โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนวทางการปรับตัวของ “ร้านอาหาร“ ในช่วงโควิด 19 ระบาดระลอก 2

แน่นอนว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของ โควิด 19 มีผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาด โดยเฉพาะร้านอาหารที่ถือเป็นสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะแนะนำแนวทางการปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดมาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

1.สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าให้ได้

เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ การสร้างมาตรฐานความปลอดภัยอย่างการให้พนักงานส่วมหน้ากากป้องกันตลอดเวลา มีแอลกอฮอล์เพียงพอสำหรับบริการลูกค้า จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได่ รวมไปถึงการเฝ้าระวังหมั่นตรวจสุขภาพของพนักกงานในทุกๆวัน รวมไปถึงการประฃาสัมพันธ์มาตรการป้องกันต่างๆ ที่ทางร้านมีให้กับลูกค้าได้ทราบ ให้ลูกค้าได้เห็นว่าทางร้านไม่ได้ละเลยเรื่องสุขอนามัย

2.Social Distancing อยู่เสมอ

สำหรับบางร้านที่จำเป็นต้องเปิดให้บริการหน้าร้าน ต่างหันมาใส่ใจกับเรื่อง Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคมให้มากขึ้น เริ่มตั้งแต่การจัดโต๊ะนั่งให้มีระห่างกันอย่างน้อย 1–2 เมตร ปรับพื้นที่ให้โล่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก รับลูกค้าปริมาณจำกัดไม่ให้แน่นร้านเกินไป หรือจัดที่ยืนรอเว้นระยะห่าง ไม่ติดกันจนเกินไป

และจัดเตรียมภาชนะการใช้งานสำหรับรายบุคคล เช่น หากลูกค้ามาตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป อาจจัดเตรียมช้อนกลางส่วนตัวไว้ให้ใช้ตักอาหารของแต่ละคนด้วย นอกจากนี้หากมีเจลแอลกอฮอล์ หรือเพิ่มจุดล้างมือไว้หลายๆ จุดภายในร้านก็ดี

3.เพิ่มช่องทางการขายในรูปแบบของเดลิเวอรี่

ส่วนใหญ่ร้านอาหารที่ยังเปิดให้บริการหันมาให้บริการในรูปแบบเดลิเวอรี่ หรือแบบซื้อกลับบ้าน ซึ่งร้านอาหารส่วนใหญ่เริ่มเห็นความสำคัญกับช่องทางการขายในรูปแบบเดลิเวอรี่มากขึ้น จะเห็นได้ว่าช่วง โควิด 19 ระบาดก็ยังสามารถขายได้ ถึงแม้ยอดขายจะไม่เท่าเดิมแต่ก็ยังทำให้ธุรกิจไปต่อได้

ซึ่งชองทางการขายแบบ เดลิเวอรี่ หลังจากนนี้ก็ยังถือเป็นช่องทางเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดีอีกทั้งช่วยให้ผู้บริโภคสะดวกสบายมากขึ้น ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็กก็ควรหันมาให้ความสำคัญในส่วนนี้

4.ปรับโครงสร้างต้นทุนใหม่

ต้นทุนร้านอาหารถือเป็นสิ่งสำคัญ ในช่วงวิกฤตแบบนี้การควบคุมต้นทุนถือเป็นเรื่องจำเป็นร้านอาหารไหนที่ไม่เคยสำรวจต้นทุนที่ผ่านมาควรเริ่มได้ในตอนนี้ เพื่อตัดต้นทุนในส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น การคำนวณสัดส่วนต้นทุนวัตถุดิบให้สัมพันธ์กับจำนวนออเดอร์ที่เปลี่ยนแปลงไปโดยการใช้เทคโนโลยีจัดการร้านอาหารเข้าช่วย เพื่อป้องกันการมีวัตถุดิบส่วนเกิน (Overstock) จนเกิดเป็น waste หรือขาดแคลนวัตถุดิบ (Minimum Stock)

