โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะแนวทางหาแหล่ง “เงินทุน” เพื่อเริ่มต้นธุรกิจ

เชื่อว่าต้นทุนคนเรานั้นไม่เท่ากัน เช่นเดียวกับการทำธุรกิจนั้นสิ่งสำคัญ คือ “เงินทุน” ซึ่งหลายคนก็ไปไม่ถึงฝันเพราะไม่รู้ว่าจะหาแหล่งเงินทุนมาจากไหน ต่อให้มีไอเดียดีเท่าไหร่ก็ไปต่อไม่ได้ วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำ เทคนิคการหาเงินทุนเพื่อเริ่มทำธุรกิจส่วนตัว จะต้องทำอย่างไรเพื่อเป็นทางหรือเป็นจุดเริ่มต้นความฝันของใครหลายคนได้ประสบความสำเร็จ มาดูกันเลยว่าแหล่งเงินทุนมาจากที่ไหนได้บ้าง

1.แหล่งเงินทุนจากคนใกล้ชิด

เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว ที่อาจจะช่วยลดเรื่องต้นทุนทางการเงิน หรืออัตราดอกเบี้ยให้คุณนำเงินไปลงทุน ดอกเบี้ยต่ำ หรือไม่มีดอกเบี้ยเลย ก็ได้ อย่างการขอหยิบยืมเงินลงทุนจาก พ่อ แม่ พี่ น้อง หรือเพื่อสนิท เป็นต้น แต่การหยิบยืมเงินจากคนใกล้ชิดก็มีข้อเสียคือ ถ้าเกิดการผิดนัด หรือทำผิดสัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ย่อมสร้างบาดแผล และอาจทำลายความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันได้ในที่สุด

2.สินเชื่อหรือบัตรเครดิต

การใช้บัตรเครดิตก็เหมือนกับการใช้เงินสดในวงเงินที่จำกัด เพียงแค่เราต้องบริหารการใช้จ่ายให้ดีและระมัดระวัง เราก็จะสามารถลงทุนโดยไม่ต้องกู้ยืมแหล่งทุนประเภทอื่นได้ บัตรเครดิตมีข้อจำกัดในการชำระหนี้ค่อนข้างสั้นกว่าแหล่งเงินทุนแบบอื่น แต่อย่าลืมว่ามีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าสินเชื่ออื่นๆ

แต่ข้อดีของบัตรเครดิต คือ อนุมัติง่าย หากบริหารให้ดี ก็จะสามารถนำเงินส่วนนี้มาพอใช้สำหรับลงทุนได้ อย่างไรก็ตาม การกู้เงินลักษณะนี้มักเป็นการลงทุนระยะสั้นๆ

3.บัตรกดเงินสด

บัตรกดเงินสด แหล่งเงินทุนหมุนเวียนยามฉุกเฉินที่ไม่ต้องการหลักทรัพย์ค้ำประกันตอนสมัคร เพียงคุณมีเครดิตทางการเงินที่เข้าเงื่อนไข ก็สามารถสมัครบัตรกดเงินสดมาใช้ได้ทันที แต่มีจุดที่ต้องทราบไว้ก่อนคือ วงเงินที่ให้อาจไม่ตอบโจทย์ในกรณีที่คุณต้องการเงินก้อนใหญ่เพื่อนำไปลงทุน

4.กู้ยืมจากสถาบันการเงิน

เป็นการจัดหา แหล่งเงินทุน ขั้นพื้นฐานที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ข้อดีของการจัดหาเงินทุนเพื่อธุรกิจแบบนี้คือ ความหลากหลายของรูปแบบเงินทุน ทั้งระยะสั้น ระยะยาว ระยะกลาง และการกู้ยืมที่มีเงื่อนไขหลายแบบที่สามารถเลือกให้เหมาะสมกับคุณสมบัติของผู้กู้ได้ แต่อหล่งเงินทุนลักษณะนี้มักใช้เวลานานในการพิจารณา และมักต้องใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน ในกรณีกู้ยืมสินเชื่อ SME

5.ระดมทุนหรือหาหุ้นส่วน

นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถหาเงินทุนได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ธุรกิจของเรานั้นจะต้องมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างผลกำไรให้กับผู้ที่จะมาร่วมลงทุน ฉะนั้นหากมั่นใจแล้วว่าธุรกิจของเรามีโอกาสที่จะโตได้ก็เริ่มหาหุ้นส่วนจากคนรวบตัวก่อนเลย

6.ลิสซิ่งเช่าก่อนผ่อนจ่ายทีหลัง

ลิสซิ่ง (Leasing) ก็เป็นวิธีการหนึ่งในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อให้สามารถขยับเดินหน้าธุรกิจส่วนตัวเปิดร้านหรือลงทุนทำธุรกิจในก้าวแรกไปได้ลิสซิ่งก็คือการเช่าสินค้าและอุปกรณ์มาประกอบธุรกิจส่วนตัวหรือเปิดร้านก่อนเมื่อกิจการดำเนินไปแล้วมีรายได้และมีกำไรก็ต้องมาผ่อนจ่ายคืนตามตกลง เช่น

ธุรกิจส่วนตัวที่ต้องใช้เครื่องจักรเฉพาะทางคอมพิวเตอร์หรือยานพาหนะต่าง ๆ มักจะนิยมใช้วิธีนี้แม้ว่าวิธีลิสซิ่งจะไม่ใช่วิธีการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจโดยตรงก็ตามแต่ก็นับว่าเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวของคุณได้ในก้าวแรก

7.เงินกู้นอกระบบ

จริงๆ แล้ว วิธีนี้ไม่อยากแนะนำเท่าไหร่นัก แต่หากเข้าตาจนหรือมั่นใจแล้วว่าธุรกิจของเรายังไงก็ประสบความสำเร็จสามารถสร้างกำไรได้มากพอที่จะมาชำระหนี้ได้วิธีนี้ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวนัก แต่ถึงอย่างไรก็อยากจะให้ศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน อย่าหลงเชื่อคำเชิญชวนเงินด่วน ได้รับเงินสดเร็ว ของนายทุนเงินกู้นอกระบบ ที่มักคิดดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฏหมายกำหนด มักสร้างเงื่อนไขที่ซับซ้อน ผูกมัดผู้กู้จนเกิดความไม่เป็นธรรม เงินกู้นอกระบบมีข้อดีอยู่อย่างคือ ได้รับเงินเร็ว