลือกจะปรับปรุงเมนูเพื่อให้พนักงานทำเมนูที่หลากหลายแต่ใช้วัตถุดิบที่ไม่หลากหลายมากเพื่อควบคุมต้นทุน หรืออาจจะจัดเป็นเซ็ตเมนู เพื่อให้ยอดการสั่งซื้อต่อครั้งสูงขึ้นก็ได้

6.เน้นขายอาหารเป็นเซ็ตสำหรับทานคนเดียว

ทางร้านควรหันมาปรับเมนูสำหรับทานหนึ่งทาน แต่ในเมนูอาหารควรมีความหลากหลายมากขึ้น เช่น มีการปรับขนาดหรือปริมาณให้น้อยลง และจัดเป็นชุดเซ็ตราคาพิเศษให้ลูกค้าเลือกรับประทานได้หลายอย่างสำหรับกินคนเดียวอิ่ม

วิธีการดังกล่าว นอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกค้าแล้ว ยังทำให้สามารถขายสินค้าได้มากขึ้น แทนที่ลูกค้าจะสั่งแค่จานเดียวหรือไม่กี่อย่างเพราะกลัวกินไม่หมด ก็สามารถเลือกสั่งได้เป็นเซ็ตให้สามารถเลือกกินได้หลายอย่าง

7.งดการใช้ซ้ำ

ในช่วงนี้ควรงดใช้ภาชนะที่นำกลับมาใช้ซ้ำออกไปก่อนถึงแม้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวัง ควรเปลี่ยนมาใช้แบบครั้งเดียวทิ้งจะดีกว่าเพื่อป้องการการแพร่ระบาดของเชื่อ อีกทั้งยังเชื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้ามากขึ้น

8.เน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านออนไลน์มากขึ้น

ในสภาวะวิกฤตก็ยังถือเป็นโอกาสในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้านผู้คนมักจะใช้เวลาอยู่กับโซเชียลมีเดียซะเป็นส่วนใหญ่ นี่จึงเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านอาหารเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นโดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางโซเชียลต่างๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี

9.สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ชัดเจน

การใช้แพลตฟอร์มที่ดีจะช่วยตอบโจทย์ให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น รวมไปถึงการสื่อสารที่ทำให้ลูกค้าเข้าใจง่าย ยกตัวอย่าง การระบุราคาอาหารให้ชัดเจน การจัดโปรโมชั่น เป็นต้น รวมไปถึงช่องทางการสั่งซื้อ ที่ระบุไว้อย่างชัดเจน

ควรจัดรูปแบบการสั่งซื้อให้ง่ายที่สุดเพื่อลดการตัดสินใจของลูกค้า หากทางร้านใช้แพลตฟอร์มจากแอปพลิเคชั่น ควรเลือกแอพที่ใช้งานง่ายสั่งจบในครั้งเดียวโดยไม่ต้องสลับแอฟฯไปมาหลายรอบ

10.ทำโปรโมชั่น ดึงลูกค้าหลังจบ โควิด 19

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง (แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวัง) การจัดโปรโมชั่นหรือ Voucher ให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำหลังจบ โควิด 19 ก็ถือเป็นแผนการตลาดที่ยอดเยี่ยม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต่อเนื่องของยอดขายถึงแม้จะไม่ได้กำไรเท่าเดิมแต่อย่างน้อยธุรกิจก็ยังเดินต่อได้แบบไม่สะดุด