โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“Q Grader” นักชิมรสชาติกาแฟ บทบาทสำคัญอุตสาหกรรมกาแฟไทย

ในโลกของกาแฟมีแหล่งเพาะปลูก และมีสายพันธุ์อยู่มากมายทั่วโลก การจะบอกกาแฟตัวไหนดีหรือไม่ดีอย่างไรจึงไม่ใช่เรื่องง่าย นี่จึงเป็นสาเหตุให้มีการสร้าง “Q Grader” (คิวเกรดเดอร์) หรือ นักชิมรสชาติ เกิดขึ้นเพื่อเป็นผู้บ่งชี้ถึงคุณภาพที่สามารถอธิบายคุณลักษณะจุดเด่นจุดด้อยของกาแฟแต่ละตัวให้ออกมาตามเกณฑ์ที่กำหนดให้เป็นมาตรฐานสากล

Q arabica grader คือใบรับรองที่ออกให้โดย Coffee Quality Institute (CQI) ซึ่งจะมอบให้แก่ผู้ที่ผ่านการอบรมและการสอบการพิจารณาคุณภาพของเมล็ดกาแฟอราบิก้า ภายใต้มาตรฐานของ CQI

  • แล้วทำไมต้องมี Q Grader

ในการวัดค่าต่างๆ ว่าจะเป็น ความยาว ความสูง น้ำหนัก เราจะมีเครื่องมือที่สามารถวัดค่าและกำหนดออกมาเป็นตัวเลขได้ แต่ในการให้ค่าของคุณภาพกาแฟยังไม่มีเครื่องมือวัดค่าออกมาได้ ทำให้ต้องมีสถาบันที่กำหนดมาตรฐานทางด้านรสชาติ รูปแบบในการชิมกาแฟ และกำหนดแนวคิดด้านคุณภาพของกาแฟเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันเมื่อพูดถึงคุณภาพของกาแฟชนิดนั้นๆ Coffee Quality Institute (CQI)

  • Q Grader ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ

จะต้องผ่านการทดสอบมากมายจนกว่าจะผ่านการทดสอบจนได้การรับรองว่าเป็นบุคคลผู้ผ่านพื้นฐานด้านการชิมกาแฟและประเมินคุณภาพกาแฟในเบื้องต้นตามมาตรฐานสากลที่วางไว้โดยผู้ที่มีใบอนุญาติจะต้องสอบเพื่อต่ออายุใบอนุญาติทุก ๆ 3 ปี ปัจจุบันใบอนุญาติ คิวอาราบิก้าเกรดเดอร์(Q Arabica Grader) จากทั่วโลกประมาณ 6,000 กว่าคน จาก 49 ประเทศ โดยในแถบเอเชียประเทศเกาหลีใต้มี คิวอาราบิก้าเกรดเดอร์(Q Arabica Grader) มากถึง 4000 กว่าคนเลยทีเดียว

  • Q Grader มีประโยชน์อย่างไร ต่อใครบ้าง

จะต้องทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางและสัตย์จริงต่อลักษณะของกาแฟนั้นๆ ไม่นำความเห็นส่วนตัวมาเป็นข้อร่วมตัดสินคุณภาพกาแฟ โดยจะส่งผลต่อ

ผู้ปลูก ทำให้รู้จักคุณภาพกาแฟตนเองในตลาด ไม่ต้องถูกพ่อค้าคนกลางหรือผู้ซื้อหลอก สามารถกำหนดทิศทางคุณภาพกาแฟ และตลาดของตนเองได้อย่างเป็นจริงยิ่งขึ้น

ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก สามารถเลือกซื้อกาแฟคุณภาพตามความเป็นจริงได้แม่นยำขึ้น เพิ่มความน่าเชื่อถือกับผู้ซื้อได้มากขึ้น ทราบและควบคุมคุณภาพกาแฟให้อยู่ในมาตรฐานสากลได้แม่นยำขึ้น

โรงคั่ว สามารถทราบถึงคุณภาพกาแฟดิบที่ต้องการซื้อ ควบคุมรสชาติการคั่วให้อยู่ในมาตรฐานขึ้น พัฒนาคุณภาพกาแฟคั่วเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคได้อย่างน่าเชื่อถือขึ้น

ผู้ชง สามารถเข้าใจถึงคุณภาพของรสกาแฟที่นำมาใช้ในร้าน สามารถรู้และควบคุมมาตรฐานการแฟคั่วที่ซื้อมาจากโรงคั่วต่างๆได้อย่างมั่นใจขึ้น

  • Q Grader จะมีความสามารถในด้านต่อไปนี้
    - สามารถบ่งชี้คุณภาพของกาแฟ
    - สามารถจำแนก อธิบายคุณลักษณะ ของกาแฟแต่ละตัวได้
    - สามารถสัมผัส บ่งชี้ได้ถึงลักษณะด้อยของกาแฟแต่ละตัว
    - สามารถสื่อสารถึงลักษณะของกาแฟกับคนในธุรกิจกาแฟด้วยคำเฉพาะได้อย่างถูกต้อง

สิ่งที่สำคัญที่ในมาตรฐานของ CQI ก็คือการกำหนดมาตรฐานของรสชาติ เหมือนดังที่กล่าวไปข้างต้น ว่าความรู้สึกส่วนบุคคลนั้นไม่สามารถจะนำมาเปรียบเทียบกันได้ ดังนั้นรสชาติต่าง ๆ จำต้องถูกทำให้เป็นมาตรฐานโดยการชิมจะมีการเปรียบเทียบกับ Q instructor ทำให้ Q grader

แต่ละคนมีมุมมองที่จะให้คะแนนด้านรสชาติในทิศทางเดียวกัน เช่น เปรี้ยวประมาณนี้อยู่ที่กี่คะแนน หวานประมาณนี้อยู่ที่กี่คะแนน โดยสิ่งที่กล่าวไปทั้งหมดจะช่วยเตรียมให้ Q grader มีมาตรฐานด้านการให้คะแนนและความรู้สึกด้านรสชาติไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด

แต่ถึงอย่างไรสิ่งสำคัญของ Q grader อยู่ที่ประสบการ เพราะสิ่งที่ได้เรียนมาเป็นเพียงแค่ตัวอย่างส่วนหนึ่งในการทดสอบเท่านั้น แต่ในโลกของความจริงยังมีกาแฟอีกมากมายนักที่ไม่ได้ถูกเตรียมมาในห้องสอบ ฉะนั้นต้องประสบการณ์ และความเข้าใจในการถอดคุณลักษณะของกาแฟนั้นๆ ออกมาได้ คือ สิ่งสำคัญต่อไปในอนาคตที่จะช่วยให้สามารถเรียนรู้และรู้จักคุณภาพของกาแฟที่แท้จริงในแต่ละตัวได้อย่างถูกต้องและแม่นยำที่สุด