โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แอ่วเขื่อนแม่งัด ล่องแพ ขี่ช้าง แดนน้ำสามแม่

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ตั้งอยู่บนลำน้ำแม่งัด ตำบลช่อแล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตัวเขื่อนแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2527 ลักษณะเป็นเขื่อนดินถมสูง 59 เมตร ยาว 1,950 เมตร มีพื้นที่ 16 ตารางกิโลเมตร สามารถเก็บกักน้ำได้สูงสุด 26.5 ล้านลูกบาศก์เมตร

ประโยชน์ด้านการชลประทาน ในแต่ละปีเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล สามารถส่งน้ำไปหล่อเลี้ยงพื้นที่เพาะปลูกในที่ราบเชิงเขาทั้งสองฝั่งของลำน้ำแม่งัด และส่งน้ำให้กับพื้นที่เพาะปลูกในเขตโครงการ ได้ประมาณ 30,000 ไร่ รวมทั้งช่วยส่งน้ำสนับสนุน พื้นที่เพาะปลูกของฝายสินธุกิจปรีชา จังหวัดเชียงใหม่ โครงการแม่ปิงเก่า จังหวัดลำพูน และพื้นที่เพาะปลูก โดยฝายของราษฎรอีกด้วย รวมพื้นที่ทั้งสิ้น 188,000 ไร่ รวมถึงเป็นแหล่งประมงน้ำจืดขนาดใหญ่ สร้างรายได้ ให้แก่คนในท้องถิ่นอีกด้วย

ในด้านการท่องเที่ยวนั้นเมื่อถึงเดือนธันวาคม เป็นที่รู้กันว่าฤดูหนาวมาถึงแล้ว เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนยอดฮิตที่เหมาะสำหรับ คนรักวิวทิวเขาและธรรมชาติที่เขียวขจีจากบริเวณสันเขื่อน จะสามารถทอดสายตามองความงดงามได้โดยรอบ ยามเช้ามืดก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ผืนฟ้ากว้างใหญ่ ที่ปรากฏเบื้องหน้าเป็นทะเลหมอกตระการตา ตกดึก ดาวดาราดาษ ทิวทัศน์ด้านหน้าเป็นภูเขาและสายน้ำ ล้อมรอบเขื่อนแห่งนี้

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลยังขึ้นชื่อในเรื่องของที่พักที่แนบอิงกับธรรมชาติเป็นบ้านแพสำหรับคู่รัก แบบพัก 2 วัน 1 คืนกำลังดี เรียกว่า เช็คอินกันกลางน้ำ บรรยากาศเงียบสงบ หากได้ชาหรือกาแฟร้อน ๆ สักถ้วย จะยิ่งชวนให้หวนคะนึงถึงเรื่องราวความประทับใจ แต่หนหลัง วันเวลาเก่าๆ อันแสนสุข วางแผนกันถึง อนาคตที่สดใส หากมาเป็นกลุ่มเพื่อนช่วงสายๆ แนะนำ ให้ทำกิจกรรมพายเรือคายัคเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี่

การเดินทางไปเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ด้วยรถยนต์ ส่วนตัว จุดหมายปลายทางจะห่างจาก อำเภอเมือง เชียงใหม่ ประมาณ 50 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทาง ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที วิ่งบนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 107 (สายเชียงใหม่-ฝาง) เลียบแม่น้ำปิง ผ่านป่าเชียงดาวฝั่งซ้ายของแม่น้ำปิงช่วง อำเภอเชียงดาว เป็นถนนลาดยางสภาพดี สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาพักผ่อนค้างคืน เมื่อมาถึงตัวเขื่อนสามารถ จอดรถยนต์ไว้ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติศรีลานนา โดยชำระค่าเข้าอุทยานคนละ 20 บาทหรือค่าจอด รถยนต์อีก 30 บาทเท่านั้นเอง

ทริปใกล้เพื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

อำเภอแม่แตง มีชื่อเรียกว่า “แดนน้ำสามแม่” คือ มีแม่น้ำ 3 สายสำคัญ ได้แก่ แม่น้ำแม่งัด แม่น้ำแม่แตง และแม่น้ำแม่ปิง ซึ่งไหลมาบรรจบกันที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ดังนั้นการท่องเที่ยวใกล้เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลจึงควรให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางน้ำเป็นหลัก ยกตัวอย่างไฮไลท์ที่น่าสนใจ “เที่ยวปางช้างแม่ตะมาน” สถานที่ที่คุณจะได้ใกล้ชิดกับช้างอย่างที่สุด เช่นฝึกขี่บนหลังช้าง การพาช้างไปอาบน้ำและชมความ งดงามของธรรมชาติหุบเขาแม่ตะมาน หากชอบท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ให้จังหวะของชีวิตช้าลงไม่เน้นผาดโผน ก็ต้องมาที่ “เที่ยวน้ำพุร้อนโป่งเดือด” ที่ปล่อยกระแสน้ำร่วมกับไอน้ำออกมาเป็นระยะ ๆ มีให้เลือก แช่ทั้งประเภทบ่อส่วนตัวและบ่อรวม