โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

หมดห่วงค่าเงินที่ผันผวน ด้วยบริการแลกดอลลาร์รายวัน สำหรับผู้ซื้อขาย USD Futures ผ่านเทคโนโลยี Blockchain

ด้วยปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญกับภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทั้งจากสงครามการค้าและการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่ดำเนินธุรกิจด้านการนำเข้าและส่งออก ที่ไม่มีเครื่องมือในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ดีก็อาจกระทบกับธุรกิจในระยะยาวได้ ซึ่งขณะนี้สิ่งที่น่ากังวลคือผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้า-ส่งออก ส่วนใหญ่ในบ้านเรา คือการไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และเครื่องมือจัดการความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนได้ ธุรกิจ SMEs เหล่านี้ จึงมีความเปราะบางสูง


โดยผลสำรวจพบว่า Forward Contract หรือสัญญาฟอร์เวิร์ด ทำขึ้นเพื่อเป็นข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในการที่จะรับและส่งมอบสินทรัพย์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เงินตราต่างประเทศ จะกลายเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการจัดการความเสี่ยงมากที่สุด แต่เมื่อมองถึงภาพรวมกลับพบว่า SMEs ขนาดเล็กส่วนใหญ่ ก็ยังไม่สามารถเข้าถึง Forward Contract ได้ เนื่องจาก ไม่มีวงเงินสินเชื่อการค้าต่างประเทศ, ไม่รู้ถึงขั้นตอนการขอสินเชื่อกับธนาคารเพื่อขออนุมัติวงเงินสินเชื่อประเภทนี้, ไม่มีหลักประกัน ไปจนถึงมองว่าการทำเรื่องเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมีความยุ่งยากซับซ้อนและต้องใช้เวลา ไม่ว่าจะเป็นสัญญาซื้อขาย, คำสั่งซื้อสินค้า, เอกสารเรียกเก็บเงิน, ใบกำกับสินค้า ฯลฯ


ด้วยเหตุนี้ บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX และธนาคารกรุงไทย จึงมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าว ให้มีทางเลือกในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากค่าเงินที่มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงได้ ผ่านการทำธุรกรรมซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้า (USD Futures) ใน TFEX เพื่อล็อคอัตราแลกเปลี่ยนไว้เป็นการล่วงหน้า และนำดอลลาร์ดังกล่าวมาแลกกับธนาคารกรุงไทย ผ่านเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยการแลกดอลลาร์ดังกล่าว ผู้ประกอบการสามารถเลือกที่จะรับเป็นเงินสด หรือ โอนเงินไปต่างประเทศได้


บริการแลกดอลลาร์รายวัน สำหรับผู้ซื้อขาย USD Futures ผ่านเทคโนโลยี Blockchain เป็นการเชื่อมภาคธนาคารและตลาดทุนเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้ แม้ไม่มีวงเงินสินเชื่อกับธนาคาร ซึ่งในสถานการณ์ที่ค่าเงินบาทแข็งอย่างต่อเนื่อง หรือมีแนวโน้นอ่อนค่าลง ก็สามารถล็อคต้นทุนและกำไรของธุรกิจไว้ได้ ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเปิดบัญชีเงินฝากสกุลต่างประเทศ (FCD) ธนาคารกรุงไทย เพื่อรองรับการรับและตัดเงินจากบริการ และทำรายการแลกเงินด้วยตนเองผ่าน https://jedi.krungthai.com

ซึ่งบริการแลกดอลลาร์จาก USD Futures โดยใช้เทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูงอย่าง Blockchain จะทำให้การตรวจสอบมีความถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็ว และลดข้อผิดพลาด โดยยังคงรักษาความปลอดภัยและ Privacy ของทั้ง 2 ระบบ ทั้งยังช่วยลดความยุ่งยากในการตรวจเช็คสถานะคงค้าง อีกทั้งยังสามารถบริหารจัดการได้แบบเรียลไทม์ ผู้ประกอบการธุรกิจทุกขนาดสามารถใช้บริการนี้ได้ การแลกดอลลาร์กับธนากรุงไทยสามารถทำได้ในทุกวันทำการ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

• Krungthai Corporate FX Sales 02 208 4646
• ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) 02 009 9999
• Email: [email protected]

ข้อมูลเพิ่มเติม https://krungthai.com/

และดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่วีดีโอด้านล่าง