5.ปรับเมนูให้เหมาะสม คุมต้นทุน

สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเจออย่างแน่นอนจากวิกฤติครั้งนี้ คือเรื่องต้นทุน โดยเฉพาะเชนร้านอาหารที่มีจำนวนหลายสาขา เพราะแม้จะมีบริการซื้อกลับบ้าน และเดลิเวอรี่ แต่ยอดขายของร้านก็ไม่เท่ากับช่วงภาวะปกติ บางร้านเลือกที่จะลดต้นทุน ด้วยการลดพนักงาน หรือให้พนักงานหยุดงาน แต่ผู้ประกอบการบางรายเลือกจะปรับปรุงเมนูเพื่อให้พนักงานทำเมนูที่หลากหลายแต่ใช้วัตถุดิบที่ไม่หลากหลายมากเพื่อควบคุมต้นทุน หรืออาจจะจัดเป็นเซ็ตเมนู เพื่อให้ยอดการสั่งซื้อต่อครั้งสูงขึ้นก็ได้

6.ปรับแนวการขายส่งวัตถุดิบให้ลูกค้าปรุงเอง (Meal Kits)

ร้านอาหารหลายๆ ร้านที่อยู่รอดในได้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากที่นั่งรับประทานในร้าน ก็เปลี่ยนเป็นการเดลิเวอรี่ส่งวัตถุดิบให้ลูกค้าถึงบ้าน สำหรับกรณีที่ลูกค้าไม่อยากออกบ้าน อยากทำอาหารกินเองในบ้านเท่านั้น โดยร้านอาหารจะต้องจัดเตรียมวัตถุดิบ เครื่องปรุง ส่วนผสม สำหรับการทำอาหารมื้อพิเศษให้ลูกค้าทำอาหารเองที่บ้าน

7.ขายอาหารเป็นเซ็ตสำหรับทานคนเดียวในราคาพิเศษ

ทางร้านควรหันมาปรับเมนูสำหรับทานหนึ่งทาน แต่ในเมนูอาหารควรมีความหลากหลายมากขึ้น เช่น มีการปรับขนาดหรือปริมาณให้น้อยลง และจัดเป็นชุดเซ็ตราคาพิเศษให้ลูกค้าเลือกรับประทานได้หลายอย่างสำหรับกินคนเดียวอิ่ม วิธีการดังกล่าว นอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกค้าแล้ว ยังทำให้สามารถขายสินค้าได้มากขึ้น แทนที่ลูกค้าจะสั่งแค่จานเดียวหรือไม่กี่อย่างเพราะกลัวกินไม่หมด ก็สามารถเลือกสั่งได้เป็นเซ็ตให้สามารถเลือกกินได้หลายอย่าง

8.งดการใช้ซ้ำ เน้นวัสดุใช้แล้วทิ้ง

ในช่วงนี้ควรงดใช้ภาชนะที่นำกลับมาใช้ซ้ำออกไปก่อนถึงแม้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวัง ควรเปลี่ยนมาใช้แบบครั้งเดียวทิ้งจะดีกว่าเพื่อป้องการการแพร่ระบาดของเชื่อ อีกทั้งยังเชื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้ามากขึ้น

9.สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ชัดเจน

การใช้แพลตฟอร์มที่ดีจะช่วยตอบโจทย์ให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น รวมไปถึงการสื่อสารที่ทำให้ลูกค้าเข้าใจง่าย ยกตัวอย่าง การระบุราคาอาหารให้ชัดเจน การจัดโปรโมชั่น เป็นต้น รวมไปถึงช่องทางการสั่งซื้อ ที่ระบุไว้อย่างชัดเจน

ควรจัดรูปแบบการสั่งซื้อให้ง่ายที่สุดเพื่อลดการตัดสินใจของลูกค้า หากทางร้านใช้แพลตฟอร์มจากแอปพลิเคชั่น ควรเลือกแอพที่ใช้งานง่ายสั่งจบในครั้งเดียวโดยไม่ต้องสลับแอฟฯไปมาหลายรอบ