โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ธุรกิจขายของมือสอง..น่าลองแค่ไหน ถ้าเริ่มต้นด้วยเงิน 0 บาท

ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ที่มาพร้อมๆกับคำว่า “กูติดยังวะ” สาเหตุจากโควิด-19 ทำให้คนไทยขวัญผวาไปตาม ๆ กัน จะหยิบจะจับหรือจะลงทุนอะไร ก็เริ่มคิดหนัก เพราะกลัวความยาวนานของโรคและเศรษฐกิจที่ไม่รู้จะดิ่งลงหรือกระเตื้องขึ้นเมื่อไหร่

การมองหาธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนต่ำ หรือแทบจะไม่ต้องใช้เงินลงทุนเลย จึงกลายเป็นอาชีพที่น่าสนใจ ลองมองไปมองมารอบ ๆ ตัว หรือในบ้านแล้วพบว่า มีของหลายอย่างที่เราไม่ได้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า เครื่องใช้ หนังสือ เครื่องสำอางค์ ถ้าเราสามารถเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้เป็นเงินได้ มันจะดีมากแค่ไหน นั่นคือที่มาของ ธุรกิจขายของมือสอง

ทำไม..ขายของมือสองไม่ต้องลงทุนสักบาท

การเริ่มต้นขายของมืองสองแบบไม่ต้องลงทุนสักบาททำได้เพราะเราขายของที่เรามีอยู่แล้ว ของมือสองคือของที่เราซื้อมาใช้ แล้วอาจจะไม่ชอบ ไม่เหมาะกับเรา หรืออาจจะใช้ไปเพียงครั้งเดียว ทำให้เรานำของเหล่านี้มาขายต่อ หรือเรียกว่า ขายของมือสอง แม้บางชิ้นเราจะซื้อมาแต่ยังไม่ได้ใช้ก็ตาม

ขายอะไรดีล่ะ..

เริ่มต้นจากหาสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่อยากขายให้เจอ ส่วนใหญ่สิ่งที่เราจะขายมักมาจากสิ่งที่เราชอบ เพราะของเหล่านั้นเราจะมีมากกว่าของอื่น ๆ เช่น

หากเราชอบเสื้อผ้า แค่เปิดตู้เสื้อผ้าเราจะเห็นว่ามันหนาแน่นตู้มากแค่ไหน บางชุดใส่ไปครั้งเดียว หรือบางชุดใส่แล้วไม่ชอบ แต่เราก็ยังคงเก็บมันไว้ในตู้เสื้อผ้า หรือหากเราเป็นคุณแม่ที่ชอบซื้อของเล่นเด็กให้ลูก เราก็มักจะเจอของเล่นที่น่าซื้อและจะซื้อในทุกช่วงวัย เราก็จะเห็นกองของเล่นเด็กที่สามารถนำมาขายต่อได้

สำหรับบางคนที่ชื่นชอบรองเท้ามาก ๆ ก็มักมีหลายคู่หลายรุ่น ไม่แน่ว่าคู่ที่เรามีอาจจะเป็นรุ่นที่มีหลายคนตามหาซื้ออยู่ก็เป็นได้

ขายที่ไหนดีล่ะ..

แน่นอนตอนนี้การกักตัวช่วยชาติอยู่กับบ้านในยุคไวรัสครองเมือง ทำให้ผู้คนงดการออกมาจับจ่าย พฤติกรรมการซื้อของที่เปลี่ยนไป ส่วนใหญ่จะไปรวมตัวกันอยู่ในโลกออนไลน์ ผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถือว่าแทบจะเป็นปัจจัยที่5ในชีวิตไปแล้ว การเลือกแพลตฟอร์มนี้ ทำให้เราแทบไม่ต้องลงทุนเพราะไม่ต้องไปตระเวณเช่าพื้นที่ ไม่มีค่าเดินทางไปเปิดแผง และแทบทุกคนก็ใช้มือถือกันอยู่แล้ว ตลาดนี้จึงเป็นตลาดที่เราไม่ต้องลงทุนอะไรเลยนอกจากค่าอินเตอร์เนตเท่านั้น

เมื่อมีสินค้าที่อยากขายและตลาดที่ต้องการแล้ว ลองโฟกัสลงไปถึงช่องทางการขายว่าเราอยากขายแบบไหน และแบบไหนจะเหมาะกับสินค้าของเรา เช่น

  1. เว็บไซค์สำหรับช่วยขาย เช่น Pantip.com,Kaidee.com 
  2. Facebook อาจจะอยู่ในรูปของ MarketPlace, Facebook Group ,หรือ FacebookLive ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้
  3. Line Official และ Line Group
  4. แพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นเช่น Instagram

แม่ค้าออนไลน์ขายเสื้อผ้ามือสองร้านหนึ่ง บอกกับเราว่า ตนเริ่มต้นใช้เฟสบุคไลฟ์ขายเสื้อผ้าของตัวเอง เพราะตกงานจากโควิดรอบแรก ตอนนั้นไม่รู้จะทำอะไร เลยลองนำเสื้อผ้าที่ตนมีมาทำความสะอาด ซักรีดให้สวยงาม และนำมาไลฟ์สดขายที่หน้าเฟสของตัวเอง ปรากฎว่า ขายได้ จึงลองกระจายการลงขายด้วยการแชร์ลงกลุ่มเสื้อผ้ามือสองในเฟสบุคเพิ่ม ทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

หลังจากเริ่มมีทุนจากการขายเสื้อผ้าของตน ก็นำเงินลงทุนไปหาซื้อเสื้อผ้ามือสองกับทางโรงงานนำเข้าญี่ปุ่นมาขายต่อ เพื่อต่อยอดการขาย และเพิ่มความหลากหลายในสินค้าให้กับลูกค้า ตอนนี้ร้านตนเปิดเป็นเพจและมีลูกค้าประจำแวะเวียนมาอุดหนุนเสมอ มีกำไรตกอยู่ประมาณวันละ 1000 บาท

การขายของมือสองบนโลกออนไลน์ สิ่งที่สำคัญคือ ข้อมูลสินค้าต้องชัดเจนและครบถ้วน มีตำหนิตรงไหน แบรนด์อะไร ต้องการขายเท่าไหร่ ทุกอย่างต้องเป็นความจริง เพื่อให้ลูกค้าได้ตัดสินใจและเมื่อได้รับของจะไม่เกิดปัญหาหรือกรณีพิพาทกันในภายหลัง และเราจะได้ความน่าเชื่อถือและไว้วางใจจากลูกค้าอีกด้วย

ในช่วงวิกฤติแบบนี้ ธุรกิจขายสินค้ามือสองแบบไม่ต้องลงทุนสักบาท ถือเป็นธุรกิจที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับใครที่กำลังมองหารายได้เสริมหรือมองหาธุรกิจที่เปลี่ยนของไม่ใช้แล้วให้กลายเป็นมูลค่าได้ดีทีเดียว