โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รวม “อาชีพเสริม” ทำเงินที่บ้านช่วงโควิด – 19 ระบาด

ในช่วงวิกฤติโรคระบาดแบบนี้ยังมีบางอาชีพที่สามารถสร้างรายได้โดยที่ไม่ต้องนำตัวเองออกไปเสี่ยงกับโรคภายนอก มาดูกันว่ามีอาชีพอะไรกันบ้าง และมีอาชีพไหนที่ผู้อ่านสามารถทำได้

1.ค้าขายออนไลน์

ปัจจุบันพบว่า มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่กว่า 80% เลือกที่จะขายของผ่านออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ขายเสื้อผ้ามือสอง เสื้อผ้าแฟชั่น กำไร น้ำหอม นาฬิกา เป็นต้น ซึ่งเทคนิคการเพิ่มยอดขาย โดยมาจากการโปรโมทสินค้า โปรโมทโพสต์ สร้างยอดไลค์ให้คนเข้ามาติดตาม ฝากขายตามเว็บไซต์ทั่วไป เป็นต้น บางคนมีรายได้เสริมจากการขายของผ่านออนไลน์มากกว่าเงินเดือนที่ได้รับเสียอีก

2.ทำหน้ากากอนามัยขาย

อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่าตอนนี้หน้ากากอนามัยมีค่าดั่งทอง หาซื้อก็ยาก ราคาก็สูง ผู้คนจึงหันมาใช้หน้ากากผ้าแทน นี่จึงเป็นโอกาสให้กับคนที่มีฝีมือเย็บปักทักร้อยสามารถสร้างรายได้ในช่วงนี้เป็นอย่างดี

3.รับจ้างรีวิวสินค้า

งานรีวิวสินค้าเริ่มเป็นที่สนใจของเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการหาคนมาโปรโมทสินค้า เนื่องจากปัจจุบันลูกค้ามักจะดูริวิวก่อนตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆ โดยงานจ้างรีวิวสินค้ามักจะมีค่าตอบแทนที่หลากหลายตั้งแต่ 1,000 – 3,000 บาท ต่อโพส ซึ่งงานนี้สามารถทำที่บ้านก้ได้ เพียงแต่ผู้รีวิวเองตั้งมีคุณสมบัติที่เหมาะหรือตั้งกับสินค้านั้นๆ และเป็นคนที่มีผู้ติดตามในโลกโซเชียลในระดับหนึ่ง

4.นักเขียน – Content creator

เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถทำได้ที่บ้าน เพียงแค่มีไอเดียสามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างเข้าใจง่าย สร้างรูปแบบการนำเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และยิ่งในยุคปัจจุบันผู้คนมักเน้นหาข้อมูลความรู้หรือคอนเทนผ่านออนไลน์ ไม่เพียงช่วงวิกฤติเท่านั้นอาชีพนี้สามารถทำได้ตลอดไป

5.บริการซักอบรีด+รับส่ง

เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้กับเจ้าของธุรกิจได้ดี คนทำงาน นักศึกษา ไม่ค่อยมีเวลา ต้องการความสะดวกสบาย มักใช้บริการร้านซักอบรีด ร้านไหนให้บริการแบบไปรับ-ส่งแบบถึงที่ ยิ่งทำให้ลูกค้าติดใจ

6.รับแปลภาษา

สำหรับคนที่มีความรู้ด้านภาษาต่างประเทศและมีทักษะการแปลที่ดีในระดับหนึ่ง หากมั่นใจในฝีมือ ก็ลองติดต่อสำนักพิมพ์นิยายแปล ถ้าเก่งภาษาญี่ปุ่น-จีน-เกาหลี ก็ลองติดต่อสำนักพิมพ์การ์ตูนดูก็ได้ การแปลงานแบบนี้จะมีอัตราขั้นต่ำของการคิดค่าตอบแทน เช่น หน้าละกี่บาท หรือคิดเป็นคำ คำละกี่บาท ซึ่งเราสามารถนั่งแปลงานที่บ้านได้เลย ได้เงินพิเศษแล้วยังได้เพิ่มพูนทักษะส่วนตัวอีก โบนัสสองต่อเลย

