โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

หักโหมเกินไปก็ไม่ดี 6 ปัญหาสุขภาพเกิดจากการ “ทำงานหนัก” เกินไป

หลายคนเชื่อว่าการทำงานหนักจะให้ประสบความสำเร็จ ความเชื่อนี้ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่รู้หรือไม่ว่าการโหมทำงานหนักมากจนเกินไปทำให้เกิดปัญหาเรื่องสุขภาพ เราจะเอาเงินที่หามาอย่างยากลำบากมาใช้รักษาตัวจากการปวดที่เกิดจากการทำงานอย่างนั้นหรือ วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึงปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการำงานหนักให้ทราบกันจะได้ป้องกันได้ มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

1.งานหนัก งานเยอะ โรคภัยก็เยอะตาม

การทำงานหนักจนเกินไปสามารถทำให้คุณป่วยได้ เพราะเมื่อคุณทำงานหนักมากเกินไป ร่างกายของคุณก็จะอ่อนแอลง ทำให้เชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย โดยเฉพาะในที่ทำงานซึ่งเป็นแหล่งที่สะสมของเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ ไว้มากแห่งหนึ่งเลยล่ะ

นอกจากนี้ ยังมีโรคที่เกิดขึ้นภายในที่ทำงานเนื่องจากสภาพแวดล้อมภายในที่ทำงานที่ไม่ดี ซึ่งอาการของโรคตึกเป็นพิษได้แก่ อ่อนล้า ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ คัดจมูก ไอ จาม เกิดผดผื่นคัน ระคายเคืองดวงตา และมีความผิดปกติของประสาทรับกลิ่น และถ้าหากละเลยเอาไว้นานก็จะยิ่งทำให้อาการทวีความรุนแรงได้มากขึ้นอีกด้วย

2.ทำงานมากไปทำให้อ้วน

จากการศึกษาในออสเตรเลียพบว่า การนั่งเป็นเวลานานติดต่อกันวันละหลายชั่วโมงนั้นมีผลกระทบกับระบบการเผาผลาญอาหาร เพราะการเผาผลาญจะน้อยลงเมื่อเรานั่ง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อ้วนและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย อย่างเช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด มีการวิจัยพบว่าผู้หญิงที่นั่งทำงานมากกว่าวันละ 6 ชั่วโมงต่อวันนั้นมีอัตราเสี่ยงในการเสียชีวิตสูงกว่าผู้ที่นั่งทำงานเพียง 3 ชั่วโมงต่อวันถึง 40%

3.ยิ่งงานมาก ยิ่งปวดมาก

ผู้ที่ต้องยืนทำงานเป็นเวลานานมักจะเกิดอาการปวดที่หลัง ไหล่และคอได้ แต่ใช่ว่านั่งทำงานแล้วจะไม่มีอาการเหล่านี้นะ เพราะการนั่งที่ผิดลักษณะอย่างเช่นการนั่งก้มมองจอคอมพิวเตอร์ก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการปวดไหล่เรื้อรัง ยังไม่นับอาการปวดข้อมือจากการที่เราพิมพ์คีย์บอร์ดมากเกินไปอีกด้วยนะ ซึ่งอาการเหล่านี้นั้นหากทิ้งเอาไว้นานอาจจะทำให้เกิดอาการรุนแรงได้

4.ทำงานหนักระวังสายตาจะพัง

การทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไปอาจทำให้เกิดโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม ซึ่งจะทำให้ดวงตามีปัญหาเรื่องการมองเห็น โดยอาการจะเริ่มจากการตาแห้ง ปวดหัว คอ และไหล่ และอาจจะทำให้มองเห็นเป็นภาพเบลอ วิธีป้องกันโรคนี้ก็คือการละสายตาจากคอมพิวเตอร์แล้วหันไปมองต้นไม้ใบหญ้าสีเขียว ๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายสายตา

5.ความเครียดถาโถม

การทำงานหนักนั้นไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เพราะอาจนำพาอารมณ์เครียดมาให้คุณ ซึ่งความเครียดเหล่านั้นจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายเช่น ปวดหัว อ่อนล้า คลื่นไส้ และอารมณ์เกรี้ยวกราด นอกจากนี้ความเครียดยังทำให้ประสิทธิภาพของงานลดลงอีกด้วย

6.ยิ่งงานหนัก ความสัมพันธ์ยิ่งพัง

มีการศึกษาค้นพบว่าผู้หญิงกว่า 61% ที่ทำงานภายใต้ความเครียดและความกดดันนั้นจะส่งผลลบต่อความสัมพันธ์นอกออฟฟิศ ในขณะที่ฝ่ายชายนั้นมีอัตราที่ความเครียดจะทำลายความสัมพันธ์นอกออฟฟิศสูงถึง 79%

ทั้ง 6 ปัญหาดังกล่าวล้วนเกิดจากการทำงานหนักทั้งสิ้น ฉะนั้นควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ ทำแต่พอดีไม่หักโหมมากเกินไปฉะนั้นเงินที่เราหามาได้อาจจะต้องเอามารักษาตัวแทนที่จะได้เอามาซื้อความสุขให้กับตัวเอง