โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 เรื่องที่ผู้ประกอบการมือใหม่มักจะ “ก้าวพลาด” ตกม้าตายก่อนประสบความสำเร็จ

รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันผู้ประกอบการที่เริ่มต้นธุรกิจนั้นส่วนใหญ่มักจะไม่ประสบความสำเร็จ และปัญหาส่วนใหญ่มาจากเรื่องง่ายๆ ที่หลายคนมักจะมองข้าม วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึง 5 เรื่องที่ผู้ประกอบการมือใหม่มักจะ “ก้าวพลาด” ตกม้าตายก่อนประสบความสำเร็จ เมื่อรู้แล้วจะได้เตรียมรับมือและไม่เผลอพลาดกันอีก

1.พลาด ไม่สำรวจความต้องการของตลาด

ด้วยความที่เป็นมือใหม่ไฟแรง คุณก็มักจะทำตามจุดมุ่งหมายและความต้องการของตัวเอง จึงไม่ได้สำรวจความต้องจากกลุ่มผู้ใช้จริงหรือกลุ่มลุกค้าในอนาคต ทำให้สินค้าที่ทำออกมาก้อาจจะขายไม่ได้ เพราะฉะนั้นคุณควรสำรวจตลาดและนำข้อมูลมาผสมกับไอเดียที่คุณอยากให้เป็น สินค้าและบริการก็จะออกมาตามแนวความคิดของคุณแถมโดนใจลูกค้าอีกด้วย

2.พลาด เหมาทำงานทุกอย่าง

ไม่แปลกที่ผู้ประกอบการมือใหม่จะมองงานทุกอย่างเป็นเรื่องท้าทายและสนุกสนาน และเหมาทำงานทั้งหมดด้วยตัวเอง ทั้งงานขาย บัญชี แต่คุรลืมไปหรือเปล่าว่า มนุษย์เราไม่ได้มีความสามารถพร้อมทุกด้าน บางทีเราอาจเก่งด้านออกแบบสินค้า แต่ไม่เก่งเรื่องการขาย หรือบางคนอาจเก่งพูดคุยกับลูกค้า แต่ไม่เก่งเลยเรื่องตัวเลข ดังนั้นผู้ประกอบการมือใหม่ควรแบ่งงานตามความสามาราถของลูกทีมหรือหาผู้มีความชำนาญด้านนั้นๆ มาช่วยเสริมทีมจะเป็นการดีกว่า

3.พลาด ประชุมบ่อยไป

เฉลี่ยแล้วคุณประชุมสัปดาห์ละกี่ครั้ง มากเกินไปหรือเปล่า ไม่ว่าจะประชุมระดมสมองสร้างผลงาน ประชุมวางแผนงาน ประชุมรายงานผล การประชุมที่กินเวลานานๆ หรือประชุมกันวันละหลายๆ หนอาจทำให้เวลาปฎิบัติงานจริงลดน้อยลง และยิ่งประชุมนานเกินไปก็ยิ่งไร้ประโยชน์ เพราะคนเราจะมีสมาธิดีเยี่ยมเพียงแค่ 15-45 นาทีแรกเท่านั้น หากคุณลองลดระยะเวลาการประชุมแต่ละครั้งก็จะทำให้คุณเหลือเวลาไปทำอย่างอื่นที่ส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณมากขึ้น

4.พลาด รีบหาทุนขยายขนาดเกินไป

เมื่อผู้ประกอบการเปิดกิจการได้สักพักแล้วมีแนวโน้มว่ากิจการจะไปได้สวย ผู้ประกอบการก็อาจเชื่อมั่นใจกิจการของตนและอยากขยายกิจการ โดยอาจลืมสำรวจว่าตัวเองพร้อมจริงหรือเปล่า ผู้ประกอบการควรรอให้กิจการเติบโตให้คงที่และมีทีมงานประสิทธิภาพดีมากพอเสียก่อน เพราะหากกิจการยังไม่เข้าที่เข้าทาง แต่ผู้ประกอบการเลือกจะเบนเป้าหมายไปยังการหาทุนขยายกิจการ เป้าหมายหลักอันเดิมของกิจการอาจถูกลดทอนความสำคัญไป การสร้างสรรค์สินค้าบริการอาจกลายเป็นเรื่องรอง ทางที่ดีที่สุดคือผู้ประกอบการต้องบริหารงานภายในให้ลงตัวเสียก่อน ให้ทุกอย่างเข้ารูปเข้ารอย แล้วจึงเพิ่มเรื่องการขยายกิจการ

5.พลาด ไม่รู้จุดอ่อนของตัวเอง

อย่างที่บอกไปแล้วว่าผู้ประกอบมือใหม่ มีความมั่นใจในตัวเองสูงเกินไป การหาจุดอ่อนของสินค้าหรือบริการของตัวเองจึงเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะคุณคิดเสมอว่าทำออกมาดีมากแล้ว วิธีแก้ที่ดีที่สุดอาจจะเป็นการขอความิดเห็นจากคนอื่นแทน ที่ไม่มีผลได้ผลเสียกับคุณ เพราะเค้าจะเป็นกลางมากที่สุด จะเห็นได้ว่าการกระทำอันสุ่มเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดความผิดพลาดทั้งหลายนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากการที่ผู้ประกอบการมือใหม่ลงมือทำสิ่งต่างๆ

โดยไม่วางแผน ไม่มีการสำรวจ และความประมาทไม่รอบคอบรวมถึงความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้นผู้ประการควรวางแผนสิ่งต่างๆ ให้รอบครอบและรัดกุม ที่สำคัญนำคำแนะนำและข้อผิดพลาดของผู้ประสบความสำเร็จมาเป็นแบบอย่าง เพื่อให้เกิดความผิดพลาดต่อธุรกิจของตัวเองน้อยที่สุด