โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ความกระหาย 10 ข้อ ที่ผู้ประกอบการที่ดีจำเป็นต้องมี

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้น จะอาศัยแต่โชคไม่ได้ ตัวผู้ประกอบการเองต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจ วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึงความกระหาย 10 ข้อที่ผู้ประกอบการควรจะต้องมีให้ทราบ

1.กระหายความสำเร็จ

ต้องมีคาวามรู้สึกต้องการอย่างแรงกล้าในการทำธุรกิจ  หรือต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต  ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ  เนื่องจากหากไม่มีความต้องการนี้ ก็จะไม่มีแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการลุกขึ้นมาดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย

2.ชอบเสี่ยง 

“ธุรกิจ” กับ “ความเสี่ยง” เป็นของที่คู่กัน ผู้ประกอบการจะทราบดีว่าควรจะเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ถ้าความเสี่ยงในการทำธุรกิจต่ำเกิน 50% ก็ไม่สามารถเป็นผู้ประกอบการที่ดีได้ แต่ความเสี่ยงที่เกิน 80-90% ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะอาจผิดพลาดได้ ทางที่ดีควรมีความเสี่ยงอยู่ในระดับปานกลาง คือมีโอกาสประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ความเสี่ยงระดับนี้จะไม่เกินความสามารถของผู้ประกอบการที่จะทำให้บรรลุผลสำเร็จ หากได้มีการวางแผนการทำงานที่ถูกต้องและประเมินความเป็นไปได้แล้ว

3.สร้างสรรค์เพื่อสร้างฝัน 

การมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  หรือมีจิตนาการที่ไม่เหมือนคนอื่น  ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จนั้น ต้องเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่ในกรอบที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงด้วย มีแนวคิดมีความฝันในการประกอบธุรกิจที่ยิ่งใหญ่  สามารถมองจากจุดเล็กๆ  แล้วสานฝันให้สามารถขยายเป็นกิจการใหญ่โตได้ (เริ่มจากก้าวเล็กแล้วค่อยใหญ่ขึ้น) ในขณะที่บุคคลทั่วไปจะมองเพียงบางส่วนเท่านั้น

4.ไม่ยอมแพ้ 

กล้าเผชิญกับอุปสรรคนานาประการ  ที่ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ล้มเลิกอะไรง่าย ๆ และทุกคนล้วนเคยล้มเหลวมาก่อน หรือผิดพลาดมาแล้วทั้งนั้น แต่ความผิดพลาดหรือความล้มเหลวต้องทำให้เป้าหมายเปลี่ยนแปลงไป   เพราะความล้มเหลวหลายต่อหลายครั้งที่เกิดขึ้น ผู้ที่แข็งแกร่งเท่านั้นจึงจะเป็นผู้อยู่รอด                

5.เชื่อมั่นในตัวเอง 

มีความเชื่อมั่นในความสามารถ และแนวคิดในการทำเนินธุรกิจของตัวเอง  แม้ว่าในระหว่างของการก่อร่างสร้างตัวนั้น  บุคคลรอบข้าง จะไม่เชื่อมั่นในตัวเราก็ตาม ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ  จะต้องเชื่อมั่นว่า เขาสามารถทำได้สำเร็จในงานอะไรก็ตามที่เขาตั้งใจหรือกำหนดไว้ว่าจะทำ

6.กล้าตัดสินใจ 

ความสามารถในการตัดสินใจของคนเราไม่กัน  และผู้ประกอบการก็ต้องมีความสามารถในการตัดสินใจที่แตกต่างและโดดเด่นจากคนอื่น โดยเฉพาะการตัดสินใจในภาวะวิกฤติว่าควรจะดำเนินการกับธุรกิจหรือในชีวิตของตนเองแต่อย่างไร เพราะความสำเร็จหรือความล้มเหลวที่เกิดขึ้น  ล้วนมาจากการตัดสินใจของตนเอง  ผลของการตัดสินใจ  แม้ว่าจะผิดหรือจะถูกก็เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องยอมรับให้ได้

7.การเปลี่ยนแปลงถือเป็นโอกาส 

ผู้ประกอบการจะมองว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ ต่างจากคนทั่วไปที่มองว่าการเปลี่ยนแปลงคือ หายนะ เพราะมันสามารถพลิกชีวิตคนคนหนึ่งจากเคยมีชีวิตที่สุขสบายให้กลายเป็นยาจกได้ในพริบตา แต่สำหรับมุมมองของผู้ประกอบการ การเปลี่ยนแปลงถือเป็นโอกาสเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งใหม่ ๆ การใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายหรือพฤติกรรมของคน คือหัวใจสำคัญของการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ

8.อดทนต่อความไม่แน่นอน 

ผู้ประกอบการต้องพร้อมที่จะเผชิญกับสิ่งไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาทั้งด้านดีและด้านเลวร้าย ไม่ว่าจะเป็น ปัจจัยทางเศรษฐกิจ สภาพภูมิอากาศ  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค  ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจ ผู้ประกอบการควรจะรู้ว่าสถานการณ์แบบนี้จะไม่มีควรเร่งรีบตัดสินใจทำอะไรมากนัก ควรอดทนเพื่อที่จะรอคอยสิ่งที่ดีที่สุด

9.มีความมุ่งมั่น 

ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ มักมีความคิดริเริ่มในสถานการณ์ที่บุคคลอื่นไม่สามารถทำได้คนทั่วไปหลายคนมีแนวคิดที่ดี แต่ขาดความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ  ผู้ประกอบการที่ดีจึงควรทำตามแนวคิดที่ตนเองมี  และเริ่มต้นทำตามแนวคิดที่วางไว้  เมื่อมีโอกาสที่เหมาะสมควรเริ่มต้นทันที โอกาสแห่งความสำเร็จย่อมมีมากกว่าการไม่ลงมือทำอะไรเลย

10.เวลามีความสำคัญ 

ผู้ประกอบการที่ดีจะให้ความสำคัญกับเวลาสูงมาก  เพราะเวลาสามารถสร้างผลตอบแทนคุ้มค่า  เพียงแค่ขยันมากขึ้น หรือเหนื่อยเพิ่มขึ้นเท่านั้น  ไม่ว่าจะเป็นการตื่นเช้าหรือเข้านอนช้ากว่าคนทั่วไป