โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เรื่องต้องรู้ อะไร คือ เหตุผลที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าในยุคนี้

เชื่อว่า พ่อค้า แม่ค้า จำนวนไม่น้อยมักมีคำถามว่าทำไมสินค้าถึงขายไม่ได้ มันเป็นเพราะสาเหตุอะไร วันนี้ ชี้ช่องรวย มีคำถามพร้อมคำตอบในทางกลับกันว่า รู้หรือไม่ อะไร คือ เหตุผลที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าในยุคนี้ นี่อาจจะเป็นคำตอบที่จะช่วยเหล่าพ่อค้าแม่ค้าขายดิบขายดีก็เป็นได้ มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

ความต้องการ หรือความจำเป็น (Need Recognition)

คือ เกิดจากความจำเป็น ความต้องการที่ต้องใช้สินค้าหรือบริการนั้น หรือสินค้าหรือบริการนั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เช่น ปัจจัย 4 คือถ้าไม่ได้ซื้อสินค้านั้นใช้ เราอาจจะตายได้ ได้แก่ ความหิว ความกระหาย ความเจ็บไข้ ความปลอดภัยฯ ตัวอย่างบริการเช่น : ร้านอาหาร หรือร้านหมูกระทะ ที่เลือกก็เพราะต้องการแก้ปัญหาความหิว ที่มีมากกว่าปกติ

รีวิว Review

แม้ว่าการรีวิวสินค้าจะเป็นสิ่งที่มีมาเนิ่นนาน แต่ปัจจัยนี้ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญมาก ๆ ในการตัดสินซื้อ ข้อมูลการสำรวจของ BrightLocal พบว่า 88% ของลูกค้านั้นเชื่อการรีวิวบนโลกออนไลน์มากพอ ๆ กับการแนะนำจากคนรอบ ๆ ข้างแบบออฟไลน์ ส่วนการรีวิวนั้นก็สามารถเกิดได้จากหลากหลายช่องทางตั้งแต่การเอ่ยปากขอลูกค้าที่มาซื้อสินค้า หรือใช้บริการของเราให้รีวิวสินค้าของเราสั้น ๆ เพื่อแลกรับสิทธิหรือส่วนลดอะไรบางอย่างเพื่อใช้ในครั้งถัดไป หรือถ้าหลาย ๆ ที่ก็เลือกที่จะจ้างรีวิว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของรูปแบบสินค้า หรือบริการของเราด้วย

แรงจูงใจ Motivation

คือ เกิดจากสิ่งที่มากระตุ้นหรือปลุกเร้า ทำให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการนั้น เพื่อทำให้เกิดความอยากได้เป็นเจ้าของ อยากมีไว้ใช้ (แรงจูงใจ เปรียบเสมือนการสร้างความอยากให้กับลูกค้า ตัวอย่างเช่น ครีมบำรุงผิวหน้า ปกติแล้วเคยใช้ในราคาแค่ 99 บาท แต่ได้มีการออกผลิตภัณฑ์มาใหม่ที่มีการบอกถึงสรรพคุณที่ดีกว่า เห็นผลเร็วกว่า แก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า เหล่านี้จะเป็นตัวช่วยสร้างแรงจูงใจได้เป็นอยบ่างดีถึงแม้จะขายในราคาที่สูงกว่าก็ตาม

ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล influencer

จากข้อ รีวิว ข้างต้น เป็นการนำเรื่องราวของผู้ใช้จริงมานำเสนอให้เห็น แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่นิยมใช้กันอย่างมากและสามารถสร้างแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อสินค้าได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว คือ การตลาดโดยใช้ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล หรือ influencer ข้อมูลจากการสำรวจของ Nielsen พบว่ากว่า 92% ของผู้ทำแบบสำรวจค่อนข้างเชื่อถือแนะนำ หรือการรีวิวจากบุคคลอื่น ๆ บนโลกออนไลน์ แม้ว่าพวกเขาจะไม่รู้จักก็ตาม

การรับรู้ (Perception)

เกิดจากสิ่งที่เราได้รับรู้มา เคยพบเคยเห็นมา แล้วทำให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ได้แก่ ความจำได้ การโฆษณา การบอกต่อ ความคุ้นเคย ความรู้จักฯ ตัวอย่างสินค้า เช่น ในระยะเวลาที่ผ่านมาหน้าฟีด facebook ของเราจะเห็นการภาพปลาแซลมอนเต็มไปหมดเลื่อนนั้นอาจทำให้เรารู้สึกอยากกินปลาแซลมอนขึ้นมาได้ ฉะนั้นการสร้างการรับรู้ให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเราบ่อยจะมรงผลให้เกิดภาพจำ และเกิดความต้องการสินค้านั้นๆได้ไม่ช้าก็เร็ว

ง่าย สะดวก รวดเร็ว

แม้ว่าสินค้าและบริการนั้นจะดีมากขนาดไหน แต่ถ้าการเข้าถึง การชำระเงิน หรือขั้นตอนในการใช้บริการนั้นเต็มไปด้วยความยุ่งยาก ก็มีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจไม่ซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ลองนึกถึงประสบการณ์ในการซื้อสินค้าหรือบริการอะไรสักอย่างของตัวเองดูสิ มีครั้งไหนไหมที่เราตัดสินใจไม่ไปต่อ เพราะว่า “มันยาก” และ “วุ่นวาย” เหลือเกิน

ทั้งหมดนี้ ถือเป็น แนวทางการตัดสินใจการซื้อสินค้าของคนส่วนใหญ่ในภาพรวม ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถตอบโจทย์ได้ครอบคลุมทั้งหมดไม่ว่าอย่างไรสินค้าก็ขายได้อย่างแน่นอน