7.บริการดูแลสัตว์เลี้ยง

อาชีพนี้ต้องเหมาะแก่คนรักสัตว์เลี้ยงซักหน่อย ซึ่งเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ เนื่องจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงมีธุระออกไปทำงานนอกบ้าน จำเป็นต้องใช้บริการคนดูแลสัตว์เลี้ยงให้ แต่คนทำงานด้านนี้ต้องมีใจรักสัตว์หน่อย เหมือนนเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงเอง

8.ติวเตอร์ออนไลน์

การติวเตอร์ออนไลน์อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร แต่ในช่วงนี้ถือเป็นโอกาสทองเช่นกัน เพราะไม่มีครอบครัวไหนอยากจะให้ลูกหลานออกมาเสี่ยงกับไวรัส แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เรียนรู้ก็หยุดไม่ได้เช่นกันทำให้ผู้คนหันมาเรียนพิเศษผ่านออนไลน์มากขึ้น ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงได้ทั้งผู้เรียนและผู้สอน

9.ทำกราฟฟิคดีไซน์

ถ้ามีฝีมือในการใช้โปรแกรมออกแบบต่าง ๆ ลองรับจ็อบผลิตงานกราฟิกอย่างออกแบบ Line Sticker ส่งขาย หรือโพสต์ขายผลงานได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น Vector, ตัวการ์ตูน, กราฟิกต่างๆ ทำเงินได้ไม่น้อย หรือจะนำภาพที่ทำไปขายในเว็บ Shutterstock และ iStockphoto ได้เช่นกัน

10.ทำอาหารขายตอนเช้า

ใครที่มีฝีมือทางด้านการทำอาหาร ให้นำความสามารถมาสร้างเป็นอาชีพ เช่น พนักงานออฟฟิศ เวลาเข้างาน 9.00 น. เลิกงาน 18.00 น.เวลาว่างที่คุณมีคือช่วงเช้า หรือหากเลือกเวลาใดเวลาหนึ่งไม่ถูกก็ต้องดูว่าอาหารที่คุณจะเอาไปขายนั้นเหมาะแก่การวางตลาดช่วงเวลาไหน เช่น ข้าวเหนียวหมู ควรขายตอนเช้าคุณอาจจะกางโต๊ะ 1 โต๊ะวางข้าวหน้าเหนียวหมูขายตั้งแต่ตีห้า หรือหกโมงเช้า พอสายๆ ก็รีบไปทำงานประจำต่อ หรือไม่อย่างนั้น ก็เอาไปขายในออฟฟิศที่คุณทำงาน แต่ต้องเกริ่นกับพนักงานและเพื่อน ๆ ไว้ล่วงหน้าด้วย พร้อมรับออเดอร์ เพียงเท่านี้คุณก็มีรายได้เพิ่มขึ้นมาแล้ว

11.ทำงานฝีมือขาย

พวกงานฝีมือ งานประดิษฐ์ประดอย เย็บปักถักร้อย หากคุณมีฝีมือก็สามารถสร้างรายได้กลับมาหาได้ด้วย แถมราคาขายก็ยังดีด้วยเพราะเป็นงานแฮนด์เมด ต้องคิดและใช้ฝีมือ ราคาขายก็อาจจะมากเสียหน่อย ขึ้นอยู่กับความปราณีตและความละเอียดของชิ้นงาน อาจโพสต์ผลงานลงโซเชียลมีเดีย หรือขายตามตลาดนัดงานฝีมือ ไม่แน่คุณอาจจะได้ออเดอร์สั่งทำพิเศษ สร้างรายได้ให้กับคุณอีกก็ได้