โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“ร้านอาหาร” ทำ facebook page อย่างไรให้มีคนติดตาม มียอดขายทะลุเป้า

เชื่อว่าหลายคนที่ทพธุรกิจ "ร้านอาหาร" ยังคงมีข้อสงสัยว่าในการเปิด Page ร้าน นั้นจะต้องเริ่มจากอะไร เริ่มแล้วจะโพสต์อะไรดี หรือไม่รู้ว่าจะคิดคอนเทนต์แบบไหนที่จะเรียกความสนใจของลูกค้าได้ ชี้ช่องรวย มีเคล็ดลับดีๆ มาบอกต่อกัน ดังนี้

1.วัน-เวลา เปิดร้านและปิดร้าน

หลายคนมักจะโฟกัสที่การลงรูปร้าน ลงรูปเมนูอาหาร แต่ลืมไปว่า ข้อมูลเรื่องการปิด-เปิดร้าน ก็สำคัญไม่แพ้กัน ลองนึกภาพลูกค้ากำลังเปิด Facebook ในมือถือ และกำลังดูโพสต์ของร้านเรา ซึ่งขึ้นแท็กมาใน Feed ต่าง ๆ อยู่ แล้วเกิดสนใจในร้าน แต่ไม่รู้ร้านเปิดกี่โมง ปิดกี่โมง เปิดวันไหนบ้าง ซึ่งหมายถึงผู้อ่านจะต้องละสายตาจากโพสต์ เพื่อคลิกเข้าเพจของร้าน ถ้าต้องการทราบข้อมูลของร้านที่อยู่ในส่วนของ About อีกทีหนึ่ง

สิ่งที่ควรทำ : ลองถ่ายป้ายบอกเวลาเปิดปิดร้าน พร้อมกับเมนูในร้าน แล้วเขียนโพสต์กำกับสักหน่อยก็ดึงดูดความสนใจได้ดี

สิ่งที่ไม่ควรทำ : แจ้งวันเวลาไม่ตรงกับการเปิดปิดจริง เช่น ร้านปิดวันจันทร์ แต่แจ้งว่าเปิดทุกวัน เป็นต้น

2.เมนูแนะนำ

ตามหลักจิตวิทยาแล้ว เมนูใดที่เป็นเมนูแนะนำของร้าน เราจะใส่ใจเมนูนี้มากที่สุด จนถึงขนาดเล่าเรื่องของเมนูนี้ได้เป็นอย่างดี และไม่เพียงแต่เราเท่านั้น ลูกค้าเองก็มักจะถามเสมอว่า แต่ละร้านมีเมนูอะไรแนะนำบ้าง ที่เรียกว่า จะต้องสั่งเมื่อมาที่ร้านนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การสนทนาชักชวนเพื่อนฝูงของลูกค้าให้มาลองชิม หรือแม้แต่เชิญชวนให้นักรีวิวทั้งหลายติดต่อมาขอรีวิวร้านอีกด้วย โดยทางร้านสามารถโพสต์รูปเมนูแนะนำ ประกอบกับการเล่าเรื่องเกี่ยวกับเมนูนี้ ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดของเมนู ความโดดเด่นของเมนูแตกต่างจากร้านอื่น กระบวนการขั้นตอนปรุงอาหาร รวมถึงราคาของเมนูนั้น

สิ่งที่ควรทำ : ศึกษาวิธีการถ่ายภาพอาหารเพิ่มเติม ได้จาก สร้างสรรค์ภาพเมนูอาหารอย่างมืออาชีพด้วยมือถือ เพราะการถ่ายภาพที่ดีจะทำให้อาหารดูน่ารับประทานเพิ่มขึ้น สามารถทำอัลบั้มภาพได้ในกรณีที่มีเมนูแนะนำหลายเมนู

สิ่งที่ไม่ควรทำ : ลงรูปเมนูแนะนำเฉย ๆ แต่ไม่เล่ารายละเอียดของเมนู ไม่ระบุว่าทำไมถึงเป็นเมนูแนะนำ

3.การติดต่อร้าน หรือการจองที่นั่ง

หลายคนแปลกใจทำไมเรายังต้องโพสต์เรื่องนี้อีก ในเมื่อเราลงรายละเอียดติดต่อร้านไว้แล้วในส่วนรายละเอียดของเพจ ทั้งนี้เพราะ Feed เรื่องการจองที่นั่งให้ผลในเชิงจิตวิทยาหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นให้ตัดสินใจใช้บริการ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของร้านที่จะต้อนรับลูกค้า

ขอเพียงลูกค้าติดต่อร้านผ่านทุกช่องทางการสื่อสารที่ลูกค้าสะดวก เรียกได้ว่าเป็นการอำนวยความสะดวกตั้งแต่กระบวนการสอบถามและจองที่นั่งเลยทีเดียว บางร้านอาจโพสต์กระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้า ด้วยหลักจิตวิทยา”ของใกล้หมด” เช่น ยังพอมีที่นั่งเหลือ รีบจองที่ด่วน เมนูนี้ใกล้หมดแล้ว ไปพร้อมกับการโพสต์เรื่องการติดต่อและการจองที่นั่งด้วย

สิ่งที่ควรทำ : เลือกพิจารณาเปิดทุกช่องทางติดต่อที่ “ลูกค้า” สะดวก มากกว่ายึดหลักความสะดวกของร้าน ไม่ว่าจะเป็น LINE OA, Messenger, เบอร์โทรศัพท์ หรือ Link สั่งเดลิเวอรี่กับแอปต่าง ๆ

สิ่งที่ไม่ควรทำ : ช่องทางติดต่อไม่อัพเดท ติดต่อไม่ได้ เบอร์ยกเลิก ลงเบอร์ ลง Contact ผิด เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เสียรายได้จากการพลาดโอกาสในการขาย เพราะลูกค้าติดต่อเราไม่ได้

ถ้าเปิดเพจมาสักพักแล้ว แต่ตอนนี้ “ตัน”

คิด Content ไม่ออก ไม่รู้จะ Post อะไรดี อะไรที่เบสิคทั้งหลายก็โพสต์ไปแล้ว ทั้งเมนูแนะนำ ทั้งรายละเอียดร้าน ปัญหาอาจจะอยู่ที่ยังไม่มีการวางแผน Content ที่จะลงเพจก็เป็นได้ ในกรณีนี้ขอแนะนำให้ลองวางแผนการลง Content โดยแบ่งเป็นช่วงเวลา และแบ่งเนื้อหาในแต่ละช่วงเวลา ตามขั้นตอนต่อไปนี้

1.ทำตารางเนื้อหา โดยแบ่งเป็น เนื้อหาประจำวัน เนื้อหาประจำสัปดาห์ และเนื้อหาประจำเดือน

2.ลองกำหนด Content ที่จะลงในแต่ละช่วงเวลา โดยพิจารณาจากความยากง่าย ในการสร้างเนื้อหา ซึ่งเราจะขอยกตัวอย่าง Content ที่น่าสนใจในแต่ละวัน