ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ความเชื่อ! สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำในวัน “ตรุษจีน”


ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ เฃื่อว่ามีคนไทยเชื้อสายจีนจำนวนไม่น้อยที่ตื่นเต้นกับฃ่วงเทศกาลปีใหม่ของจีน ซึ่งถือเป็นเทศกาลมงคลที่จะได้พบปะญาติมิตร ได้รวมกันกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมานำเสนอ สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในวัน “ตรุษจีน” มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน

1.ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ

ตามธรรมเนียมคนจีนทุกบ้านจะต้องไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเชื่อว่าการไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ จะนำความสุขมาสู่ครอบครัวตัวเอง

2.ใส่เสื้อผ้าสีแดง

แน่นอนว่าวันมงคลอย่างวันตรุษจีนชาวจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าใหม่ หรือไม่ก็ใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส เพราะคนจีนเชื่อว่าการใส่เสื้อผ้าสีสันสดใสจะทำให้มีแต่สิ่งดี ๆ สิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในปีนี้ด้วย ถ้าใครไม่มีเสื้อผ้าใหม่ก็เลือกเสื้อสีสดๆ ซึ่งสีที่นิยมสุด ๆ ในเทศกาลนี้คงไม่พ้น “สีแดง” หมายถึง ความมงคลแบบรับทรัพย์มั่งคั่ง

3.กินเจมื้อเช้า

ชาวจีนจะกินเจเป็นอาหารมื้อแรกของวันตรุษจีน (ชิวอิก) เพราะถือว่าเป็นอาหารมื้อแรกของปี อีกทั้งชาวจีนยังเชื่อว่าถ้ากินเจมื้อแรกในวันตรุษจีนจะได้บุญเหมือนกับการกินเจตลอดทั้งปี

4.ทำพิธีรับไฉ่ซิงเอี้ย

เทพเจ้า “ไฉ่ซิงเอี้ย” คือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ให้คุณทางด้านเงินทองและทรัพย์สิน ถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดของชาวจีน

5.ประดับตุ๊ยเลี้ยงในบ้าน

“ตุ๊ยเลี้ยง” คือ คำกลอนอวยพรปีใหม่ ซึ่งเป็นคำกลอนความหมายดีๆ ที่นิยมนำมาประดับไว้ภายในบ้าน เช่น ร่ำรวย มีเงินทอง สุขภาพแข็งแรง มีโชคดี ค้าขายร่ำรวย เป็นต้น

6.รวมญาติกินเกี๊ยว

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างในวันตรุษจีนคือวันนัดรวมญาติ เพราะถือว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกคนในครอบครัวต้องเดินทางมากินเกี๊ยวด้วยกันในวันซาจั๊บ ถือเป็นมื้อสุดท้ายก่อนจะถึงวันปีใหม่หรือ “วันชิวอิก” วันแรกของปีใหม่ชาวจีนนั่นเอง และเหตุผลที่ต้องกินเกี๊ยวก็เป็นเพราะว่ารูปร่างของเกี๊ยวมีลักษณะเหมือนกับเงินของจีน เลยแฝงความหมายเป็นนัย ๆ ว่าให้ร่ำรวยเงินทอง

7.อวยพรผู้ใหญ่ ด้วยส้ม 4 ผล

การไปหาญาติผู้ใหญ่เป็นเรื่องที่คนจีนปฏิบัติ ด้วยการนำส้ม 4 ผลไปให้ พร้อมกับอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง แล้วผู้ใหญ่ก็อวยพรให้เรา

8.รับอั่งเปา-แต๊ะเอีย

สิ่งที่ทุกคนรอคอยสำหรับวันตรุษจีนก็คือซองแดง ๆ ที่มาพร้อมกับเงินขวัญถุง หรือจะเรียกให้คุ้นปากว่า “อั่งเปา” เราต้องเอาเงินใส่ซองแดงแจกเด็กๆ แจกคนที่อายุน้อยกว่า เพราะถือว่าการให้จะทำให้เราได้เงินทองกลับมามากมาย

สิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

1.ห้ามกวาดบ้าน

ในยามปกติหากมีโอกาสพิเศษ หรือวันพิเศษแม่บ้านทั้งหลายจะต้องปัดกวาดถูบ้าน ดูแลบ้านเรือนเพื่อให้สถานที่อยู่อาศัยสะอาดต้อนรับสิ่งดีๆ แต่สำหรับวัฒนธรรมจีนมีความเชื่อว่าหากเรากวาดบ้าน หรือทำความสะอาดบ้านในวันปีใหม่ นั่นหมายถึงการเอาโชคลาภออกไปนอกบ้านด้วย

2.ห้ามสระผมหรือตัดผม

คำว่า “ผม” ในภาษาจีนจะพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน นั้นความหมายว่า การนำความมั่งคั่งออกไปจากตนเอง

3.ห้ามพูดคำหยาบหรือพูดไม่ดี

วันปีใหม่ควรมีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้น ในวันตรุษจีนจึงมีข้อห้ามในการพูดสิ่งไม่ดี เพราะสิ่งไม่ดีเหล่านั้นจะอยู่ติดกับผู้พูดและคนรอบตัวไปตลอดทั้งปี

4.ทำตัวสิ่งของหรือแก้วแตก

การห้ามทำแก้ว หรือเซรามิคแตกในวันตรุษจีนนี้มีความเชื่อว่ามันจะส่งกระทบถึงความมั่งคั่งและโชคลาภ ซึ่งถ้าหากใครทำแตกในวันนี้แล้วให้ห่อด้วยกระดาษสีแดงทันที แล้วหมดวันตรุษจีนจึงนำส่วนที่แตกโยนลงทะเลสาบหรือแม่น้ำต่อไป

5.ห้ามใช้ของมีคม

เหตุผลอยู่ 2 ข้อหลักๆ คือ ในสมัยก่อนงานส่วนใหญ่ของผู้หญิงคือการดูแลบ้าน เย็บปักถักร้อย ดังนั้นเพื่อให้ผู้หญิงหรือแม่บ้านพักผ่อนในวันตรุษจีนอย่างเต็มที่ก็คือการห้ามใช้ของมีคมอย่างเข็ม และกรรไกรไปโดยปริยาย นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอีกข้อคือการใช้ของมีคมเปรียบเปรยถึงการตัดกระแสแห่งความมั่งคั่งและความสำเร็จที่จะไหลเวียนเข้ามาในบ้าน

6.ห้ามให้ใครยืมเงิน

คนจีนเชื่อว่า การให้ยืมเงินในวันตรุษจีน จะทำให้มีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอดทั้งปี และถ้าใครที่ติดเงินใคร ควรจะใช้คืนเงินก่อนวันตรุษจีนให้เรียบร้อย เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี

7.ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน

คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนจึงเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน

8.ห้ามต่อสู้

เช่นกับกับข้อห้ามในการร้องไห้ ในวันดีๆ ย่อมอยากให้เต็มไปด้วยความสุข และเสียงหัวเราะ ถ้ามีเหตุที่ไม่คาดฝันอย่างการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นย่อมส่งผลไม่ได้ทั้งความเชื่อ และความรู้สึกของคนในบ้านแน่นอน

9.ห้ามร้องไห้ เสียใจ

คนจีนเชื่อว่า การร้องไห้ เสียใจ จะทำให้พบแต่เศร้าโศก เรื่องไม่ดีกับตนเองตลอดทั้งปี