โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 วิธี ลดต้นทุนสำหรับธุรกิจ “ร้านค้าปลีก” ไม่ว่าจะขายสินค้าอะไรก็ใช้วิธีนี้ได้

แน่นอนว่าธุรกิจค้าขายใครที่สามารถ “ลดต้นทุน” โดยเฉพาะธุรกิจร้านค้าปลีก การบริหารจัดการถือเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะวิธีการลดต้นทุน เพิ่มกำไร ให้กับผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ ซึ่งไม่ว่าจะขายสินค้าอะไรอยู่ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เบื่องต้นผู้ประกอบการต้องรู้ก่อนว่าธุรกิจร้านค้าปลีกของเรานั้นมีต้นทุนอะไรบ้าง โดยหลักๆ แล้วจะอยู่ที่ต้นทุนค่าดำเนินการ เช่น ค่าเช่า, ค่าสาธารณูปโภค, เงินเดือนพนักงาน, ค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาด, ค่าอุปกรณ์สำนักงา, ค่าประกันและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับกฎหมาย, ค่าซ่อมและค่าบำรุงรักษา เป็นต้น

เห็นหรือไม่ว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายมีอยู่หลายปัจจัย ฉะนั้นผู้ประกอบการจะทำอย่างไรถึงจะสามารถลดต้นทุนเหล่านี้ได้ แต่ไม่ต้องกังวลไปเราสามารถทำได้ด้วย 5 วิธีนี้

1.ใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการ

งานส่วนใดก็ตามที่ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการมาก กินเวลาพนักงาน วิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลและมีประสิทธิภาพสำหรับการลดต้นทุนการดำเนินงานก็คือการใช้ตัวช่วยในการบริหารธุรกิจและกระบวนการเพื่อเปลี่ยนขั้นตอนต่าง ๆ ที่คุณต้องทำเองให้เป็นแบบอัตโนมัติ เช่น

  • การตรวจสอบสินค้าในคลังและการคืนสินค้า
  • ชั่วโมงที่ปฏิบัติงาน
  • รายการสินค้าขายดี
  • รายงานยอดขายประจำวัน
  • และ อื่นๆ

โดยใช้ระบบ POS อัจฉริยะ ซึ่งสามารถนำไปรวมกับซอฟท์แวร์ทำบัญชีและมีระบบการจัดการที่มีประโยชน์ดังนี้

  • ระบบบริหารสินค้าคงคลัง
  • ระบบบริหารพนักงาน
  • ระบบ CRM (การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า)

การใช้ซอฟท์แวร์ทำบัญชี บริหารทรัพยากรมนุษย์ และบัญชีเงินเดือนในการทำธุรกิจ เพื่อลดเวลาที่ใช้ไปกับงานเอกสาร การใช้ซอฟท์แวร์และระบบดังที่กล่าวมาจะช่วยปรับปรุงขั้นตอนการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพ และยังสามารถทำการแก้ไขและเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ที่สำคัญที่สุดคือช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดจากพนักงาน ซึ่งหมายความว่าเวลาที่ใช้ไปกับการแก้ไขข้อผิดพลาดจากการทำงานของพนักงานจะลดลงด้วย

2.ใช้ “โซเชียลมีเดีย” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วิธีที่ยอดเยี่ยมวิธีหนึ่งในการลดต้นทุนการดำเนินงานของธุรกิจค้าปลีกก็คือเปิดร้านออนไลน์ และต่อไปนี้คือประโยชน์ข้อสำคัญที่สุดของการมีร้านค้าปลีกออนไลน์ สามารถขายสินค้าได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องเสียค่าเช่า ประกัน ค่าตกแต่งภายใน และอื่น ๆ เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นและเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย เปิดร้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงก่อนจะเปิดร้านออนไลน์คือการบริหารสินค้าคงคลัง คุณต้องระมัดระวังในเรื่องของการจัดสรรสินค้าหน้าร้านและร้านออนไลน์เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

3.การจ้างพนักงานชั่วคราว

การจ้างพนักงานชั่วคราว คือ การมอบหมายงานให้บุคคลภายนอก ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพในการลดต้นทุนการดำเนินงาน คุณควรจ้างพนักงานชั่วคราวให้ทำงานในส่วนที่ไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานประจำ ตัวอย่างงานในธุรกิจค้าปลีกที่สามารถใช้พนักงานชั่วคราวทำได้ ได้แก่ การบันทึกข้อมูล การทำโซเชียลมีเดีย และการตรวจสอบสต็อก

