โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“การลงทุนมีความเสี่ยง” 5 เรื่องต้องรู้ตัวก่อนลงทุนทำธุรกิจ ถึงแม้จะมีเงินทุนแล้วก็ตาม

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่เมื่อมีเงินทุนแล้วก็อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และแน่นอนว่าทุกคนย่อมรู้ว่าทุกการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง แต่เรื่องที่สำคัญกว่าความเสี่ยงนั่น คือ การรู้จักตัวเองให้ดีก่อนการลงทุน หลายคนมักตั้งคำถามว่า “มีเงินเท่านี้ลงทุนทำอะไรดี” นั่นแสดงว่าตัวคุณเองยังไม่รู้จักการลงทุนดีพอ วันนี้ ชี้ช่องรวย มี 5 เรื่องที่อยากจะให้คุณลองหาคำตอบให้ได้ก่อนจะตัดสินใจลงทุนอะไรซักอย่าง เพื่อป้องกันความเสี่ยงมาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

1.รู้จักสถานภาพทางการเงินของตัวเองอย่างแท้จริง

หลายคนอยากลงทุน แต่หลงลืมสำรวจ สถานภาพทางการเงินของตัวเองว่าเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณภาระค่าใช้จ่าย ว่ามีสัดส่วนเป็นเท่าใดของรายได้ (รายรับ) การเปรียบเทียบว่าตัวเองมีทรัพย์สินหรือหนี้สินมากกว่ากัน มีสภาพคล่องทางการเงินมากน้อยแค่ไหน หากเราคิดแค่ว่า ต้องการลงทุนเพื่อคาดหวังผลตอบแทน โดยไม่หันกลับมามองสถานภาพทางการเงินที่เป็นอยู่ การลงทุนซึ่งมีความเสี่ยง อาจสร้างภาระหนี้สินให้คุณโดยไม่รู้ตัวก็ได้

2.รู้จักการจัดสรรปันส่วนปันส่วนเงินลงทุนเป็นแล้วหรือยัง

ผู้ประกอบการหรือนักลงทุนมือใหม่มักใจร้อนเมื่อลงทุนแล้วก็อยากเห็นผลกำไร แต่ก่อนที่จะเอาเงินมาลงทุนนั้น ควรไตร่ตรองให้ดีก่อนว่า เงินก้อนนี้ คือ เงินทั้งหมดที่เรามีอยู่หรือเปล่า หรือเป็นเงินก้อนที่เราแบ่งแยกออกมาสำหรับลงทุนโดยเฉพาะ ถ้าใครยังไม่ได้แบ่งแยกเงินลงทุนออกมา คุณก็ควรทำเสียก่อนตัดสินใจลงทุน เพื่อเงินทุนที่คุณมีอยู่จะไม่สูญสลายไปทั้งหมดเมื่อการลงทุนกำลังเผชิญความเสี่ยง เรียกง่าย ๆ ว่า เงินเก็บ (เงินสำรองยามฉุกเฉินสำหรับตัวเองและครอบครัว) กับเงินสำหรับลงทุนควรแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน

3.รู้ว่าเงินที่มีพร้อมลงทุนจริงหรือไม่

เงินทุน ซึ่งแบ่งออกมาแล้วว่า “ต้องการใช้ลงทุน” มีความพร้อมแค่ไหน เป็น “เงินเย็น” หรือไม่ นี่คือคำถามสำคัญ คำว่า เงินเย็น หมายถึง เงินที่ไม่มีต้นทุน (ไม่ต้องชำระดอกเบี้ยจากการกู้ยืม) และเป็นเงินที่ไม่มีภาระ (ไม่มีความจำเป็นใดที่ต้องใช้เงินทุนก้อนนี้) เงินที่มีคุณสมบัติทั้งสองข้อนี้ ถือเป็นเงินที่เหมาะสมแก่การลงทุน ดังนั้น ก่อนนำเงินในมือไปลงทุน เราต้องเคลียร์กับตัวเองให้แน่ชัดว่า ภายในระยะเวลา 5 ปี เราไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนก้อนนี้เลยจริง ๆ

4.รู้จักความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ยอมรับมันได้หรือไม่

ความเสี่ยง คือ การเปลี่ยนแปลงใดใดที่เกิดขึ้นแล้วส่งผลให้อัตราผลตอบแทนที่ได้รับจริง เบี่ยงเบนไปจากอัตราผลตอบแทนที่คาดหวังไว้ ความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งที่ตีคู่มากับการลงทุนเสมอ เป็นเรื่องสำคัญที่นักลงทุนต้องยอมรับและรับมือให้ได้พอ ๆ กับการคาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุน เพราะไม่ว่าจะธุรกิจ กิจการ การลงทุนรูปแบบไหนมีโอกาสที่จะเสี่ยงได้ทั้งนั้น

ทุกครั้งที่ตัดสินใจลงทุน จึงเท่ากับว่าเราเตรียมใจยอมรับความเสี่ยงที่จะตามมาด้วย ดังนั้น นักลงทุนมือใหม่ ควรรู้ใจตัวเองเสียก่อนว่ายอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าการลงทุนกับอะไรสักอย่างมีความเสี่ยงมากเกินกว่าเราจะรับมือไหว เราอาจเปลี่ยนไปลงทุนประเภทอื่นที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าแทนไหม หรือถ้าหากว่ายอมรับความเสี่ยงไม่ได้เลย คงต้องพิจารณาการลงทุนใหม่ตั้งแต่ต้น

5.รู้จักสิ่งที่จะลงทุนดีมากพอหรือยัง

การลงความเสี่ยงในการลงทุนทำอะไรซักอย่าง จะต้องศึกษาสิ่งเหล่านั้นให้เข้าใจจริงๆ เสียก่อน หากเปรียบเทียบกับการล่าสมบัติ เราจำเป็นจะต้องศึกษาแผนที่ เส้นทาง ด่านอันตราย เงื่อนไขต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจออกไปตามหาสมบัติเสมอ เราจึงต้องตอบตัวเองก่อนว่า เรามีความรู้เกี่ยวกับการลงทุนมากน้อยแค่ไหน หรือรู้จักการลงทุนประเภทใดมาแล้วบ้าง ถ้ายังไม่มีความรู้ใดใดเลย เราก็ควรศึกษาพิจารณาข้อดี-ข้อด้อยเกี่ยวกับการลงทุนแต่ละประเภทให้รอบคอบ ยิ่งรู้มากก็ยิ่งดี รู้แล้ววิเคราะห์และตัดสินใจว่า เราจะนำเงินทุนในมือไปใช้ลงทุนอย่างชาญฉลาดกับอะไร ได้อย่างไร

ทั้ง 5 ข้อ นี้ เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ใครก็ตามที่กำลังจะเริ่มต้นทำธุรกิจจำเป็นต้องรู้ เพื่อลดความเสี่ยง แต่เชื่อหรือไม่ว่าการผิดพลาด คือ บทเรียนที่ดีสำหรับก้าวต่อไป ส่วนใครก็ตามที่กำลังจะเริ่มก้าวแรกและไม่อยากพลาดก็ควรจะไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน