โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รวม 9 อาชีพของคน วัยเกษียณ อายุมากก็ทำเงินได้

ใครว่าอายุเยอะแล้วจะต้องอยู่บ้านเฉยๆ เชื่อว่าคนวัยเกษียณส่วนใหญ่คงได้คิดวางแผนทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อใช้เวลาในแต่ละวันให้เกิดประโยชน์และคลายความเหงา วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงได้รวบรวมอาชีพที่เหมาะกับวัยเกษียณมาให้ได้เลือกลงทำกันดู มาดูกันเลยว่าจะมีอาชีพอะไรบ้าง

1.นักเขียน

เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจด้วยประสบการชีวิตที่สะสมมาอย่างยาวนาน ถูกกั่นกรองออกมาเป็นงานเขียนจึงทำให้อาชีพนักเขียนเหมาะกับคนวัยเกษียณเป็นที่สุด หรือถ้าใครมีจินตนาการบรรเจิดก็ยังสามารถเขียนการ์ตูน หรือนิยายสนุก ๆ โพสต์ขายในอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

2.ที่ปรึกษา

อาชีพนี้อาจจะเหมาะกับเฉพาะบุคคล เพราะผู้ที่จะเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท องค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ ได้นั้น จะต้องมีภูมิความรู้และความน่าเชื่อถือมากในระดับหนึ่ง หรืออาจใช้คำว่าร่ำรวยประสบการณ์

3.วิทยากรพิเศษ

ยิ่งอายุเยอะ ยอ่งเยอะประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ในการทำงาน หรือประสบการณ์ชีวิต จะเป็นแบบไหนก็นับว่าเป็นคลังความรู้ที่มีค่าเสียจริง ๆ ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้มีผู้สูงอายุมากมาย หลังจากเกษียณจากงานประจำที่ทำอยู่ทุกวันแล้ว ได้ผันตัวเองมาเป็นอาจารย์ หรือวิทยากรพิเศษ คอยส่งมอบความรู้นั้นให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ต่อไป

4.เกษตรกร

ทำสวนครัวในรั้วบ้าน เป็นอีกแนวทางอาชีพหนึ่งของคนวัยเกษียณที่ไม่หนักจนเกินไป เพราะไม่ได้ทำไร่ ทำสวนขนาดใหญ่หลายๆ ไร่ ที่อาจจะหนักกับกำลังของท่าน เหมาะสำหรับท่านที่ชอบอยู่บ้าน ชอบความสงบเรียบง่าย และไม่วุ่นวาย

5.ค้าขาย

เปิดร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ร้านกาแฟและเครื่องดื่ม ร้านอาหารจานด่วน อาชีพนี้จะเหมาะกับท่านที่ชอบสมาคม เพราะจะได้พบเจอกับผู้คนหรือลูกค้าที่จะคอยเข้ามาซื้อสินค้าในร้านอยู่ตลอดเวลา นอกจากจะไม่เหงาแล้ว ยังสร้างรายได้อีกด้วย

6.ลงทุนแฟรนไชส์

เป็นอีกหนึ่งรูปแบบธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะการลงทุนแฟรนไชส์ไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ เพียงแต่มีเงินลงทุนละพร้อมที่จะเรียนรู้ระบบต่างๆ ที่ถูกจัดเตรียมไว้ให้ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ คู่มือ ก็สามารถเปิดร้านได้ในทันที ซึ่งมีให้เลือกลงทุนเริ่มต้นแค่หลักหมื่นบาทก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ ผู้ลงทุนมีหน้าที่บริหารธุรกิจเท่านั้น

7.นายหน้า

เป็นอีกอาชีพที่บางคนอาจจะเริ่มทำตั้งแต่ยังไม่ได้ก้าวเข้าวัยเกษียณเลยด้วยซ้ำ แต่เมื่อชีวิตหลังเกษียณไม่มีอาชีพรองรับก็หันมาจริงจังกับการเป็นนายหน้าและคนกลางในการเจรจาซื้อขาย ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน บ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์แขนงอื่น ซึ่งอาชีพนี้ได้ผลตอบแทนไม่น้อยเลยทีเดียว

8.ทำงานบริษัทเอกชน

บางคนถึงแม้เกษียณแล้วแต่ก็ยังมีไฟ และบางบริษัทเปิดกว้างให้คนผู้สูงอายุ สามารถสมัครงานทำได้ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล ที่เปิดโอกาสให้คนที่มีอายุมากกว่า 55 ปี แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรงและอยากทำงานหารายได้ด้วยตัวเอง สามารถสมัครงานเองได้ และบริษัทอิเกีย ที่เปิดรับผู้สูงอายุให้สามารถสมัครงานพนักงานพาร์ทไทม์ทำได้

9.งานฝีมือ งานแฮนเมด

ปัจจุบันคนวัยเกษียณ หันมาจับงานศิลปะ งานฝีมือ ทำเป็นงานอดิเรก เพิ่มรายได้กันไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นถักโครเชต์ ถักนิตติ้ง ทำดอกไม้ประดิษฐ์ ผ้าบาติก วาดภาพเหมือน วาดภาพการ์ตูน เป็นต้น สร้างสรรค์ผลงานเสร็จแล้วจะนำไปวางขายที่ตลาดนัด หรือโพสต์ขายในอินเทอร์เน็ตก็ได้เหมือนกัน