การจ้างพนักงานชั่วคราวจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานในธุรกิจค้าปลีกของคุณได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการสัมภาษณ์ การจัดหาพนักงาน การจ้าง และการอบรม ได้งานที่เร็วและดีกว่า เนื่องจากเป็นการจ้างผู้ที่สามารถใส่ใจกับงานได้อย่างเต็มที่ เทียบกับคุณที่ต้องทำหน้าที่หลายอย่างพร้อม ๆ กัน ก่อนจะตัดสินใจจ้างพนักงานชั่วคราว ควรพิจารณาลักษณะงานก่อน เช่น มีข้อมูลสำคัญ สัญญาทางกฎหมาย การปกป้องข้อมูลหรือไม่ และคุณจะสังเกตและบริหารพนักงานจากภายนอกอย่างไร

4.เลิกจดใส่กระดาษ บันทึกข้อมูลผ่านระบบออนไลน์

ทุกวันนี้ คุณยังจดข้อมูลใส่กระดาษอยู่หรือไม่ การทำเช่นนี้จะเป็นการสร้างต้นทุนโดยเปล่าประโยชน์ ทุกวันนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปมากแล้ว วิธีที่ดีวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานก็คือแนวคิดรักษ์โลกนั่นเอง แนวคิดรักษ์โลกเป็นผลดีกับทั้งสิ่งแวดล้อมและธุรกิจของคุณ โดยมีเคล็ดลับง่ายๆ คือ

  • ซื้อและใช้กระดาษให้น้อยลง โดยเริ่มจากคิดหาขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็นต้องใช้กระดาษ
  • ใช้ระบบคลาวด์และบันทึกไฟล์ของคุณบนเครือข่ายคลาวด์อย่าง Google Drive ซึ่งคุณสามารถแก้ไขไฟล์ได้ทันที

5.ลดอัตราการลาออกของพนักงาน

บุคลากรคือทรัพย์สินที่สำคัญที่สุดสำหรับทุก ๆ ธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก และนี่คือเหตุผลหลักว่าเหตุใดการลาออกของพนักงานจึงมีค่าใช้จ่ายมากมายเมื่อมีพนักงานออกจากบริษัทไป ปัจจัยที่คุณควรคำนึงเมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการลาออกของพนักงานได้แก่

  • ค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานใหม่ เช่น การลงประกาศรับสมัคร การสัมภาษณ์ การคัดกรอง การจ้าง
  • ค่าใช้จ่ายในการเตรียมพร้อมพนักงานใหม่ เช่น ระยะเวลาการอบรม
  • กำลังใจของทีมและวัฒนธรรมการทำงาน โดยเฉพาะเมื่อพนักงานที่เป็นที่รักของผู้อื่นลาออก และคนอื่น ๆ เกิดคำถามว่าเพราะเหตุใด หรือคิดว่าจะลาออกเช่นกัน
  • ประสิทธิภาพการทำงานที่หายไป พนักงานใหม่อาจใช้เวลาถึง 1-2 ปีในการทำงานได้ระดับเดียวกับพนักงานเดิม
  • ความผิดพลาดจากมนุษย์ พนักงานใหม่มีโอกาสทำผิดพลาดมากกว่าพนักงานเดิมเพราะพวกเขายังไม่คุ้นเคยกับระบบหรือขั้นตอนการทำงาน

ปัจจัยเหล่านี้ อาจนำไปสู่ค่าใช้จ่ายที่สูงได้ โดยเฉพาะเมื่ออัตราการลาออกสูง วิธีหนึ่งในการลดต้นทุนการดำเนินงานในธุรกิจของคุณคือการใส่ใจความสุขของพนักงาน สามข้อต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณควรเน้นหากต้องการรักษาพนักงานให้ได้มากขึ้น

  1. การเติบโต
  2. คุณค่า
  3. ความใส่ใจ

การให้โอกาสพวกเขาได้เลื่อนขั้น (เช่น จากพนักงานเสิร์ฟไปเป็นหัวหน้างาน และเป็นผู้จัดการ) คือวิธีที่ดีในการรักษาพวกเขาไว้ คนเราให้ความสำคัญกับลักษณะบริษัทที่พวกเขาทำงานให้ และเรื่องที่ว่างานของพวกเขามีคุณค่าต่อบริษัทหรือไม่ และยังชอบทำงานในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและเคารพซึ่งกันและกัน

แสดงให้พนักงานของคุณเห็นว่าคุณเห็นคุณค่าของพวกเขาและใส่ใจพวกเขาโดยการสร้างบทสนทนาที่มีความหมายและการกระทำต่าง ๆ เช่น การจ่ายค่าจ้างอย่างเป็นธรรม การขึ้นค่าจ้างให้อย่างสม่ำเสมอ ประกันสุขภาพ ฯลฯ